McLaren đe dọa chiếm ngôi vương
Thứ bảy, 10/03/2012 08:20

Đội đua McLaren đã không đi theo trào lưu thiết kế mũi xe kiểu giật cấp trong năm nay. Rõ ràng cách tiếp cận này khiến chiếc MP4-27 đẹp hơn hẳn các đối thủ, nhưng liệu nó có giúp McLaren nhanh hơn?

McLaren đã 2 lần về nhì trong 2 mùa giải gần nhất, nhưng năm nay họ đặt mục tiêu cao hơn: hạ bệ Red Bull. Họ có đủ tiềm lực để đạt được mục tiêu đó. Vấn đề chỉ còn là tìm cách hiện thực hóa ước mơ.

Jenson Button

Năm 2011, Jenson Button đã có một mùa giải thành công. Anh có một vài chặng đua chói sáng để giành được 3 chiến thắng và luôn nằm trong tốp đầu ở những chặng còn lại. Kết quả là Button ghi được nhiều điểm hơn “đứa con cưng” của McLaren là Lewis Hamilton.

Button nổi bật hẳn lên nhờ kỹ năng kiểm soát lốp xuất sắc, qua đó giúp anh tỏa sáng trong các chặng đầu mùa, khi các đối thủ đang gặp khó khăn với lốp Pirelli. Nếu năm nay Pirelli tiếp tục triết lý về lốp mau mòn của họ, Button sẽ lại có cơ hội chiếm ưu thế - cho dù điều này còn phụ thuộc vào năng lực của chiếc MP4-27.

Chiếc MP4-27 của McLaren đẹp hơn hẳn các đối thủ.

Cũng như đa số giới F1, Button từng nói rằng mọi thứ đều đang là bí ẩn, cho tới chặng mở màn ở Melbourne. Tuy nhiên, điều đó không ngăn cản anh và đồng đội nỗ lực hết khả năng để tìm ra chiếc xe tốt nhất cho chính mình.

Sự cạnh tranh giữa Button và đồng đội Hamilton có thể sẽ khiến mùa giải năm nay thêm phần thú vị và thách thức. Cặp đôi này có năng lực hầu như ngang nhau, nhưng có tính cách tương đối khác biệt.

Lewis Hamilton

Lewis Hamilton đã có một mùa giải thuộc loại “lên voi xuống chó” trong năm 2011. Đỉnh cao thành tích của anh bao gồm 3 chiến thắng mang đậm dấu ấn cá nhân, với những pha đọ bánh xe trực tiếp với các đối thủ trên đường đua.

Thế nhưng ngược lại, Hamilton lại có quá nhiều lỗi không đáng có, đánh mất nhiều điểm một cách đáng tiếc. Anh thường xuyên va chạm với các đối thủ, gây ác cảm với các quan chức và đặc biệt là những pha đối đầu rất nguy hiểm và thiếu fair-play với Felipe Massa.

Nhìn chung, anh không tạo được ấn tượng tốt như Button. Cũng như Mark Webber, Hamilton cần phải bật lên trong mùa này, nếu không muốn uy tín bị sa sút thêm.

Năm nay, Hamilton sẽ nhận được sự tư vấn đáng kể của Didier Coton - cựu chuyên gia tư vấn tâm lý của Mika Hakkinen. Ông Coton sẽ chịu trách nhiệm theo dõi và phân tích các hành vi của Hamilton, xem chúng có thích hợp và cần thiết hay không, qua đó giúp anh tránh những lỗi lầm không đáng có.

Hamilton là một trong số 6 nhà VĐTG hiện còn thi đấu, năng lực chuyên môn của anh không phải là điều cần bàn cãi. Năm ngoái, anh thường xuyên lấn lướt Button trong các cuộc đua phân hạng. Chính các sai lầm tâm lý mới khiến anh thua kém trong cuộc đua. Đó là lĩnh vực anh cần cải thiện trong mùa này.

MP4-27

Phần mũi mượt mà của chiếc MP4-27 khiến nó nổi bật hẳn lên giữa các đối thủ thô kệch hơn nhiều. Không chỉ có mũi xe, McLaren còn có nhiều khu vực khác được thiết kế khác biệt so với đối thủ. Thế nhưng, đó cũng đang là điều khiến người ta nghi ngờ rằng có thể McLaren đang mạo hiểm.

Dù vậy, khác hẳn năm ngoái với vô vàn trục trặc, McLaren đã có một mùa thử nghiệm trôi chảy trong năm nay. Giám đốc công nghệ Paddy Lowe cho biết, đằng sau lớp vỏ, họ đã có rất nhiều thay đổi đáng kể. Theo đó, hầu như mọi bộ phận chi tiết đều được nghiên cứu kỹ lưỡng và điều chỉnh để tốt hơn năm ngoái. Cũng theo thông tin của McLaren, chiếc xe mới gần như không có điểm chung nào với chiếc xe cũ.

Năm ngoái, McLaren đã vươn lên để đặt Red Bull dưới áp lực lớn và đã có 6 lần thành công. Thế nhưng ngược lại, sự bất ổn của chiếc xe (bên cạnh sự bất ổn của Hamilton) đã khiến họ nhiều lần phải trả giá đắt.

Năm nay, mọi chuyện hứa hẹn sẽ khác. Đừng quên rằng McLaren luôn được coi là đội đua có năng lực công nghệ hàng đầu tại F1. Ngoài ra, họ vẫn đang là đội đua hiệu quả nhất trong lịch sử, khi trung bình cứ 4 chặng đua lại giành được một chiến thắng.

Nếu McLaren vươn lên được thêm một bước, đây sẽ là một mùa giải tuyệt vời.

Thể thao TP.HCM
Tag: McLaren , Jenson Button , MP4-27 , Red Bull , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao