Marseille – Inter Milan (2h45 ngày 23/1): “Giá treo cổ” chờ Ranieri
Thứ tư, 22/02/2012 00:01

Ranieri rất giàu kinh nghiệm trong việc vực dậy những đội bóng đang sa sút, nhưng có vẻ nó chẳng giúp ích gì cho ông khi tới dẫn dắt Inter. Đêm nay, Velodrome có thể là nơi đánh dấu chấm hết cho mối lương duyên giữa Ranieri và Nerazzurri.

Inter Milan đang trải qua những ngày tháng đáng thất vọng

Ngày 22-9 năm ngoái, Claudio Ranieri được Chủ tịch Massimo Moratti mời về dẫn dắt Inter Milan thay cho Gian Piero Gasperini với hi vọng ông sẽ giúp CLB chấm dứt cơn khủng hoảng kéo dài suốt từ giữa tháng 8. Ngay trong trận đấu tiên cùng Inter tới làm khách tại Bologna, Ranieri đã có quà ra mắt bằng chiến thắng 3-1. Rồi sau đó là chiến thắng 3-2 cũng trên sân khách trước CSKA Moskva ở vòng bảng Champions League.

Những niềm tin giành cho “Gã thợ hàn” (biệt danh của Ranieri) ngày một lớn, nhất là sau khi ông giúp CLB có chuỗi 7 trận thắng liên tiếp tại Serie A để vươn lên vị trí thứ 5, đồng thời thắp lại cơ hội đua tranh Scudetto. Tuy nhiên, chẳng có tuần trăng mật nào kéo dài quá lâu. Sau những ngày tháng vinh quang, Inter của Ranieri bắt đầu sa sút và đáng buồn là nó lại sa sút đúng vào lúc then chốt của mùa giải.

Cuối tuần qua, Inter được tiếp Bologna trên sân nhà, nhưng sau 90 phút thi đấu, họ phơi áo với tỉ số 0-3. Đây cũng là trận thứ 6 liên tiếp ở Serie A mùa này, đội bóng sọc xanh-đen thành Milan bất thắng (thua 5, hòa 1). Từ một người hùng, giờ Ranieri bỗng chốc trở thành “cái bia” để người Milan ném vào đó sự thất vọng. Ngay đến cả Chủ tịch Massimo Moratti, người từng tuyên bố sẽ gia hạn hợp đồng với Ranieri cũng phải úp mở chuyện sa thải nếu Inter tiếp tục sa sút. Theo tiết lộ, “Gã thợ hàn” chỉ có 1 tuần để cứu cái ghế của mình và nó bắt đầu từ chuyến làm khách tới Velodrome của Marseille ở lượt đi vòng play-off Champions League (sau đó là chuyến làm khách tới Napoli).

Ngày Ranieri rời Inter Milan đã rất gần

Có vẻ đây chỉ là một liệu pháp kéo dãn thời gian của Moratti trong việc tìm kiếm ứng viên thay thế, vì thực tế, chưa kể chuyến làm khách tới Napoli, nơi chưa một ông lớn châu Âu nào biết đến mùi chiến thắng kể từ đầu giải, sân Velodrome của Marseille cũng đã là một chướng ngại vật khó vượt qua, nhất là với tình cảnh rệu rã của Inter Milan lúc này.

Chưa một Internista nào có thể quên được trận thua tủi hổ 0-3 trước Bologna cuối tuần trước. Đó là trận đấu mà các cầu thủ Inter đã chơi như những kẻ nghiệp dư, thiếu tinh thần và rệu rã. Họ để một Bologna đang vật lộn với cuộc chiến trụ hạng đùa giỡn ngay tại thánh địa Giusseppe Meazza. Cặp trung vệ Ranocchia – Lucio đã có một trận đấu thảm họa. Họ chỉ thắng vỏn vẹn 35% số lần họ đối đầu với hàng công đối phương (trong khi đó cặp trung vệ của Bologna đạt hiệu suất lên tới 63%). Số lần Ranocchia và Lucio cắt được những đường kiến tạo nguy hiểm của đối thủ cũng chỉ dừng lại ở con số 4. Ở bàn thua thứ 3, cả hai còn đứng như “phỗng” và để Acquafresca thản nhiên lao vào ghi bàn ấn định tỉ số.

