Nghị lực vượt khó của cô học trò trồng rau, kiếm tiền đi học
Thứ hai, 08/12/2014 08:57

Hoàn cảnh của cô học sinh Nguyễn Thị Tuyền và nghị lực vượt khó của em khiến nhiều người khâm phục.

Nghị lực vượt khó của cô học trò trồng rau, kiếm tiền đi học

Nghị lực vượt khó của cô học trò trồng rau, kiếm tiền đi học

Tuổi thơ bất hạnh

Đối với những học sinh trong trường THPT Bắc Thăng Long (Đông Anh, HN) Nguyễn Thị Tuyền (học sinh lớp 11) là tấm gương cho nhiều bạn cùng trang lứa noi theo.

Tuyền sinh ra đã không biết mặt cha, một mình mẹ tần tảo nuôi nấng, chăm sóc cho Tuyền. Hàng ngày, mẹ Tuyền trồng rau, gánh rau đi bán ngoài chợ kiếm tiền nuôi em ăn học. Nhưng trong một lần đi bán rau trên đường, một người say rượu đã đâm vào cô Từ - mẹ em khiến cô phải nằm viện hàng tháng trời, sức khỏe sa sút. Suốt 16 năm qua, không ít lần mẹ Tuyền lên cơn động kinh, có lúc tâm thần bất ổn.

vuot-ngheo-1

vuot-ngheo-4

Hai mẹ con Tuyền trồng rau đem bán

Cuộc sống kham khổ, lam lũ và căn bệnh động kinh thường xuyên khiến cô Từ đau yếu, gầy gò hơn. Cũng từ đó, cô không còn khả năng làm những việc nặng nữa, cuộc sống khó khăn lại càng thêm vất vả. Thương 2 mẹ con bệnh tật, ông bà ngoại cho mượn một góc vườn để trồng rau mang ra chợ bán. Mỗi ngày, hai mẹ con Tuyền cũng chỉ kiếm được vài chục nghìn tiền lãi trang trải cho sinh hoạt.

Vì quá nghèo, nên tiền thuốc men, tiền học cho Tuyền mẹ em đều không thể chi trả nổi. “Nhưng thuốc thì có thể nhịn, chứ sao để nó nghỉ học được. Con bé càng học lên cao càng tốn kém, chỉ sợ nó phải bỏ học thôi”, cô Từ canh cánh nỗi lo âu.

Nghị lực vượt khó  

Hoàn cảnh đặc biệt, nhưng bản thân Tuyền rất ngoan và cố gắng học giỏi. Nhiều năm liền em đạt danh hiệu học sinh giỏi xuất sắc và cũng được tặng các bằng khen khác của nhà trường. Trong kì thi cấp 3, em đã được tuyển vào lớp chọn của trường THPT Bắc Thăng Long. Trong năm lớp 10 và 11 em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Cô Nguyễn Thị Thu Trang (giáo viên chủ nhiệm) chia sẻ: “Tuyền  là học sinh giỏi đứng thứ 13 trong lớp. Suốt 15 năm dạy học, nghị lực của một cô học trò như em khiến tôi rất khâm phục. Ngoài giờ học, em còn phải trồng rau, bán rau giúp mẹ, nhưng em vẫn cố gắng học thật giỏi”.

vuot-ngheo-3

Tuyền (bên phải) luôn cố gắng học thật giỏi

vuot-ngheo-2

Số tiền hơn 50 triệu đồng dành tặng cho hai mẹ con Tuyền

Suốt hai năm học, bộ quần áo đồng phục em mặc đến nay cũng đã sờn. Đều đặn hàng ngày, Tuyền mặc tới trường, chiều giặt thật sạch, phơi khô sớm mai còn mặc tiếp.

Thương mẹ đau ốm, đã không ít lần Tuyền định bỏ học để mẹ đỡ vất vả. “Nhưng biết ý định của em, mẹ buồn lắm, mọi người cũng động viên em nữa, nên em lại cố gắng. Em hy vọng sau này có thể lo cho cả 2 mẹ con có cuộc sống tốt hơn”, Tuyền tâm sự.

Biết được hoàn cảnh và tâm tư của cô học trò nghèo, ca sỹ Dương Hoàng Yến đã tham gia chương trình Vì bạn xứng đáng và giành phần thưởng hơn 50 triệu đồng tặng cho hai mẹ con em. Hy vọng, số tiền này sẽ hỗ trợ cho Tuyền tiếp tục học thật giỏi, và mẹ Tuyền sẽ vơi bớt nỗi lo toan.

Baodatviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: sinh vien vuot kho hoc gioi , vuot len nghich canh , Đông Anh , thu khoa , thu khoa dai hoc 2014 , thu khoa hoan canh kho khan , tin , bao