Force India: Đặt cược vào lớp trẻ
Thứ tư, 07/03/2012 11:43

Việc Force India quyết định lựa chọn 2 tay đua tương đối thiếu kinh nghiệm cho mùa giải 2012 được coi là một canh bạc, bởi tham vọng của đội đua này là không dừng lại ở vị trí thứ 6 như mùa giải năm ngoái. Liệu họ có thành công?

Không chỉ Force India, hiện nay Toro Rosso cũng đang lựa chọn chiến lược tương tự với 2 tay đua trẻ khác. Tuy nhiên, khác với Toro, Force India không có một nền tảng vững vàng cả về tài chính lẫn công nghệ như trường hợp của Toro, có Red Bull đứng sau lưng. Vì thế, xác suất thành công của họ có lẽ vẫn là điều khó đoán định hơn.

Tuy nhiên, việc Force India lựa chọn tay đua trẻ có thể là một tín hiệu giàu hứa hẹn cho tương lai.

Paul di Resta

Paul di Resta đã thể hiện mình một cách gần như hoàn hảo trong mùa giải đầu tiên tại F1, khi anh gần như đạt được năng lực tương đương với đồng đội kỳ cựu giàu kinh nghiệm Adrian Sutil.

Bất chấp một vài trục trặc trong những chặng đua đầu tiên, Di Resta đã nhanh chóng ổn định và có tổng số vòng đua nhiều hơn bất cứ tay đua nào khác trong mùa giải năm ngoái - một bằng chứng rõ ràng cho thấy những nỗ lực vượt bậc và các phẩm chất đáng kể của anh.

Chiếc VJM05 được xem là một bước tiến lớn của Force India

Tuy nhiên, anh sẽ phải đối mặt với một thử thách mới trong mùa giải năm nay. Chiếc xe mới, lốp mới, các điều luật mới và một đồng đội mới còn khá thiếu kinh nghiệm. Không còn một người “già jeux” như Sutil chạy bên cạnh để có thể học hỏi, Paul di Resta sẽ phải thể hiện mình như một tay đua đủ sức dẫn dắt đồng đội.

Nico Hulkenberg

Được đánh giá là giàu hứa hẹn không kém so với Paul di Resta, Hulkenberg đã là nhà vô địch các hệ thống giải Formula 3 Euroseries và GP2 Series ngay trong lần đầu tiên tham dự. Ngoài ra, còn phải kể đến cú pole đầy cảm xúc mà anh giành được cho Williams - cũng trong mùa giải đầu tiên của anh tại F1, năm 2010. Những dấu ấn của Hulkenberg để lại trên các đường đua đều hứa hẹn một tài năng trong tương lai.

Mất chỗ đứng tại Williams một cách rất oan uổng, chỉ vì tình hình tài chính bết bát của đội đua này, nhưng Hulkenberg đã nhanh chóng gây được ấn tượng tốt với Force India trong năm 2011, khi anh vài lần được chạy thử chiếc xe trong ngày thứ Sáu. Những gì anh thể hiện được là đủ để Force India quyết định đôn anh lên “đội hình 1” của mùa giải năm nay.

Hulkenberg cho rằng đồng đội Paul di Resta sẽ có lợi thế trong vài chặng đua đầu tiên của mùa giải, nhờ có kinh nghiệm dồi dào hơn. Điều này càng cho thấy sự chín chắn của một tay đua rất biết cách đánh giá đối thủ.

VJM05

Force India đã liên tục tiến bộ một cách vững vàng kể từ khi ông Vijay Mallya mua lại đội đua Spyker (trước đó là Midland, và trước nữa là Jordan) vào năm 2008. Năm ngoái, họ vững vàng ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng chung cuộc, và nếu nhìn vào tốc độ đua phân hạng thì họ là đội đua nhanh thứ 5.

Thế nhưng, họ sẽ phải đối mặt với thách thức mới và cũng là mục tiêu của họ trong mùa này: cải thiện vị trí trong nhóm giữa. Cuộc cạnh tranh hứa hẹn sẽ còn căng thẳng hơn nhiều so với năm ngoái. Mặc dù Force India đã thể hiện tốc độ hứa hẹn trong mùa thử nghiệm, nhưng Lotus cũng vậy và Toro cũng không hề kém.

Giám đốc công nghệ Andrew Green của Force India tin rằng đội đua này sẽ tìm lại được lực nén xuống - vốn bị mất đi khá nhiều do các điều chỉnh về luật liên quan đến hệ thống xả. Chiếc VJM05 có bề ngoài khác lạ nhiều so với chiếc VJM04 năm ngoái, và ông Green coi đó là một bước tiến lớn.

Ngoài ra theo giới công nghệ, chiếc VJM05 đang duy trì được một ưu thế của chiếc xe tiền nhiệm: nó sẽ tiếp tục sử dụng động cơ Mercedes và hộp số cũng như hệ thống thủy lực của McLaren.
Rõ ràng, mối quan hệ đối tác với Mercedes và McLaren đã là một trong số các nguyên nhân quan trọng giúp Force India tiến bộ đều đặn trong vài năm qua. Tuy nhiên, cả 2 bản hợp đồng này đều sẽ hết hạn vào cuối mùa giải năm nay và Force India sẽ phải tìm mọi cách khai thác tối đa ưu thế, trước khi phải lo xoay xở với vấn đề công nghệ. Gia hạn hợp đồng hay tìm một số đối tác công nghệ khác đều sẽ không hề rẻ.

Với một đội đua F1, thành công phụ thuộc rất nhiều vào 2 tay đua. Nếu 2 tay đua trẻ của Force India có đủ năng lực giúp đội đua phát triển chiếc xe, họ có thể sẽ lọt được vào Top 5 trong mùa giải năm nay.

Thế nhưng, đó vẫn đang là một chữ “nếu” tương đối lớn.

Thể thao TP.HCM
Tag: Force India , VJM05 , Giải đua F1 , Đua xe , Thể thao