Nghệ sĩ Minh Béo và sân khấu phục vụ người nghèo
Thứ hai, 09/12/2013 14:11

Sân khấu Sao Cinema Minh Béo hoạt động từ ngày 1/12. Từ thứ hai đến thứ 4 là các suất chiếu phim, thứ năm là chương trình cải lương...

Nghệ sĩ Minh Béo ra mắt sân khấu mới.

Nghệ sĩ Minh Béo ra mắt sân khấu mới.

Theo kế hoạch, sân khấu Vườn Lài của nghệ sĩ Minh Béo sẽ khai trương vào dịp 2/9 với các chương trình nghệ thuật tổng hợp dành cho khán giả bình dân. Tuy nhiên, sau thương lượng bất thành với lãnh đạo rạp Vườn Lài, Minh Béo chính thức rút chân khỏi địa điểm này, dù anh đã đầu tư khá nhiều để nâng cấp cơ sở vật chất tại đây. Ngày 21/11 vừa qua, Minh Béo chính thức ra mắt “nhà mới” – sân khấu Cinema Sao Minh Béo – tại Trung tâm văn hóa Q.11, số 179A, Bình Thới, Q.11.

Hướng đến khán giả bình dân

- Hẳn là khó khăn lắm, Minh Béo mới đưa ra quyết định “dời nhà”?

Minh Béo: Đúng là chẳng đặng đừng. Vì phía đối tác tự ý nâng giá hợp đồng cao hơn gấp rưỡi so với bản ghi nhớ. Thêm vào đó, cơ quan chức năng chỉ cấp phép hoạt động trong 3 năm, thay vì 10 năm như đơn xin. Minh Béo lấy đường dài để bù lỗ mà 3 năm thì rất khó thu hồi vốn nên Minh Béo rút lui, tìm địa điểm mới là giải pháp tốt nhất. May mắn là Minh Béo đã tìm được “nhà mới” rồi, không chắc mấy thầy trò đi lang thang hết quá! (cười)

- Vậy là lần này, bỏ sân khấu, chuyển sang làm bầu thiệt rồi?

Đâu có. Sân khấu là nhà của mình bỏ sao được. Minh Béo không có ý định làm bầu đâu. Nhưng có nhiều cái khó nói lắm. Minh Béo đi diễn nên biết gặp những ông bầu có tâm thì anh em đỡ cực, có không ít người chèn ép anh em thì anh em biết lấy gì sống. Với lại bây giờ, đời sống khó khăn, Minh Béo nghĩ, nghệ sĩ cũng cần có trách nhiệm chia sẻ với bà con trong khả năng của mình. Minh Béo làm sân khấu Sao Béo vì hai lý do. Thứ nhất, Minh Béo muốn đưa nghệ thuật tiếp cận với những khán giả có thu nhập thấp ở các quận xa trung tâm. Thứ hai là Minh muốn có một nguồn thu ổn định hỗ trợ cho việc từ thiện cũng như có một địa điểm lâu dài làm đất sống cho anh em nghệ sĩ. May mắn là Minh Béo có được sự giúp đỡ tận tình của chính quyền địa phương, sự ủng hộ nhiệt tình của các cô chú anh chị em nghệ sĩ.

- Đã một lần “dời nhà” nhưng vẫn giữ quyết tâm làm sân khấu trong thời gian nhạy cảm thế này, Minh Béo có thấy mình mạo hiểm quá không?
Thật ra, trước khi bắt tay làm, Minh Béo suy nghĩ nhiều lắm. Minh Béo đã mất gần 3 năm chuẩn bị, từ đầu tư trang thiết bị, tiền bạc cho đến việc tuyển các bạn diễn viên trẻ, chọn vở, tập tành… Hoạt động hằng đêm, rồi kịch tạp kỹ nữa nên phải tính kỹ, không sẽ bị hụt vở diễn. Bạn thấy đó, hiện tại nhiều sân khấu kịch ở thành phố đều thoi thóp, chính vì vậy đất sống của nghệ sĩ, nhất là các bạn trẻ sẽ bị thu hẹp lại. Nhiều anh chị em diễn viên dù có tiếng cũng phải bơi sang lĩnh vực khác để mưu sinh. Nếu như các sân khấu đóng cửa thì đời sống của anh chị em nghệ sĩ sẽ thế nào? Cho nên, nếu người ta đóng cửa thì mình làm. Hôm quyết định rút lui khỏi Vườn Lài, Minh Béo nghĩ nát nước. Không lẽ, tới đó rồi mà đành xếp lại hết? Lúc đó, Minh Béo tính, nếu mà không tìm được địa điểm mới, thì ráng mà làm, nhưng đầu tư ít lại, dù sao cũng phải ra để anh em lấy tinh thần. May là cuối cùng cũng ổn được “chỗ ở”.

