Marseille và Lyon: Hẹn gặp lại ở Paris
Thứ ba, 07/02/2012 07:56

Bất phân thắng bại trong trận thư hùng ở Velodrome, Marseille và Lyon vẫn còn cơ hội giải quyết ân oán trong trận chung kết Cúp Liên đoàn Pháp tại Stade de France vào ngày 15/4.

Nhưng trước mắt, trận hòa 2-2 ở Velodrome đem đến bất lợi không nhỏ về mặt điểm số cho cả hai bên. Trong khi PSG giành trọn 3 điểm ở vòng 22 thì Marseille và Lyon đã tụt lại phía sau. Khoảng cách giữa họ và đội dẫn đầu BXH đã được nới lên thành 10 điểm (cho Lyon) và 11 điểm (cho Marseille). Hy vọng cạnh tranh chức vô địch ngày càng trở nên mong manh với hai thế lực hàng đầu nước Pháp. Mục tiêu thiết thực nhất lúc này của Marseille và Lyon có lẽ chỉ là một vé dự Champions League mùa tới.

Marseille (áo trắng) tuột mất chiến thắng dù dẫn trước 2-0

Đây là lần thứ hai ở mùa này, Marseille tuột mất chiến thắng cho dù dẫn trước 2-0. Lần đầu tiên vào ngày 14/8/2011, trong trận gặp Auxerre (2-2) và trước Lyon là kịch bản tương tự. Các học trò của Deschamps đã sớm vươn lên dẫn trước 2-0 chỉ sau nửa tiếng thi đấu. Nhưng kể từ thời điểm đó, họ không chịu nổi áp lực cực lớn từ vua ngược dòng Lyon. Đội bóng vừa thực hiện hai màn lội ngược dòng thần thánh trong 1 tháng trở lại đây (trước Lorient và Lille) đã tiếp tục thói quen đáng sợ đó. Ngoài 2 bàn gỡ hòa, Lyon đáng lẽ đã ghi thêm bàn thắng nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Mandanda.

Mạch trận toàn thắng của Marseille rốt cuộc đã bị Lyon cắt đứt ở con số 8. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với một bước thụt lùi về phong độ của đương kim á quân Ligue 1. Những gì các học trò của Deschamps trình diễn vẫn hoàn toàn chấp nhận được trong bối cảnh lực lượng thiếu hụt (anh em nhà Ayew dự CAN 2012, Valbuena bị treo giò, Gignac và Mbia chấn thương). Đội hình chắp vá của Deschamps vẫn biết cách khoan thủng hàng phòng ngự Lyon và trụ vững trước sức tấn công dồn dập của đối thủ trong nửa cuối hiệp 2. Trên tuyến đầu, tiền đạo luôn bị xem là chân gỗ Branda chơi hay một cách bất ngờ với hai bàn thắng sau 2 trận đầu tiên kể từ khi trở về từ Gremio. Chờ khi các trụ cột trở lại đầy đủ, Marseille chắc chắn sẽ còn mạnh hơn.

Với Lyon, họ một lần nữa chứng tỏ bản lĩnh của một đội bóng từng thống trị Ligue 1. Dường như, các học trò của HLV Remi Garde càng bị đẩy vào tình thế hiểm nghèo thì càng chơi bùng nổ. Chính tinh thần thi đấu quật cường đã bù đắp cho những hạn chế còn tồn tại ở Lyon. Đó là hàng phòng ngự thiếu chắc chắn và xáo trộn liên tục. Ở trận gặp Marseille, cặp trung vệ lần đầu kết hợp với nhau là Kone – Umtiti đã không thể ngăn chặn các chân sút Marseille. Trong khi ở tuyến tiền vệ, khả năng kiểm soát không còn được tốt như trước khi Gourcuff sa sút phong độ đến mức không còn được đá chính.

Marseille và Lyon sẽ còn gặp nhau một lần nữa ở mùa giải này, trong trận chung kết Cúp LĐ vào ngày 15/4 tới. Và khi đó, Paris sẽ chứng kiến một cuộc đấu phân chia thắng bại rõ ràng giữa 2 kỳ phùng địch thủ này.

THỐNG KÊ
87%. Rennes có tỷ lệ chuyền bóng thành công 87% trong trận gặp Nancy, một kỷ lục tại Ligue 1 mùa này.
1. Nice chỉ thắng 1 trong 29 trận sân khách gần đây tại Ligue 1.
6. Với chiếc thẻ đỏ của Moussa Sissoko trong trận gặp Bordeaux, Toulouse trở thành đội bóng nhận nhiều thẻ đỏ nhất mùa này với 6 lần.
11. Dijon đã thua 11 trong số 12 trận bị đối phương mở tỷ số tại mùa giải này, một kỷ lục tại Ligue 1.
15. Evian đã dứt điểm 15 lần ở trận gặp PSG. Đây là đội khách dứt điểm nhiều nhất trên sân Công viên các Hoàng tử từ đầu mùa giải.

CHÂN SÚT HÀNG ĐẦU
15 bàn: Giroud (Montpellier)
11 bàn: Nene (PSG)
10 bàn: Gameiro (PSG)

Bongdaplus
Tag: Marseille , Lyon , Cúp Liên đoàn Pháp , Ligue 1 , Bóng đá Pháp , Bóng đá , Thể thao