Mưu đồ của nhóm người Hong Kong đến Trường Sa, Việt Nam
Thứ năm, 14/11/2013 21:12

Lấy cớ đi câu cá ở quần đảo Trường Sa, không loại trừ khả năng nhóm này cố tình tiếp cận các khu vực đang là điểm nóng tranh chấp chủ quyền.

Lo Chau nói chuyện điện thoại trên tàu cá Kai Fung số 2

Lo Chau nói chuyện điện thoại trên tàu cá Kai Fung số 2

Ngày 13/11, một nhóm gồm 13 người Hong Kong và 2 nhà báo tự xưng là nhà hoạt động đã khởi hành đi về phía quần đảo Trường Sa của Việt Nam để đánh cá bất chấp sự ngăn cản của chính quyền.

Tsang Kin-shing - người có mặt trên con tàu cá Kai Fung số 2, cho biết: "Chúng tôi đi đánh bắt cá". Tuy nhiên, người này  từ chối tiết lộ lộ trình của chuyến đi và chỉ cho biết nhóm của ông ta gồm 13 người cùng với 2 nhà báo.

Tuy không cho biết lịch trình nhưng âm mưu của nhóm người này lộ rõ khi người cùng đoàn có tên Lo Chau cũng nhấn mạnh: "Nếu không có cá ở Nam Sa (cách Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa của Việt Nam) chúng tôi sẽ đi bất kỳ đâu thuộc “lãnh thổ” của Trung Quốc mà có cá, chính vì thế chúng tôi không thể nói ngay lúc này là chỗ nào sẽ có cá”.

Được biết, nhóm người này cũng đã sử dụng một tàu cá tiếp cận Điếu Ngư/Senkaku - quần đảo tranh chấp giữa Bắc Kinh và Tokyo hồi tháng 8/2012, cắm một lá cờ Trung Quốc tại đây, nhưng đã bị bắt giữ và trục xuất bởi chính quyền Nhật Bản.

Sau lần cắm cờ thất bại đó, hồi tháng 8 năm nay, chính nhóm này lại tiếp tục tái diễn hành động đó nhưng có điểm khác là họ thực hiện trong khi có một tàu của lực lượng hàng hải Hong Kong neo cách đó khoảng 50m với lý do “để đảm bảo an toàn”.

Lần này, lấy cớ đi câu cá ở quần đảo Trường Sa, không loại trừ khả năng nhóm này cố tình tiếp cận các khu vực đang là điểm nóng tranh chấp chủ quyền.

Tuy nhiên chính quyền Hong Kong, Trung Quốc ngăn cản chuyến đi của nhóm người này, vì vậy nhóm các nhà hoạt động Hong Kong cũng đã phải hoãn thời gian xuất phát bởi họ bị cảnh sát và quan chức chính quyền Hong Kong yêu cầu khám xét.

Thậm chí có cả một toán cảnh sát mặc áo giáp và mũ chống đạn đã lên tàu để ngăn cản việc những người này khởi hành trong suốt gần 1 giờ đồng hồ.

Baodatviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: Biển Đông , Trường Sa , Trung Quốc , Hong Kong , Chủ quyền biển đảo