Montpellier vô địch Ligue 1: Vịt hóa Thiên nga
Thứ hai, 21/05/2012 21:29

Câu chuyện của Montpellier mùa này đã mang lại niềm tin cho những ai đang tuyệt vọng khi họ giành chức vô địch Pháp một cách đầy bất ngờ trước gã nhà giàu lắm tiền của PSG – một câu chuyện cổ tích thời hiện đại.

Đêm Chủ nhật rồi, Montpellier đội bóng được HLV Rene Girard mô tả là “Vịt con xấu xí” đã trở mình biến thành “Thiên nga xinh đẹp” khi đánh bại đối thủ sừng sỏ Paris Saint-Germain để lần đầu tiên trong lịch sử trở thành nhà vô địch Ligue I.

Mặc dù, cựu HLV của U21 Pháp đã ví von đội bóng như một nhân vật trong chuyện cổ của nhà văn Đan Mạch Hans Christian Andersen, thì chính ông cũng không dám mơ về một kết thúc có hậu như thế, bởi có quá ít cơ sở để điều đó trở thành sự thật.

Đối thủ lớn nhất của họ - PSG được dẫn dắt bởi một nhà cầm quân có tên tuổi là Ancelotti, lại được bơm tiền từ Tập đoàn đầu tư thể thao Qatar (QSI) giàu sụ khi trở thành CLB tiêu sắm khủng nhất Hè qua (107 triệu euro), trong khi Montpellier chỉ chi có vỏn vẹn 2 triệu euro để sở hữu hậu vệ trái Henri Bedimo từ đội bóng đã rớt hạng Lens. Đội bóng của HLV Rene Girard gồm những cầu thủ đã chật vật để kiếm một vị trí giữa bảng xếp hạng mùa trước và đầu mùa được nhà cái đánh giá cửa vô địch là 1 ăn tới 80.

Montpellier's Nigerian forward John Utaka (L) celebrates after scoring a goal during the French L1 football match Auxerre vs Montpellier, on May 20, 2012 at the Abbe-Deschamps stadium in Auxerre.

Utaka - chủ nhân cú đúp đưa Montpellier vô địch nước Pháp

Nhưng trên sân, Montpellier đã cho thấy một tinh thần thi đấu đoàn kết đến phi thường và ở những khoảnh khắc khó khăn nhất của mùa giải, họ đã chung tay và vượt qua nó một cách xuất sắc. Đặc biệt là ở trận chung kết bị hoãn tới hai lần, Montpellier đã bị Auxerre đã chính thức xuống hạng ghi bàn trước. Song bất chấp sự căng thẳng ở cả trên sân lẫn khán đài, John Utaka đã lập một cú đúp để đưa đội nhà lội ngược dòng thành công, đồng nghĩa với chức vô địch Ligue 1 đã lần đầu tiên thuộc về họ.

Mùa giải khó quên này đã biến cả đội Montpellier trở thành những người hùng. Kinh nghiệm của Utaka, trung vệ Hilton và Souleymane Diawara kết hợp hoàn hảo với sức trẻ của Yanga-Mbiwa, Garry Bocaly, Benjamin Stambouli cùng Remy Cabella tạo nên một tập thể gắn kết và rất khó đánh bại.

Belhanda với những phẩm chất kỹ thuật bẩm sinh, đã kết hợp hoàn hảo với sự quyết tâm của Jamel Saihi, thể lực của Marco Estrada, tốc độ và sức mạnh của Camara cùng Utaka. Bên cạnh đó, tiền đạo Olivier Giroud kết thúc mùa giải danh hiệu Vua phá lưới dù có cùng 21 bàn như Nene, nhưng có ít số bàn từ chấm phạt hơn. Và giờ tất cả họ đang được cả châu Âu nhìn với ánh mắt thèm muốn.

Sự đồng đều trong đội hình của Montpellier cho phép họ chơi bóng theo nhiều cách khác nhau. Tấn công bùng nổ, cuốn hút cho đến tử thủ để bảo vệ thành quả bằng mọi giá.

Tất cả làm nên câu chuyện cổ tích “Vịt hoá Thiên nga” kì diệu đáng để nhắc đến nhiều nữa cho mai sau…

Thiên Thanh
Tag: Montpellier , Bóng đá Pháp , Ligue I , Bóng đá , Olivier Giroud , Belhanda