Nghiên cứu hơn 4 triệu người, phát hiện phác đồ vaccine COVID-19 có hiệu quả cao nhất
Thứ hai, 22/11/2021 16:31

Một nghiên cứu mới từ Na Uy đã tìm ra phác đồ vaccine COVID-19 có hiệu quả cao nhất sau khi xem xét dữ liệu từ hơn 4 triệu người Na Uy.

Vaccine COVID-19 đã được chứng minh là có khả năng bảo vệ cao trước COVID-19, đặc biệt là trước nguy cơ nhập viện và tử vong vì căn bệnh này. Các nghiên cứu gần đây đã gợi ý rằng vaccine COVID-19 nhìn chung có hiệu quả khoảng 83%. Tuy nhiên, hiệu quả vaccine có thể khác trước mỗi biến thể của virus hoặc khi thay đổi khoảng cách giữa các liều vaccine và khi xét đến cấu trúc dân số.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Na Uy mới đây đã thực hiện một nghiên cứu để định lượng hiệu quả vaccine COVID-19 chung ở dân số Na Uy. Họ tính cả hiệu quả chống nhiễm COVID-19 và chống nhập viện, chú trọng đặc biệt đến sự khác biệt của các phác đồ tiêm vaccine, trong đó có phác đồ tiêm trộn hai loại vaccine khác nhau.

Nghiên cứu vừa được đăng trên medRxiv – nền tảng chuyên đăng tải nghiên cứu y khoa chờ bình duyệt.

Nghiên cứu hơn 4 triệu người, phát hiện phác đồ vaccine COVID-19 có hiệu quả cao nhất - Ảnh 1.

Các lọ được dán nhãn minh họa vacine COVID-19.

Nghiên cứu được tiến hành thế nào?

Nghiên cứu xem xét dữ liệu của gần 4,3 triệu người Na Uy, trong đó hơn 3,8 triệu người đã được tiêm ít nhất một liều vaccine COVID-19 trong suốt thời gian nghiên cứu.

Trong số tất cả những người tham gia, 88.618 người đã được chẩn đoán mắc COVID-19, 2.752 người phải nhập viện do các vấn đề liên quan đến COVID-19, 530 người nằm đơn vị chăm sóc đặc biệt (ICU) và 323 người tử vong do COVID-19.

Kết quả nghiên cứu

Kết quả nghiên cứu cho thấy hiệu quả tổng thể của vaccine ở những người được tiêm chủng đầy đủ là 72,1% chống lại nhiễm COVID-19 và 92,9% chống lại nhập viện.

Ngoài ra, các nhà khoa học Na Uy cũng tìm ra phác đồ tiêm vaccine COVID-19 có hiệu quả cao nhất chống lại nhiễm COVID-19.

Nghiên cứu hơn 4 triệu người, phát hiện phác đồ vaccine COVID-19 có hiệu quả cao nhất - Ảnh 2.

Các lọ vaccine Pfizer - BioNTech và vaccine Moderna phòng COVID-19.

Theo đó, phác đồ tiêm trộn các loại vaccine mRNA (như vaccine Moderna và Pfizer) có hiệu quả chống lại nhiễm COVID-19 cao nhất - 84,7%.

Đứng thứ hai và thứ ba lần lượt là phác đồ hai liều vaccine Moderna - hiệu quả 78,3% - và phác đồ hai liều vaccine Pfizer - 69,7%.

Tiếp sau đó, tiêm trộn vaccine AstraZeneca - Oxford với vaccine mRNA có hiệu quả 60,7%. Hai liều vaccine AstraZeneca - Oxford có hiệu quả 43,4%.

Các tác giả chỉ có thể ước tính hiệu quả chống nhập viện của vaccine Pfizer và Moderna, cả hai đều cho thấy hiệu quả cao: tiêm 1 liều có hiệu quả 81,0% - 84,7%, tiêm 2 liều có hiệu quả 91,6% - 96,7%.

Các tác giả không thể ước tính hiệu quả chống nhập viện của các vaccine khác vì trong thời gian nghiên cứu, không có trường hợp nào tiêm trộn hai loại vaccine mRNA phải nhập viện, và số người tiêm vaccine AstraZenea phải nhập viện quá ít.

Nghiên cứu cũng cho thấy hiệu quả vaccine Moderna chống lại nhiễm COVID-19 ở những người dưới 65 tuổi cao hơn so với vaccine Pfizer. Ngoài ra, hiệu quả tổng thể của các phác đồ tiêm trộn vaccine mRNA cao hơn so với phác đồ chỉ tiêm một loại vaccine mRNA.

Kết luận nghiên cứu

Dữ liệu được thu thập trong nghiên cứu này cho thấy vaccine COVID-19 có hiệu quả cao chống lại nguy cơ nhập viện liên quan đến COVID-19, nhập ICU và tử vong ở những người được tiêm chủng một phần và đầy đủ, ở tất cả các nhóm tuổi và với tất cả các loại vaccine. Tuy nhiên, hiệu quả vaccine thấp hơn ở những người được tiêm chủng một phần.

Để phòng chống COVID-19 thành công, các chiến dịch vaccine có kế hoạch tốt là điều cần thiết, và điều này chỉ khả thi khi có kiến ​​thức cập nhật về hiệu quả của các phác đồ tiêm chủng thực tế ở những quần thể lớn, các nhà nghiên cứu viết.

Nhìn chung, kết quả từ nghiên cứu này củng cố việc tiêm trộn vaccine COVID-19 và gia tăng tính linh hoạt trong chính sách tiêm chủng, theo các nhà nghiên cứu.

Thời điểm hiệu quả vaccine chống lại nhiễm COVID-19 giảm về 0

Một nghiên cứu mới từ Thụy Điển cho thấy vaccine COVID-19 có hiệu quả chống lại nguy cơ nhiễm virus, nhập viện và tử vong vì COVID-19, nhưng đến một thời điểm nhất định, hiểu quả của vaccine sẽ giảm về 0.

Nghiên cứu này thực hiện trên hơn 3,6 triệu người tiêm ít nhất 1 liều vaccine AstraZeneca , vaccine Pfizer – BioNTech và vaccine Moderna trên toàn Thụy Điển.

Nghiên cứu phát hiện ra hiệu quả của vaccine Pfizer chống lại nguy cơ nhiễm COVID-19 giảm dần từ 92% ở ngày thứ 15-30 sau khi tiêm xuống 47% ở ngày thứ 121-180 sau khi tiêm. Vaccine Pfizer không còn hiệu quả chống lại nhiễm COVID-19 từ ngày thứ 211 trở đi, theo nghiên cứu.

Sự suy giảm này chậm hơn một chút đối với vaccine Moderna. Hiệu quả của vaccine Modern là 59% từ ngày thứ 181 sau khi tiêm. Hiệu quả của vaccine AstraZeneca thấp hơn và suy yếu nhanh hơn, vaccine này không còn hiệu quả từ ngày thứ 121 sau khi tiêm.

 

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nghien-cuu-hon-4-trieu-nguoi-phat-hien-phac-do-vaccine-covid-19-co-hie.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/nghien-cuu-hon-4-trieu-nguoi-phat-hien-phac-do-vaccine-covid-19-co-hieu-qua-cao-nhat-161212211153525520.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: phác đồ vaccine COVID-19 , điều trị covid-19