Món cháo 'thần dược' đối với bệnh nhân COVID-19: Nấu rất nhanh, nguyên liệu cực đơn giản
Thứ tư, 05/01/2022 21:05

Trong Đông y, cháo giải cảm được xem là món ăn ngon, dễ làm và giúp cho người nhiễm virus SARS-CoV-2 mau bình phục hơn.

Khi bị nhiễm COVID-19, bệnh nhân thường có nguy cơ bị suy dinh dưỡng ở các mức độ khác nhau khiến cơ thể bị suy kiệt, giảm sức đề kháng và dễ mắc các bệnh nhiễm trùng. Vì vậy, bổ sung dinh dưỡng ở nhóm đối tượng này là việc vô cùng quan trọng và cần thiết.

Một chế độ ăn khoa học cần cung cấp đủ về số lượng và đảm bảo tỷ lệ hợp lý của 3 chất sinh năng lượng trong khẩu phần ăn là đạm (protein) với 13 - 20%, chất béo (lipid) 20 - 25% và chất bột đường (glucid) 55-65%.

Y học cổ truyền Việt Nam thường quan niệm thức ăn là thuốc và cháo là một trong số những món ăn rất hay được sử dụng cho người đang ốm hoặc sau khi ốm dậy. Cháo dễ ăn, dễ hấp thụ vào cơ thể, đặc biệt thích hợp với các bệnh nhân COVID-19 đang trong giai đoạn khởi phát bệnh hoặc sau khi kết thúc điều trị bệnh.

Theo bác sĩ chuyên khoa II Huỳnh Tấn Vũ – Trưởng Đơn vị điều trị ban ngày, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, món cháo giải cảm truyền thống có rất nhiều lợi ích cho các bệnh nhân COVID-19. Nguyên liệu của cháo giải cảm gồm trứng gà, gạo, tía tô, gừng, hành tím, hành lá, hạt tiêu và các gia vị khác.

Giá trị dược lý của các nguyên liệu

Bác sĩ Vũ cho biết, các nguyên liệu của món cháo giải cảm đều là dược liệu.

Theo quan điểm Đông y, tía tô có tính ấm, vị cay, tác dụng vào 3 kinh phế - tâm - tỳ, không độc. Lá tía tô là rau gia vị rất phổ biến đồng thời là vị thuốc rất hay dùng để trừ cảm mạo.

Tía tô có tác dụng khu phong tán hàn, kích thích tiêu hóa, giải độc cho cơ thể.

Gừng có tính cay, nóng. Gừng tươi giúp giãn các mao mạch, thúc đẩy quá trình tiết mồ hôi, làm ấm cơ thể từ bên trong. Gừng giúp lưu thông tuần hoàn máu tốt hơn, chống lại virus hợp bào hô hấp, phòng ngừa các bệnh liên quan đường hô hấp.

Hành tím vị ngọt, cay nhẹ, hơi chát, ấm, có tác dụng nhuận tràng, lưu thông khí huyết dạ dày, tốt cho lá lách, trừ cảm lạnh, dễ tiêu hóa, giải độc. Loại củ này còn có tính kháng khuẩn, chống viêm, lợi tiểu, trị tiêu chảy, giảm đường trong máu, hạ huyết áp, hạ mỡ máu và nhiều vai trò khác.

Hành lá vị cay, tính bình, không độc, có khả năng giải cảm, hoạt huyết, kích thích tiết mồ hôi, lợi tiểu, sát khuẩn, chữa cảm sốt, nhức đầu, phù thũng, an thai, sáng mắt, lợi ngũ tạng. Hành lá còn kích thích thần kinh, làm tăng bài tiết dịch tiêu hóa, phòng ngừa ký sinh trùng đường ruột và trị tê thấp.

Trứng gà là một thực phẩm bổ dưỡng, tăng cường sức khỏe. Trứng gà có vô vàn các khoáng chất, chất dinh dưỡng và vitamin có lợi cho sức khỏe.

Món cháo thần dược đối với bệnh nhân COVID-19: Nấu rất nhanh, nguyên liệu cực đơn giản - Ảnh 1.

Lá tía tô có tác dụng trừ cảm mạo, giải độc cho cơ thể. Ảnh minh họa.

Gạo có vị ngọt, tác dụng vào tì thận giúp người bệnh nâng cao sức khỏe, tăng cường năng lượng.

Khi ăn cháo giải cảm, chú ý ăn lúc nóng để có tác dụng tốt hơn.

Cách nấu

Cháo giải cảm được nấu rất đơn giản và nhanh gọn. Trước hết, bạn cần lấy gạo để nấu một nồi cháo trắng. Lấy 1 củ gừng cạo vỏ, cắt sợi; hành tím băm nhỏ; tía tô và hành lá cắt nhỏ.

Khi nấu cháo trắng xong để nguyên nồi cháo nóng trên bếp, cho trứng gà tươi và hành tím vào khuấy đều cho trứng tan ra và chín đều. Xếp hành lá, tía tô, gừng sợi vào đáy tô cháo, múc cháo nóng đổ lên trên, trộn đều, rắc tiêu, ăn nóng.

Món ăn này cũng rất phù hợp để trị cả cảm cúm và cảm lạnh.

Ngoài ra, bác sĩ Vũ lưu ý bệnh nhân COVID-19 nên thay đổi món ăn thường xuyên, không nên ăn tập trung chỉ một vài món. Đồng thời, bệnh nhân nên tăng cường bổ sung sữa với khoảng 2 cốc/ngày vì sữa có đủ các thành phần dinh dưỡng với tỷ lệ cân đối, dễ tiêu hóa và hấp thu, phù hợp với thể trạng của người bệnh.

Doanhnghieptiepthi.vn

Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/mon-chao-than-duoc-doi-voi-benh-nhan-covid-19-nau-rat-nhanh-nguyen-lie.. Nguồn: https://doanhnghieptiepthi.vn/mon-chao-than-duoc-doi-voi-benh-nhan-covid-19-nau-rat-nhanh-nguyen-lieu-cuc-don-gian-161220501193102077.htm

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: cháo giải cảm , bệnh nhân covid-19