Red Bull muốn lập cú đúp lần thứ 3
Thứ sáu, 09/03/2012 09:09

Rõ ràng trong mùa giải năm nay, mục tiêu của Red Bull vẫn là đạt thành tích như trong 2 mùa giải trước, đó chính là việc có thể lập được cú đúp.

Trong tổng số 19 chặng đua của mùa giải năm ngoái, Red Bull thống trị hoàn toàn khi giành 12 chiến thắng và đoạt tới 18 cú pole. Họ vẫn có tất cả mọi nhân tài chủ chốt: Sebastian Vettel, Mark Webber, và quan trọng hơn cả là “phù thủy” về thiết kế Adrian Newey. Mục tiêu của họ năm nay chắc chắn không thể khác.

Thế nhưng, Red Bull không thể thay đổi luật lệ. Các điều lệ kỹ thuật mới năm nay có thể sẽ là mối đe dọa lớn nhất đối với sự thống trị của họ và mang đến hy vọng phập phồng cho đối thủ.

Sebastian Vettel

Năm 2011, Vettel đã đặt ra một chuẩn mực mới cho F1, cao đến nỗi người ta buộc phải nghĩ rằng anh gần như khó có thể phát triển được cao hơn. Đáp lại, Vettel nói: “Các bạn sẽ phải ngạc nhiên”.

Chiếc RB8 của Red Bull

Vettel là thế, luôn bình thản trước mọi thách thức, nhưng luôn đón nhận chúng với phong độ và phong cách không chê vào đâu được. Không phải anh không có lý. Một khi có Adrian Newey trong đội, người ta có quyền hy vọng vào dăm ba phép màu.

Là một tay đua có khả năng thích nghi và học hỏi cực nhanh, năm nay Vettel gần như chắc chắn sẽ không mắc một số sai lầm đã khiến anh để vuột mất chiến thắng trong năm ngoái: chiến thuật lốp tại Thượng Hải, vòng đua cuối cùng ở Montreal và cả vấn đề hộp số tại Sao Paulo. Ngoài ra là cả một cuộc đua có phong độ dưới cả mức tệ hại tại Đức.

Năm ngoái, Vettel luôn đều đặn khai thác một cách hiệu quả sự vượt trội của chiếc RB7, qua đó giành pole hết lần này tới lần khác và chiến thắng liên tục. Thế nhưng, một số thay đổi điều lệ trong năm 2012 sẽ khiến các ưu thế đó không còn là điều đương nhiên. Chính Vettel đã nhận thức rõ rằng “mùa giải 2012 chắc chắn sẽ rất, rất căng thẳng”.

Có điều, dù căng thẳng đến mấy, các đối thủ cũng sẽ không được phép quên rằng anh đã có trong tay 2 chức VĐTG và là một trong số rất ít các tay đua luôn biết cách vắt kiệt mọi thứ đang có trong tay để mang lại kết quả tốt ngoài mong đợi.

Mark Webber

Mark Webber cần phải lấy lại vị thế sau một mùa giải 2011 đáng thất vọng. Ngoài ra, tình thế của anh tại Red Bull cũng không được sáng sủa cho lắm. Trong khi Vettel đã có hợp đồng đến cuối mùa giải 2014, thì Webber chỉ được gia hạn thêm đúng một năm, tức là đến hết mùa giải năm nay.

Trong lúc này, Red Bull đang dòm nhó một tay đua mới. Sau khi nhận thấy Jaime Alguersuari và Sebastien Buemi không đủ các phẩm chất đỉnh cao cần thiết, Red Bull lập tức cho sa thải cả 2 và đưa về “vườn ươm” Toro Rosso 2 tay đua hoàn toàn mới, với hy vọng một trong 2 người này có thể nối bước Vettel trong tương lai.

Thế nhưng, bất chấp những nỗi thất vọng, Webber đang rất sung sức và chưa hề có ý định từ bỏ. Là một tay đua giàu kinh nghiệm, anh đã nhiều lần chứng tỏ rằng mình biết cách vươn lên từ thất bại. Nếu tìm được nhịp độ thi đấu cần thiết, anh vẫn là một trong số không nhiều những tay đua nguy hiểm nhất.

RB8

Năng lực khí động học chính là ông vua của F1 hiện đại. Đó là lý do giải thích vì sao Red Bull thống trị trong 2 mùa giải liên tiếp. Lý do là bởi họ có trong tay bộ óc vĩ đại nhất F1 về lĩnh vực này, Adrian Newey.

Red Bull đã trở thành thước đo cho mọi đối thủ kể từ năm 2009, khi F1 áp dụng một loạt điều chỉnh nhằm nâng cao tính ứng dụng của khí động học. Kể từ giữa mùa giải năm đó, khi Red Bull đã nắm được các bí quyết về dòng chảy không khí, họ đã gần như luôn có chiếc xe bất khả chiến bại.

Sẽ là thiếu tỉnh táo nếu cứ mang mọi thành công trong quá khứ ra và hy vọng nó tiếp tục đúng trong năm nay, bởi FIA đã có nhiều thay đổi nhằm hạn chế tối đa khả năng “lách luật” trong thiết kế khí động học. Thế nhưng, với một người như Adrian Newey, không có gì là không thể.

Việc hệ thống xả khuếch tán bị cấm sẽ khiến Red Bull phải tìm kiếm sức mạnh ở các bộ phận khác. Họ đã tìm được, nhưng chưa tiết lộ đó là bộ phận nào, cũng như chưa biết được nó có thể mang lại ưu thế ở mức độ nào. Thật ra thì trước khi mùa giải bắt đầu tại Melbourne, sẽ không ai biết được năng lực thật sự của bất cứ ai.

Thế nhưng, trong bất cứ giả định nào, Red Bull vẫn cứ được coi là số 1.

Thể thao TP.HCM
Tag: Red Bull , RB8 , Cú đúp , Tham vọng , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao