Nghi phạm lộ diện và vụ tự tử lúc nửa đêm
Thứ hai, 18/03/2013 15:15

Những ngày qua, nghi phạm Nguyễn Vũ Tiến vẫn đang được điều trị tích cực tại bệnh viện dưới sự giám sát và canh giữ cẩn thận của các trinh sát.

Toàn bộ đồ đạc, vật dụng trong nhà bà Lý bị cháy rụi

Toàn bộ đồ đạc, vật dụng trong nhà bà Lý bị cháy rụi

Bất cứ ai cũng không được tiếp xúc với Tiến, kể cả người nhà. Mặc dù đã qua cơn nguy kịch và sức khỏe đang dần hồi phục, nhưng nghi phạm này vẫn chưa thể trả lời các câu hỏi của điều tra viên Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang. Rất nhiều câu hỏi, nghi vấn, động cơ và quá trình thực hiện tội ác dã man của y đối với bà Lý vẫn còn trong vòng bí mật, mà chỉ có Tiến mới có thể trả lời chính xác.

Loại trừ nghi vấn bị trả thù tình

Theo nhận định của CQĐT, đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng. Kẻ sát nhân mất hết tính người, lạnh lùng ra tay tàn độc với nạn nhân là một góa phụ già, không còn nhiều khả năng kháng cự. Có thể, bà Lý phát hiện hung thủ trong nhà liền vụt chạy ra ngoài kêu cứu. Nhưng ngôi nhà nằm giữa đồng không mông quạnh, lại chỉ có một lối đi duy nhất bên cạnh tường rào của Nghĩa trang Liệt sĩ Thị xã Ngã Bảy nên bà đã bị hung thủ đuổi theo giết.

Trong đêm tối, giữa bốn bề vắng vẻ, chỉ có những ngôi mộ liệt sĩ và bức tường rào nghĩa trang nên kẻ giết người cứ ngỡ tội ác của mình “ma không hay, quỷ không biết”. Nhưng hung thủ không thể ngờ rằng, chính bức tường rào cặp lối đi duy nhất mà hắn rượt đuổi, giết chết nạn nhân lại trở thành “nhân chứng” chỉ tội của hắn. Đã có một vết máu của nạn nhân bị dính trên tường rào. Gần đó, dưới mặt đất còn có một vết máu to hơn, lẫn với nhúm tóc, được xác định là của nạn nhân Nguyễn Thị Lý. Theo nhận định của CQĐT, sau khi giết chết bà Lý ở bên ngoài, hung thủ đã lôi xác trở lại ngôi nhà rồi đốt xác, đốt nhà để tạo dựng hiện trường giả của một vụ cháy, nhằm phi tang chứng cứ và tội ác đã gây ra.

Đại tá Phan Hoàng Lắm - Phó GĐ - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang, trực tiếp có mặt chỉ đạo tại hiện trường, qua xem xét các dấu vết hung thủ để lại đã tỏ ra bức xúc trước hành động dã man ấy. Đại tá Lắm cho biết, nếu không phát hiện vết máu bên ngoài ngôi nhà, gần nghĩa trang liệt sĩ thì khó có thể nhận ra đây là một vụ cháy giả được chính kẻ giết người dựng lên để đối phó. Thế nhưng, hung thủ ra tay tàn độc như vậy với động cơ gì? Có phải do thù oán, trả thù hay cướp tài sản rồi giết người bịt miệng? Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, nhiều mũi trinh sát tinh nhuệ và dày dạn kinh nghiệm nhất được tung ra các hướng để thu thập thông tin.

Vết máu trên tường rào Nghĩa trang liệt sĩ Ngã Bảy

Một tình tiết bất ngờ xuất hiện ngay trong đám tang của nữ nạn nhân xấu số. Khi đó, con gái lớn của bà Lý là chị Trần Thị Thùy Linh chợt nhớ lại, trước đây mẹ chị có điện thoại than phiền là có một người đàn ông cùng xóm hay giở trò “ong bướm”. Có lần người đàn ông này còn xông vào nhà ôm lấy bà Lý, nhưng bị bà cự tuyệt dùng tay tát thẳng vào mặt rồi đuổi gã ra khỏi nhà. Câu chuyện này bà Lý cũng đã đem tâm sự với em trai là ông Nguyễn Thế Dũng - nhà cách đó không xa. “Có phải là người đàn ông trên ôm hận vì bị mẹ tôi tát nên thù oán, mới giết người để trả thù?”, chị Linh đưa ra nghi vấn.

Trong đám tang bà Lý, người đàn ông trên bất ngờ xuất hiện, viếng điếu với vẻ mặt hết sức đau buồn. Lập tức ông này trở thành tâm điểm của sự chú ý và nghi vấn của gia đình. Nhưng mọi sự đều phải cẩn trọng và mọi mối quan hệ trước khi bà Lý gặp nạn đều được các trinh sát thu thập, điều tra kỹ lưỡng. Qua xác minh, CQĐT khẳng định, người đàn ông nói trên từ lâu đã rời bỏ xóm nghèo đi làm ăn xa. Ông này chỉ mới trở về quê sau khi bà Lý đã bị giết một ngày. Nghĩa là ngoại phạm! Việc xuất hiện tại đám tang của bà Lý chỉ là tình cờ và trùng hợp ngẫu nhiên. Như vậy, nghi vấn giết người để trả thù tình đã bị loại trừ.

Chị Linh, con gái bà Lý thắp hương cho mẹ

Nghi phạm giết người từng cướp tài sản

Giả thiết còn lại là bà Lý bị giết người cướp của. Nhưng ở cái xóm nghèo này ai chẳng biết bà nghèo. Nhà chỉ có hai công đất ruộng, còn không đủ gạo ăn, bà phải hái rau muống ra chợ bán hàng ngày đổi gạo.

Trong quá trình làm việc với CQĐT, ông Nguyễn Thế Dũng - em trai nạn nhân đã cung cấp những thông tin đắt giá. Buổi sáng trước khi phát hiện bà Lý bị giết một ngày, tức ngày 5/3, sau khi bán rau từ ngoài chợ về ngang qua quán cà phê trong xóm, thấy ông Dũng ngồi đó nên bà ghé lại. “Chị Lý vui vẻ khoe vừa bán hai con chó được 500.000đ. Tôi hỏi: “Bộ chị túng tiền lắm hay sao mà đem bán chó? Hôm rồi chị mới vay được 5 triệu đồng cơ mà”. Chị ấy trả lời: “Chó gì mà chỉ biết ăn chứ không biết giữ nhà, đem đi bán cho rồi, chứ đâu có túng thiếu gì đâu”. Lúc hai chị em nói chuyện thì có Nguyễn Vũ Tiến - hàng xóm và là người thường làm công cho chị Lý mỗi khi mùa lúa chín, ngồi bàn bên cạnh. Chị Lý chưa kịp kêu ly cà phê ra uống thì Tiến đã bỏ đi”, ông Dũng cung cấp.

Từ thông tin này, CQĐT tiến hành rà soát, sàng lọc đối tượng. Lý lịch trích ngang của Nguyễn Vũ Tiến nhanh chóng được phơi bày: Tiến sinh năm 1986, từng có tiền án và ngồi tù hết 4 năm về tội cướp tài sản. Ra tù năm 2009, Tiến trở về địa phương sinh sống và là hàng xóm với nạn nhân. Tiến thường được bà Lý thuê mướn làm những công việc nặng nhọc trong nhà. Bà Lý sống cảnh một mình, con cái đi làm việc xa nên nhìn thấy Tiến bà lại nhớ đến các con trai. Bởi vậy, bà cũng thương Tiến như con cháu trong nhà. Từng đường đi nước bước, ngõ ngách trong nhà bà Lý, Tiến rành đến tận chân tơ, kẽ tóc. Hôm phát hiện bà Lý bị giết, Tiến cũng vắng mặt ở địa phương. Mọi nghi vấn được tập trung vào Tiến.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CQĐT xác định Tiến là nghi can chính trong vụ án giết người, đốt xác, đốt nhà bà Lý để phi tang. Y nhanh chóng bị triệu tập, có mặt để phục vụ công tác điều tra. Ban chuyên án chỉ đạo phải tập trung khai thác, đấu tranh với Tiến. Nhưng qua một ngày bị tạm giữ, y vẫn ngoan cố cứng đầu, nhất quyết không khai báo một lời nào. Mặc dù vậy, nhưng các điều tra viên nhận ra vẻ mệt mỏi và suy sụp của Tiến. Các điều tra viên vẫn kiên trì đấu trí với hắn…

Nhưng đợi lúc nửa đêm, khi các điều tra viên không chú ý, Tiến chụp lấy một vật thủy tinh đập vỡ, lấy mảnh nhọn đâm vào cổ tự tử. Được đưa đi cấp cứu kịp thời, y đã qua cơn nguy kịch, nhưng hiện vẫn chưa thể phục vụ công tác điều tra.

Nghe được thông tin trên, ông Nguyễn Thế Dũng vô cùng bức xúc. Bởi mấy năm nay, bà Lý - chị ông, đối xử với Tiến vô cùng tử tế, thương hắn như con cháu trong nhà. Có món ngon vật lạ gì cũng “Tiến ơi, Tiến à”, đến cùng ăn. “Chắc là hôm trước, nghe tôi với chị Lý nói chuyện bán chó và vay tiền được 5 triệu đồng nên nó nổi lòng tham muốn cướp. Bị chị Lý phát hiện, nó liền ra tay tàn độc, giết chết chị tôi rồi đốt nhà để phi tang. Nhưng có ai ngờ, 5 triệu đồng vay được chị Lý đã gởi cho con hết 4 triệu. Cộng với tiền dành dụm, chị còn 1,5 triệu và tiền bán chó nữa là 2 triệu đồng mà bị giết”, ông Dũng nhận định.

Minh Lai (TT&ĐS)

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Giết người già , Đốt xác , Phi tang , Vụ án , Án mạng , Hậu Giang , Đốt nhà , Cướp tài sản