Nga điều đội tàu chiến hùng hậu tới Syria
Thứ tư, 11/07/2012 10:44

Đội tàu chiến Nga gồm tàu săn ngầm “Đô đốc Chabanenko” cùng 3 tàu đổ bộ hạng nặng đã khởi hành từ quân cảng Severomosk, lên đường tới Syria. Hãng tin Interfax của Nga dẫn nguồn tin ngoại giao - quân sự cho biết.

Tàu săn ngầm

Tàu săn ngầm "Đô đốc Chabanenko" của Hải quân Nga

Cùng đi với đội tàu chiến hùng hậu của Hạm đội Biển Bắc còn có tàu tuần tiễu Yaroslav Mudryi của Hạm đội Bantich và các tàu hậu cần khác.

Trong khi đó, hãng tin Reuters cho biết thêm, sáng ngày 10/7, từ quân cảng Sevastopol Nga đã cho “xuất kích” thêm tàu khu trục Smetlivyi của Hạm đội Biển Đen.

Nguồn tin của Interfax cho biết các tàu chiến của Hạm đội Biển Bắc chở theo cả các đơn vị thủy quân lục chiến Nga. Theo kế hoạch, đội tàu hùng hậu của Nga sau khi tới Địa Trung Hải sẽ ghé qua quân cảng Tartus của Syria.

Hãng tin Interfax cho rằng đội tàu chiến của Nga tới Địa Trung Hải không liên quan tới cuộc khủng hoảng tại Syria hiện nay. Đây là đợt điều động nằm trong kế hoạch tác chiến của Hải quân Nga. Tại Tartus, đội tàu chiến Nga sẽ bổ sung nhiên liệu, nước ngọt và lương thực. Theo kế hoạch, hành trình của đội tàu này sẽ kéo dài tới đầu tháng 10 tới.

Tàu đổ bộ cỡ lớn Tsezar Kunikov được cho là cũng tham gia đội tàu chiến của Nga tới Syria

Đáng chú ý, khu vực mà đội tàu chiến Nga dự kiến “ghé thăm” là nơi mà NATO vừa tiến hành tập trận hải quân. Một số nguồn tin cho biết tham gia cuộc tập trận này có các tàu chiến của Thổ Nhĩ Kỳ, Đức và Pháp.

Động thái của các bên diễn ra trong bối cảnh có nhiều đồn đoán về khả năng can thiệp quân sự của phương Tây vào Syria, đặc biệt sau vụ Syria bắn hạ một máy bay do thám F-4 của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 22/6.

Tuy nhiên, trong phát biểu mới đây, Đặc phái viên chung của Liên hợp quốc và Liên đoàn Arập, ông Kofi Annan thừa nhận vai trò quan trọng của Nga (và Iran) trong các nỗ lực chấm dứt tình trạng đổ máu tại Syria.

Các sỹ quan Nga và Syria trên tảu sân bay Đô đốc Kuznetsov khi đội tàu Nga tới quân cảng Tartus hồi tháng 1/2012

Chiến hạm săn ngầm “Đô đốc Chabanenko” của Hải quân Nga thuộc dự án 1155.1 và được đưa vào biên chế ngày 28/1/1999. Tàu dài 162,8 m và có lượng choán nước 8.900 tấn. Tàu có thủy thủ đoàn 296 người, trong đó có 32 sĩ quan. Tốc độ tối đa của Chabanenko là 32 hải lý/giờ với khả năng hoạt động độc lập 30 ngày.

Đô đốc Chabanenko được trang bị pháo hạm AK-130 cỡ nòng 130 mm với dự trữ đạn 360 viên, tổ hợp phòng không Kortik và Kinzal, tổ hợp săn ngầm RBU-12000, ngư lôi 533 mm và tên lửa diệt hạm Moskit. Tàu được trang bị 2 trực thăng là Ka-27PL và Ka-27RS.

Phunutoday
Tag: Syria , Nga , Tàu chiến , Tàu săn ngầm , Đô đốc Chabanenko