Viện KSND Tối cao đã có văn bản gửi Bộ Tư pháp Nhật Bản đề nghị trao đổi thông tin chính thức về nghi án nhận hối lộ ODA để sớm làm sáng tỏ vụ việc.
Một đoạn trong dự án xây dựng đường sắt đô thị số 1 Hà Nội |
Liên quan đến nghi án Công ty Tư vấn giao thông Nhật Bản (JTC) đưa hối lộ 80 triệu yen (khoảng hơn 16 tỉ đồng) cho một số quan chức ngành Đường sắt Việt Nam, ngày 20/4, Viện trưởng Viện KSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã có văn bản gửi ngài Sadakuzu Tanigaki - Bộ trưởng Bộ Tư pháp Nhật Bản.
Với chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp và là cơ quan Trung ương trong hoạt động tương trợ tư pháp hình sự của Việt Nam, Viện KSND Tối cao đề nghị phía Nhật Bản trao đổi thông tin chính thức với Viện KSND Tối cao để sớm làm sáng tỏ vụ việc.
Trong một diễn biến khác của nghi án hối lộ ODA này, Viện KSND Tối cao đã nhận được công văn của Văn phòng Chủ tịch nước thông báo ý kiến của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang, đề nghị Bộ Ngoại giao và Viện KSND Tối cao quan tâm hỗ trợ Bộ Giao thông vận tải xử lý vụ việc này.
Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu cơ quan tố tụng điều tra làm rõ thông tin đưa hối lộ cho cán bộ thuộc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để xử lý nghiêm minh trước pháp luật...
Như vậy, nghi án hối lộ 80 triệu yen không chỉ là việc của ngành Giao thông Vận tải. Các cơ quan tiến hành tố tụng của Việt Nam đã vào cuộc. Viện KSND Tối cao đã có công văn chính thức đề nghị Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an chỉ đạo điều tra xác minh làm rõ nội dung tin báo tố giác tội phạm mà báo chí đã đưa tin.
Vụ việc bắt đầu nhận được chú ý của dư luận khi ngày 20-3, Báo The Yomiuri Shimbun đưa tin công ty tư vấn đường sắt Nhật Bản (JTC) đã phải chi bất hợp pháp hơn 100 triệu yen cho các cán bộ ở 3 nước để trúng các gói thầu có vốn ODA, trong đó riêng cho cán bộ thuộc đường sắt Việt Nam là 80 triệu yen (hơn 16 tỉ đồng) từ năm 2008-2012. Động thái này diễn ra sau khi cơ quan thuế Tokyo phát hiện nhiều khoản chi bất thường của công ty JTC, trị giá khoảng 130 triệu yen, liên quan đến 5 dự án ODA của Nhật Bản.
Đối với Việt Nam, dự án bị tố giác là Xây dựng đường sắt đô thị Hà Nội tuyến số 1 (hay còn gọi là đường sắt trên cao Hà Nội, đoạn Ngọc Hồi - Yên Viên), vốn vay ODA của Nhật Bản mà Công ty JTC là nhà thầu.
Sau đó, Bộ trưởng Giao thông vận tải Đinh La Thăng chủ trì buổi họp khẩn cấp chỉ đạo giải quyết vụ việc và yêu cầu các cán bộ liên quan tạm dừng công việc để làm báo cáo giải trình, trong đó cam kết trách nhiệm trong việc này.
Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu
- Thứ gì được cất giữ ở một nơi trong Tử Cấm Thành mà cần có cảnh sát vũ trang canh gác 24/24 giờ?
- Nếu chồng bạn có những đặc điểm này thì có nghĩa là bạn đã chọn và cưới đúng người, rất chính xác!
- Massage cổ có gây nhồi máu não không? Lời khuyên của chuyên gia: 7 kiểu người này không phù hợp để massage
- Từ 1/7/2025: Thay đổi cách tính lương hưu theo Luật BHXH mới, hàng triệu người hưởng lợi
- Quận đông dân nhất Việt Nam: Dân số bằng 2 tỉnh cộng lại, là một trong hai quận lớn nhất TP. HCM
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất của học sinh cả nước
- Thưởng Tết 2025, mức thưởng cao nhất là trên 500 triệu đồng/người. Là ai?
- Tại sao Sơn Tùng lại nổi tiếng?
- Trước Tết dương lịch 2025, đây là 6 thủ tục hành chính cần hoàn thành
- Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?
- Tin vui thưởng Tết Nguyên Đán 2025: Sẽ cao hơn năm 2024 từ 6 - 8%