Một thứ của sầu riêng nhiều người bỏ nhưng đó lại là phần quý nhất, khôn ngoan giữ lại ăn cả
Chủ nhật, 05/02/2023 22:06

Khi ăn sầu riêng, có nhiều người chỉ quan tâm đến phần thịt quả mà bỏ đi hạt sầu riêng. Chắc chắn sau khi biết về lợi ích của chúng bạn sẽ vô cùng hối tiếc.

1. Lợi ích của hạt sầu riêng đối với sức khỏe

Sau khi nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng, trong hạt sầu riêng chứa khá nhiều dưỡng chất như đạm, chất xơ, chất béo, photpho, kali, natri, canxi, magie, sắt, vitamin B1, B2, vitamin C và calo... đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Cung cấp tinh bột

Tinh bột có trong hạt sầu riêng được đánh giá là một loại tinh bột tốt, có khả năng giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể và kiềm hãm cơn thèm ăn một cách hiệu quả, rất phù hợp cho những người đang trong quá trình giảm cân, người bị thừa cân hay béo phì.

Cung cấp kẽm

Kẽm là một trong những loại khoáng chất có mặt nhiều trong thành phần hạt sầu riêng. Đây là một loại khoáng chất đóng vai trò quan trọng để làm chất xúc tác cho hơn 100 enzyme trong quá trình trao đổi chất. Nếu cơ thể con người bị rơi vào tình trạng thiếu kẽm sẽ rất dễ gặp nhiều các vấn đề về sức khỏe như rụng tóc, tiêu chảy hay tổn thương da, mắt…

39

Cung cấp chất béo tốt cho hệ tim mạch

Chất béo trong hạt sầu riêng là loại chất béo tốt, giúp liên kết các gốc tự do trong cơ thể và loại bỏ chất béo xấu, từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh về tim mạch hiệu quả.

Cung cấp chất xơ tốt cho tiêu hóa

Việc tiêu thụ các loại thực phẩm giàu chất xơ sẽ có thể giúp quá trình tiêu hóa cơ thể hoạt động một cách trơn tru, từ đó ngăn ngừa tình trạng táo bón. Hơn nữa, chất xơ khi được kết hợp cùng những thực phẩm chứa lợi khuẩn sẽ giúp duy trì hệ tiêu hóa cơ thể luôn khỏe mạnh.

Duy trì và cải thiện sức khỏe xương

Trong hạt sầu riêng có chứa hàm lượng kali và phốt pho cao. Đây là những chất có khả năng giúp duy trì sức khỏe xương. Ngoài ra, loại hạt này cũng rất phù hợp với trẻ em đang trong giai đoạn tăng trưởng vì nó có thể giúp hỗ trợ cho quá trình phát triển của xương của trẻ.

2. Các cách chế biến hạt sầu riêng

Mặc dù hạt sầu riêng có chứa rất nhiều dinh dưỡng, thế nhưng nếu chúng chưa được nấu chín sẽ chứa một hàm lượng chất độc gây hại cho cơ thể. Bởi vậy nếu muốn sử dụng, tốt nhất bạn hãy nấu chín hoặc chế biến hạt sầu riêng trước khi ăn.

Hạt sầu riêng luộc

Bạn hãy đem hạt sầu riêng đi rửa sạch với nước rồi vớt ra để ráo. Tiếp đến, bạn hãy dặt nồi nước lên bếp và bỏ hạt sầu riêng vào luộc trong khoảng thời gian 15 phút như khi luộc lạc hay hạt mít… Khi chín hạt sầu riêng sẽ có màu đậm hơn khi còn sống, có hương vị bùi bùi, béo béo rất ngon.

cach-che-bien-hat-sau-rieng-nuong

Hạt sầu riêng nướng

Sau khi đem hạt sầu riêng đi rửa sạch, bạn hãy lấy dao rạch những rãnh nhỏ trên thân hạt để tránh hạt bị nổ trong quá trình nướng. Sau đó, bạn bắt đầu cho hạt sầu riêng vào lò nướng ở nhiệt độ khoảng 200 độ C trong 20 phút, rồi lấy ra ăn.

Hạt sầu riêng nấu canh

Bạn hãy chuẩn bị các nguyên liệu gồm: 5 – 6 hạt sầu riêng, 100g thịt nạc băm, 200g rau cần nước, 5-6 quả cà chua bi, gia vị muối đường, hạt tiêu, bột nêm,…

maxresdefault

Hạt sầu riêng đem luộc chín rồi cạo sạch lớp vỏ nâu bên ngoài. Thịt băm ướp cùng hạt nêm, muối, tiêu và vo thành viên. Rau cần nước rửa sạch cắt khúc vừa ăn, cà chua bi rửa sạch bổ đôi.

Đặt nồi nước lên nấu sôi, sau đó bỏ thịt viên vào và cho thêm gia vị vào nêm. Rồi bỏ hạt sầu riêng vào nấu khoảng 20 phút cho mềm. Cho thêm rau cần nước và cà chua bi vào, nêm nếm vừa miệng rồi tắt bếp và múc ra ăn.

 

Xevathethao.vn

Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/mot-thu-cua-sau-rieng-nhieu-nguoi-bo-nhung-do-lai-la-phan-quy-n.. Nguồn: https://xevathethao.vn/uncategorized/mot-thu-cua-sau-rieng-nhieu-nguoi-bo-nhung-do-lai-la-phan-quy-nhat-khon-ngoan-giu-lai-an-ca.html

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Hạt sầu riêng , chăm sóc sức khỏe