Mỹ - Israel hoãn cuộc tập trận lớn chưa từng có
Thứ hai, 16/01/2012 11:21

Mỹ và Israel đã nhất trí hoãn cuộc tập trận quân sự rầm rộ dự kiến vào mùa xuân năm nay - đài phát thanh Israel cho biết hôm qua (15.1).

d

Mỹ và Israel nhất trí hoãn tập trận chung tới cuối năm 2012.

Cuộc tập trận "Thách thức khắc khổ 12" sẽ được hoãn tới cuối năm 2012 vì lý do ngân sách - đài phát thanh dẫn lời các nguồn tin quân sự cho hay. Tuy nhiên, một nguồn tin quốc phòng Israel giấu tên nói rằng quyết định trì hoãn vẫn chưa được thông qua và Israel vẫn đang đàm phán với Mỹ.

Mặc dù vậy, đài phát thanh quân đội Israel dẫn lời một quan chức quốc phòng nói rằng cuộc tập trận bị hoãn lại nhằm "tránh những chú ý không cần thiết tại thời điểm căng thẳng này".

Cuộc tập trận trung lớn nhất trong năm giữa hai đồng minh được xem là cơ hội biểu dương sức mạnh quân sự tại thời điểm ngày càng có nhiều quan ngại về tham vọng hạt nhân của Iran. Israel, Mỹ và cộng đồng quốc tế cáo buộc Iran sử dụng chương trình hạt nhân như một mặt nạ để che đậy động cơ sản xuất vũ khí nguyên tử - một cáo buộc mà Tehran phủ nhận hoàn toàn.

Trong khi đó, Mỹ đã gửi cho Iran một bức thư về lời đe dọa đóng cửa eo biển Hormuz - tuyến đường vận chuyển dầu khí huyết mạch thế giới. Iran cho biết đã nhận được thư, đang nghiên cứu và sẽ phản hồi nếu cần".

Tháng trước, Israel khẳng định rằng cuộc tập trận chung được lên kế hoạch từ trước và bác bỏ thông tin cho rằng có liên quan tới Iran.

Việc hoãn tập trận dự kiến không ảnh hưởng tới chuyến thăm Israel của Tham mưu trưởng liên quân Mỹ, tướng Martin Dempsey. Washington trong thời gian qua liên tiếp thúc ép quốc tế áp đặt các biện pháp trừng phạt chống lại Iran, bao gồm cả xuất khẩu dầu và các tổ chức tài chính.

 

Báo Lao động/ AFP
Tag: Mỹ , Israel , Tập trận quân sự