Ngày 1/11, Việt Nam chào đón công dân thứ 90 triệu
Thứ tư, 30/10/2013 11:08

Từ 0h ngày 1/11, Việt Nam cán mốc dân số 90 triệu. Nước ta đã trở thành nước đông dân thứ 14 trên thế giới và thứ 3 trong khu vực Đông Nam Á.

Đạt con số 90 triệu dân, Việt Nam trở thành

Đạt con số 90 triệu dân, Việt Nam trở thành "cường quốc dân số"

Cùng chào đón!

Theo thông báo nhanh của Tổng cục Thống kê, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, vào ngày 1/11, dân số Việt Nam sẽ tròn 90 triệu người. Đây là một sự kiện đặc biệt của đất nước.

TS. Dương Quốc Trọng - Tổng Cục trưởng Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa Gia đình (DS-KHHGĐ), Bộ Y tế cho biết, sáng ngày 1/11 tại Bệnh viện (BV) Phụ sản TƯ, Hà Nội, đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Y tế sẽ "Đi thăm và tặng quà bé sơ sinh là công dân thứ 90 triệu".

Và tối ngày 2/11, Bộ Y tế sẽ long trọng tổ chức đêm sự kiện "90 triệu trái tim yêu Việt Nam", nhằm kết nối toàn thể người dân cùng hành động vì sức khỏe, hạnh phúc của mỗi gia đình và sự phát triển bền vững của đất nước tại Nhà hát Lớn Hà Nội và được truyền hình trực tiếp trên Đài Truyền hình Việt Nam.

Tại TP.HCM, sáng ngày 2/11, trên hai cung đường Trường Sa - Hoàng Sa, sẽ diễn ra cuộc diễu hành đi bộ trang trọng, hoành tráng "90 triệu bước chân con cháu Lạc Hồng" với sự tham gia của 2.013 người . Con số 2013 này chính là tượng trưng năm 2013 là năm đánh dấu mốc dân số Việt Nam tròn 90 triệu người.

Buổi diễu hành đi bộ sẽ có mặt đông đảo các đại diện lãnh đạo Bộ Y tế, Tổng cục DS-KHHGĐ và Thành ủy và UBND TP.HCM, các sở, ban, ngành, các gia đình nghệ sỹ, lực lượng vũ trang, học sinh sinh viên và đông đảo người dân. Trong cuộc diễu hành, những thông điệp về các thành tựu, cơ hội và thách thức khi dân số Việt Nam tròn 90 triệu cũng sẽ được truyền tải tới những người tham dự và toàn thể các tầng lớp nhân dân.

"Sức ép" lớn của sự phát triển

Đầu tư nâng cao thể lực cho trẻ tức là nâng tầm vóc người Việt Nam

Theo GS. Nguyễn Đình Cử - Giảng viên cao cấp của Viện Dân số và các vấn đề xã hội, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, có thể nói nước ta đã là "cường quốc dân số", xét theo cả về quy mô và thứ bậc. Chúng ta có đủ lực lượng lao động để thúc đẩy cả nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ phát triển và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

Tuy nhiên, dân số đạt 90 triệu cũng tạo nên sức ép rất lớn cho sự phát triển của đất nước trên tất cả các mặt kinh tế, xã hội và tài nguyên, môi trường.

Còn theo bà Tô Thị Kim Hoa, Chi Cục trưởng Chi cục DS- KHHGĐ, Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Việt Nam đang ở thời kỳ "dân số vàng" nhưng còn những thách thức không nhỏ về chất lượng dân số, nguồn nhân lực, chưa có nhiều lao động được đào tạo chuyên môn kỹ thuật.

Do vậy, nâng cao chất lượng dân số Việt Nam (bao gồm các vấn đề thể chất, trí tuệ, và tinh thần) sẽ là mục tiêu hàng đầu. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác tư vấn, khám sức khỏe tiền hôn nhân; tập trung cung cấp dịch vụ sàng lọc trước sinh và sơ sinh để tầm soát các bệnh, các dị tật bẩm sinh; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh… và tăng cường tuyên truyền để mỗi người dân đều hiểu và tuân thủ các chính sách về dân số. Mỗi gia đình sinh đủ 2 con, bà Hoa nhấn mạnh.

Motthegioi.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Dân số , Đông dân , Đông Nam Á , Việt Nam , Cường quốc dân số