Nghệ sĩ Văn Hiệp qua đời: Làng báo hóa thành "kền kền"
Thứ năm, 11/04/2013 16:52

Chính tình yêu thương, sự quan tâm quá lớn của khán giả Việt dành cho nghệ sĩ quá cố Văn Hiệp lại là "con mồi" béo cho báo giới thả câu.

"Bác trưởng thôn", nghệ sĩ Văn Hiệp đột ngột ra đi để lại sự tiếc thương vô hạn cho làng điện ảnh Việt.

Là người yêu mến nghệ sĩ hài Văn Hiệp, tôi thực sự sốc trước thông tin "bác trưởng thôn" đột ngột qua đời. Không riêng mình tôi, có hàng ngàn, hạng vạn khán giả Việt khác mến mộ tài năng của người nghệ sỹ này. Chính vì thế mà những ngày qua, tôi luôn theo sát những thông tin, những bài báo, thậm chí là người trực tiếp đến cùng gia quyến đưa tiễn cố nghệ sĩ Văn Hiệp về nơi an nghỉ cuối cùng.

Đám tang của cố nghệ sĩ hài Văn Hiệp - một trong những diễn viên gạo cội của làng điện ảnh Việt Nam - diễn ra trong một buổi sáng trở rét đầu tháng 4. “Bác trưởng thôn” mang tiếng cười rộn rã làm ấm lòng bao thế hệ khán giả Việt đột ngột ra đi trong sự tiếc thương vô hạn của người thân, bạn bè đồng nghiệp và người hâm mộ.

Tới dự đám tang tiễn đưa người nghệ sĩ của nhân dân (nhưng chưa từng được phong tặng bất cứ danh hiệu nào), không chỉ có gia đình, thân quyến, đông đảo bạn bè văn nghệ sĩ mà còn có hàng ngàn người hâm mộ xếp hàng chờ vào viếng ông. Nhìn đoàn người dài đứng nối đuôi vào thăm viếng mới thấm thía tình yêu của người đời dành cho “bác trưởng thôn” Văn Hiệp lớn tới nhường nào.

Suốt 2 ngày qua, thông tin, hình ảnh của người cố nghệ sỹ ngập tràn trên các trang báo, trang điện tử và mạng xã hội. Trên trang mạng xã hội Facebook lớn nhất Việt Nam hiện thời, bên cạnh những dòng status chia buồn, còn có rất nhiều fanpage đã được lập ra để tưởng nhớ cố nghệ sĩ Văn Hiệp.

Có hơn 100 nghìn người hâm mộ cùng chia sẻ nỗi mất mát với gia đình cố nghệ sĩ Văn Hiệp

Tình yêu của khán giả Việt dành cho người nghệ sĩ nhỏ bé này quá lớn, sự quan tâm, nuối tiếc dành cho ông quá nhiều. Và phải chăng cũng chính vì lẽ đó mà đây lại chính là cơ hội tốt để không ít kẻ “thừa nước đục thả câu”. Những con “kền kền” của làng báo xuất hiện, bám vào sự kiện đau thương này để câu view.

Ngoài những bài báo đưa tin chính thống như “Nghệ sĩ Văn Hiệp qua đời”, “Nghệ sĩ Văn Hiệp qua đời vì ung thư phổi”, “"Trưởng thôn" Văn Hiệp qua đời ở tuổi 71”, Đám tang “Trưởng thôn” Văn Hiệp: Òa nước mắt rét nàng Bân…  thì hàng trăm những bài báo khác cũng “ăn hôi” ra đời.

Trong khi tang gia bối rối, thi thể nghệ sỹ còn nằm đó chưa kịp chôn cất thì cuộc đời, tiểu sử, thậm chí cả những hình ảnh ốm đau bệnh tật trước khi qua đời của ông đã nhanh chóng được báo giới “đào xới”.

Không hiểu người phóng viên nghĩ gì khi cái tít “Vì sao Văn Hiệp chết” ra đời đầy vô cảm trong khi dư luận đang rưng rưng tiếc thương một tài năng mới mất. Thậm chí, có những phóng viên của nhiều tờ báo không phải là nhỏ cũng không quản ngại đến tận nhà tìm gặp vợ, con người nghệ sĩ mới nhắm mắt để yêu cầu phỏng vấn. Không hiểu những phóng viên đó “mặt dày” hay dũng cảm để có những bài hot phục vụ nhu cầu tò mò của công chúng.

Thử nhìn lại mà xem, làng báo đang thực sự tiếc thương người nghệ sĩ đã khuất hay đang “đục nước béo cò”, cố vớt vát tin bài trong tình hình tin tức ảm đạm này? Kể cũng buồn cười khi có những bài báo PR một cách lộ liễu và phản cảm kiểu như “Á khôi Mai Anh nhớ bác Văn Hiệp hay cười”. Có ai biết cái cô Mai Anh Á khôi này là ai đâu bản thân tôi thì không thể hiểu nổi, tự dưng chỉ vì một status “Khi bỗng nhiên vào Facebook, Mai Anh thấy mọi người đăng tải hình ảnh của bác khá nhiều. Thực sự, Mai Anh quá sửng sốt và bất ngờ trước tin bác Hiệp đã qua đời”, bỗng dưng tên của cô ấy nằm chình ình trên mặt báo, phía dười bài chủ yếu là những thông tin “khoe” thành tích của cô ấy.

Rồi lượn một vòng các báo mạng, toàn những bài ăn theo đủ đề tài đủ thể loại, từ hình ảnh của ông trong những ngày cuối đời được tiết lộ, các bác săn đón như một thứ hàng "hot" đến những người xung quanh ông đang nghĩ gì?. Còn nhớ một cái tit báo làm tôi rất ấn tượng bởi lẽ nó sao mà "sâu sắc quá!" "Vợ NS Văn Hiệp: Chồng tôi rất chung tình''….

Cố nghệ sỹ Văn Hiệp ra đi nhưng hình ảnh "bác trưởng thôn" giản dị vẫn còn đọng lại mãi trong trái tim khán giả Việt.

Báo chí có nhất thiết phải bám riết ăn theo sự kiện, dù sự kiện đó mang đến nỗi đau nhiều hơn những thông tin bổ ích như vậy hay không? Dẫu sao “bác trưởng thôn” đáng kính cũng đã yên giấc ngàn thu, sao cứ mãi bới móc, điều tra, khơi khoét thêm vào nỗi đau ấy mãi. Tất cả những lời thương tiếc, chia buồn của báo giới, đồng nghiệp và khán giả có thể là niềm an ủi với gia quyến, nhưng xin đừng khiến nỗi đau thêm dài nữa.

Bạn đọc Trần Hòa Bình

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Đám ma Văn Hiệp , Văn Hiệp , Văn Hiệp 2013 , Văn Hiệp qua đời , Trưởng thôn Văn Hiệp , Nghệ sĩ Văn Hiệp , Đám tang Văn Hiệp