Nghi phạm vận chuyển 22 bánh ma túy, dùng súng chống trả công an đối mặt với nhiều tội danh
Thứ tư, 28/12/2022 21:20

Nghi phạm vận chuyển 22 bánh ma túy, dùng súng chống trả công an, cướp xe máy của người dân đối mặt với hàng loạt tội danh…

Giám đốc Công an tỉnh Sơn La và UBND huyện Thuận Châu đã trao thưởng, cho các cán bộ, chiến sĩ công an sau khi phá thành công chuyên án bắt giữ Nguyễn Văn Long (SN 1977, trú tại phường Xuân Hòa, Thành phố Phúc Yên, Vĩnh Phúc) mua bán, vận chuyển, tàng trữ hơn 22 bánh heroin , có sử dụng vũ khí nóng chống trả lực lượng công an.

Trước đó, chiều 23/12 tại Km340, Quốc lộ 6A (thuộc địa phận xã Phổng Lăng, huyện Thuận Châu, Sơn La), Công an huyện Thuận Châu phát hiện đối tượng Nguyễn Văn Long điều khiển xe ô tô Mazda mang BKS 30H 11209 chạy theo hướng Điện Biên về TP Sơn La. Trong cốp có 22 bánh heroin, có trọng lượng hơn 7,5kg; 17 gói ma túy tổng hợp, có khối lượng là gần 17kg cùng một số vật chứng có liên quan.

Nghi phạm vận chuyển 22 bánh ma túy, dùng súng chống trả công an đối mặt với nhiều tội danh - Ảnh 2.

Thấy cảnh sát ra lệnh dừng kiểm tra, đối tượng đã tông thẳng vào xe CSGT rồi nổ súng bỏ chạy.

Khi lực lượng Công an yêu cầu dừng xe, Long đã không chấp hành và tăng ga bỏ chạy, sử dụng vũ khí nóng bắn về phía tổ công tác, sau đó cướp 1 xe máy của người dân dọc đường để tẩu thoát.

Trong vòng gần 30 tiếng đồng hồ, các đơn vị đã huy động gần 300 cán bộ, chiến sỹ phối hợp với các lực lượng chức năng đã bắt giữ thành công Nguyễn Văn Long cùng tang vật là 1 khẩu súng ngắn cùng 14 viên đạn trong đó có 1 viên đạn đã lên nòng.

Nghi phạm vận chuyển 22 bánh ma túy, dùng súng chống trả công an đối mặt với nhiều tội danh - Ảnh 3.

Đối tượng Nguyễn Văn Long tại cơ quan công an.

Phân tích ở góc độ pháp lý, luật sư Lê Hoàng Phúc An (Hệ thống Luật sư X) cho biết, với những diễn biến ban đầu của vụ việc thì hành vi của đối tượng đã có dấu hiệu phạm nhiều tội danh, cụ thể:

Nếu kết quả giám định khẳng định tất cả các tang vật này đều là ma túy, thì hành vi của đối tượng sẽ phạm vào một trong các tội danh như sau:

Nếu việc vận chuyển chất ma túy không nhằm mục đích sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, thì hành vi của đối tượng sẽ có dấu hiệu của "Tội vận chuyển trái phép chất ma túy" (Điều 250 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Nếu hành vi vận chuyển là nhằm mục đích sản xuất, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy thì đối tượng sẽ bị xử lý trách nhiệm về một trong các tội danh tương ứng là: "Tội sản xuất trái phép chất ma túy" (Điều 248), "Tội tàng trữ trái phép chất ma túy" (Điều 249), hoặc "Tội mua bán trái phép chất ma túy" (Điều 251) của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Các tội danh nêu trên có khung hình phạt cao nhất là 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình .

Nghi phạm vận chuyển 22 bánh ma túy, dùng súng chống trả công an đối mặt với nhiều tội danh - Ảnh 4.

Tang vật cảnh sát thu giữ là 22 bánh hình khối chữ nhật (nghi là heroin), 17 gói nylon hình chữ nhật
 màu xanh (nghi là ma túy tổng hợp).

Với việc tông thẳng xe vào xe của lực lượng chức năng và dùng súng bắn vào lực lượng chức năng khi bị vây bắt, hành vi của đối tượng có dấu hiệu của "Tội chống người thi hành công vụ" (Điều 330 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017), với loại và mức hình phạt là phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 7 năm.

Trong trường hợp đối tượng chế tạo, trang bị, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí hoặc sử dụng vũ khí quân dụng, súng săn, vật liệu nổ gây thiệt hại cho người khác, gây hậu quả sẽ bị xử lý theo quy định tại Điều 307 BLHS năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Người vi phạm có thể bị phạt tù từ 1 năm đến 5 năm.

Phân tích hành vi cướp xe máy của người dân để tẩu thoát của ghi phạm, theo luật sư, đối tượng đã có dấu hiệu của "Tội cướp tài sản" (Điều 168 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa dổi, bổ sung năm 2017), với mức hình phạt là phạt tù từ 3 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân.

"Với hàng loạt tội danh nêu trên, đặc biệt tang vật là heroin và ma túy đá vi phạm rất lớn, đối tượng sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là tử hình", luật sư Phúc An nói.

Nghi phạm vận chuyển 22 bánh ma túy, dùng súng chống trả công an đối mặt với nhiều tội danh - Ảnh 5.

Hơn 300 cán bộ, chiến sỹ được huy động để truy bắt đối tượng Nguyễn Văn Long.

Đánh giá về công tác phòng chống, ngăn chặn tội phạm ma túy, luật sư Lê Hoàng Phúc An cho biết: Các vụ án tàng trữ, mua bán, vận chuyển, thậm chí cả sản xuất ma túy số lượng lên tới hàng tạ được phát hiện, đấu tranh triệt phá trong một vài năm gần đây khiến dư luận không khỏi bàng hoàng. Thủ đoạn ngụy trang, che giấu ma túy cũng ngày càng tinh vi. Nhiều đối tượng tuổi đời còn rất trẻ, sẵn sàng đánh đổi tương lai của bản thân mình và những đứa con nhỏ, gieo rắc cái chết trắng cho bao người khác, để lại hệ lụy nghiêm trọng cho gia đình và xã hội.

"Ma túy là vấn nạn phức tạp toàn cầu do vậy cần đẩy mạnh đấu tranh, ngăn chặn hiểm họa "vòi bạch tuộc". Ngăn chặn nguồn cung ma tuý từ bên ngoài, áp dụng các biện pháp giảm nhu cầu tiêu thụ từ trong nước, nhất là nâng cao tỉ lệ cai nghiện bắt buộc, cai nghiện tại cộng đồng, gia đình… là những giải pháp vừa cấp bách, vừa lâu dài", vị chuyên gia pháp lý chia sẻ thêm.

Phapluat.suckhoedoisong.vn

Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nghi-pham-van-chuyen-22-banh-ma-tuy-dung-sung-chong-tra-cong-an-d.. Nguồn: https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nghi-pham-van-chuyen-22-banh-ma-tuy-dung-sung-chong-tra-cong-an-doi-mat-voi-nhieu-toi-danh-162221228162048632.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: vận chuyển 22 bánh ma túy , tội phạm ma túy , tin pháp luật