Nghệ sĩ Minh Béo

Cái nữa là theo quan sát của Minh Béo thì hiện giá vé ở các sân khấu kịch còn khá cao với đời sống người lao động, đặc biệt khi mà đời sống ngày càng chật vật như thế này, ai cũng phải thắt lưng buộc bụng, làm thêm đủ thứ để sinh nhai làm sao họ dám nghĩ đến việc đi xem kịch, giải trí. Vì vậy, vẫn như tiêu chí của Vườn Lài, sân khấu Sao Minh Béo sẽ hướng đến những khán giả bình dân, giá cả cũng bình dân. Khán giả đến với sân khấu sẽ được thưởng thức các chương trình với mức vé khá ưu đãi: vé xem kịch thấp nhất là 59.000 đồng, vé xem phim thấp nhất 30.000 đồng. Sân khấu chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/12 với các chương trình luân phiên hằng đêm: Tiếng cười Sài Gòn, kịch tạp kỹ, Thế giới tuổi thơ, ca nhạc hài kịch giao lưu nghệ sĩ nổi tiếng... Trong tuần đầu tiên sân khấu sẽ ra mắt các vở: Bóng ma nhà họ Mãn, Đẻ mướn, Duyên nợ của ai, Đổi hồn, Dạy vợ, kịch rối Quả bầu tiên...

- Chưa đến 100 ngàn cho một chương trình có quá nhiều hoạt động, chất lượng sẽ như thế nào?

Tiêu chí của sân khấu là hài hước nhưng vẫn mang tính giáo dục. Quan niệm của Minh Béo là làm gì cũng phải xuất phát từ cái tâm. Khi mình có tâm thì sẽ được mọi người ủng hộ. Đầu năm rồi làm thử ở Vườn Lài, hôm mở màn lấy hên vào mùng 1, Minh Béo chỉ bán được 12 vé thôi. Rồi sang mùng 2, con số ấy lên 150 vé. Đến mùng 4, mùng 5 là 500 vé, trong đó có rất nhiều khán giả đã xem rồi vẫn đến ủng hộ nữa. Đó là một động lực rất lớn cho Minh Béo, dù thiệt tình là lỗ quá trời. Nhưng mà đó là cái lỗ trong danh dự, trong sự ủng hộ và yêu thương của khán giả. Minh Béo nghĩ nếu tính xa chắc phải còn lỗ 2, 3 năm nữa! (cười)

- Được biết, sân khấu Sao Minh Béo cũng sẽ có những hoạt động thiện nguyện hướng đến người nghèo?

Mỗi quý, Minh Béo sẽ trích ra từ doanh thu của sân khấu để trao học bổng cho học sinh và sinh viên nghèo. Đặc biệt, sân khấu còn thường xuyên tổ chức xe đưa đón và diễn miễn phí cho các nhà mở, mái ấm, viện dưỡng lão. Minh Béo theo đạo Phật mà. Mặc dù chẳng bao giờ ăn chay được, cũng rất ít đi chùa nhưng Minh Béo tin vào lời dạy của Phật. Làm gì cũng phải có cái tâm. Tham gia chương trình Lục lạc vàng (phát sóng lúc 20h40 tối chủ nhật hàng tuần trên VTV1-PV) và nhiều chuyến đi từ thiện, Minh Béo thấy mình cần phải sống có trách nhiệm hơn. Có được Minh Béo của ngày hôm nay là nhờ vào tình thương của khán giả nên Minh Béo luôn tự nhủ phải nỗ lực nhiều hơn trong công việc để mang đến niềm vui cho khán giả và san sẻ với bà con nghèo.

- Trời ơi, năm nay năm tuổi mà “tham” thế?

(cười) Đó cũng là một lý do để Minh Béo làm việc hăng say hơn. Minh Béo muốn chống lại cái suy nghĩ năm tuổi phải kiên cữ, không dám làm gì. Thật ra thì Minh tin chứ và làm gì Minh Béo cũng tự nhủ phải cẩn thận hơn, suy xét hơn. Khi làm nhiều việc, mình cũng sẽ quên luôn năm nay là năm tuổi của mình.

- Còn chuyện riêng của Minh Béo thì sao, khi nào khán giả được nghe tin mừng đây?

Bạn lại muốn nhắc đến chuyện kết hôn hả? Cái này Minh Béo không có quyết định được. Có chuyện này cũng vui vui nè, để Minh Béo kể cho nghe. Có lần một nữ khán giả gọi vô số điện thoại Minh Béo công khai cho khán giả, hỏi thăm Minh Béo quá trời quá đất, công việc thế nào, sức khỏe ra sao rồi kể chuyện nhà cho Minh Béo nghe nữa. Trời ơi, nhiều khi diễn mệt, mà Minh Béo cũng không dám từ chối, vì sợ chị ấy buồn. Một bữa, chị ấy xin được gặp Minh Béo cho bằng được. Từ chối không có được, vậy là Minh Béo quyết định gặp. Biết đâu, duyên phận của mình tới thì sao. Tới quán café, Minh Béo dáo dác kiếm thì nghe tiếng gọi “Anh Minh Béo, em đây nè!” Ngó lại thì thấy một cô bé chừng 12, 13 tuổi gì đó đang ngồi với một chị lớn tuổi! Hỏi ra mới biết em ấy hâm mộ Minh Béo nên tìm cách liên lạc rồi một hai đòi mẹ dẫn đi gặp (cười lớn). Ta nói, cái gì tới nó sẽ tới. Mình chưa có vợ con đồng nghĩa với việc nghiệp chưa tới. Khi nó tới thì có tránh cũng không được. Vì thế, Minh Béo muốn lúc mà “nghiệp” chưa tới thì làm thêm nhiều việc ý nghĩa. Minh Béo cũng không còn trẻ nữa nên càng phải cố gắng nhiều hơn.

Đôi điều đọng lại

Khác với hình ảnh tếu táo và vô tư trên sân khấu, Minh Béo ngoài đời, lúc nào cũng chu đáo, cẩn trọng và nghiêm túc. Kể về những kỷ niệm làm nghề, Minh Béo bao giờ cũng “bật mí” những mẫu chuyện vui vui, bất ngờ, tự nhiên như chính tình cảm khán giả dành cho Minh Béo vậy. Có lẽ, vì Minh Béo là một người rất đặc biệt. Và cũng có lẽ vì, con-người đặc biệt ấy luôn hướng trái tim, sự nhiệt huyết đến khán giả.

Những câu chuyện của Minh Béo, vẫy vùng trong sóng nước tình thương của khán giả, lớp này chưa qua, lớp khác đã ập đến, không bao giờ ngớt. Và mỗi lần một câu chuyện gợi lên, tôi lại thấy mắt Minh Béo ánh lên thứ ánh sáng đong đầy, lấp lánh mang tên hạnh phúc. Tự dưng, tôi có suy nghĩ, nếu một ngày nào đó, thôi làm nghề, Minh Béo ngồi viết lại những câu chuyện ấy, không biết bao nhiêu giấy cho đủ những trang đời ăm ắp kỷ niệm, ăm ắp thương yêu. Mà, đó chỉ là suy nghĩ về những ngày xa xôi, còn hiện tại, Minh Béo đang rất hăng say “chinh chiến” với nghề. Xoay quanh chuyện nghề, Minh Béo chưa bao giờ thôi chăm chỉ luyện tập, thôi dành sự quan tâm đến đời sống anh em nghệ sĩ, đến người lao động nghèo, đặc biệt là trong bối cảnh ngày càng chật vật như hiện nay. Có lẽ, vì vậy mà Cinema Sao Minh Béo đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các nghệ sĩ tên tuổi: NSƯT Bảo Quốc, Hoài Linh, Anh Vũ, Minh Nhí, Hoàng Sơn, Thanh Vân, ca sĩ Phương Thanh... Mong là, sân khấu cũng sẽ nhận được sự hồi đáp tích cực từ khán giả.

Hoàng Dung

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Minh béo , Hài ước , Lục lạc vàng , Sân khấu , Quốc Bảo , Hoài Linh