Trong khi đó, hàng tiền vệ và hàng công đã chơi một trận đấu thực sự bế tắc. Họ gần như chẳng biết làm gì ngoài nhắm mắt sút xa, lật bóng cầu may vào vòng cấm địa hoặc rình rập cơ hội từ những pha đá phạt góc. Mà với một đội bóng Ý đặc trưng như Inter, lối chơi này chẳng khác gì tự sát. Nó chẳng thể gây khó dễ cho hàng thủ Bologna vốn có khá nhiều cầu thủ lực lưỡng và không chiến tốt.

Từ những phân tích như trên để thấy, Inter đang gặp những vấn đề rất lớn về lối chơi hay đúng hơn là họ đang mất phương hướng. Thêm vào đó, nội tình Inter cũng chẳng lấy gì làm yên bình. Ranieri và Sneijder vẫn bằng mặt mà không bằng lòng. Nhiều trụ cột cũng mất dần niềm tin vào “Gã thợ hàn” và ủng hộ kế hoạch thay tướng của Chủ tịch Moratti… Rồi nữa, đêm nay Inter sẽ hàng quân tới Pháp mà không có Dejan Stankovic và Ricky Alvarez vì lý do chấn thương, trong khi Diego Milito và Walter Samuel vẫn chưa có được 100% thể lực.

Thầy trò Didier Deschamps đang rất quyết tâm đánh bại Inter Milan

Những khó khăn mà Inter đang phải đương đầu trái ngược hẳn với sự hưng phấn của Marseille, bất chấp cuối tuần qua họ vừa có trận hòa không như ý ngay trên sân nhà trước Valenciennes. Nên nhớ rằng, trận này HLV Didier Deschamps đã yêu cầu các học trò chơi cầm chừng để giữ sức cho cuộc đại chiến với Inter. Ngoài ra, ông cũng cất một vài con bài quan trọng như Cheyrou, Azpilicueta hay Brandao trên băng ghế dự bị và chỉ đưa ra sân trong hiệp 2.

Kể từ trung tuần tháng 11 năm ngoái đến nay, Marseille bất bại trên khắp các mặt trận và họ cũng đang sở hữu thành tích sân nhà cực tốt (thắng 5 hòa 3). Trong lần gần nhất đụng Inter ở mặt trận cúp châu Âu (Uefa Cup), Marseille cũng là đội nở nụ cười chiến thắng (thắng cả hai lượt trận đều với tỉ số 1-0). Thêm nữa, HLV của họ, Didier Deschamps cũng là một người dày dạn kinh nghiệm ở Champions League. Thời còn là cầu thủ, chiến lược gia 43 tuổi này từng 2 lần vô địch Champions League (cùng Marseille và Juventus). Rồi khi làm HLV, ông lại đưa Monaco vào tới chung kết ở mùa 2003-2004.

Người Marseille rằng, với sự hưng phấn của toàn đội sau chuỗi trận ấn tượng vừa qua, cộng với lợi thế sân nhà và kinh nghiệm dày dạn của HLV Didier Deschamps, đội bóng của họ sẽ biết cách cho Inter nếm mùi thất bại một lần nữa. Nếu điều này xảy ra, thì đây có thể coi là dấu chấm hết cho Ranieri.

Bạn có biết?

- Javier Zanetti là cầu thủ duy nhất có tên trong đội hình xuất phát ở cả 2 lượt trận giữa Inter và Marseille năm 2004.

- Đây là mùa bóng thứ 8 liên tiếp Inter ghi tên mình vào vòng knock-out Champions League. Trong khi đó, đã 11 năm trôi qua Marseille không thể vượt qua vòng đấu này kể từ khi họ nâng cúp vô địch năm 1993.

- Thành tích của Inter với các đội bóng Pháp là thắng 5, hòa 3, thua 3. Của Marseille với các đối thủ Italia là thắng 4, hòa 1, thua 2.

- Marseille đánh bại Milan 1-0 tại UEFA Champions League 1993, nhưng thua 3-0 trước Parma trong trận chung kết UEFA Cup năm 1999.

- Deschamps đã trải qua 5 mùa với Juventus dưới tư cách cầu thủ từ năm 1994 đến 1999. Ông giành được 3 chức vô địch Serie A, 1 Coppa Italia và UEFA Champions League 1995/1996. Ông đã bất bại trong 8 trận ở Serie A trước Inter và chiến thắng 5 trong số đó. Trận thua duy nhất trong mười trận đấu trước Nerazzurri là tại vòng tứ kết Coppa Italia 1996/1997.

- Khi còn dẫn dắt Chelsea, Ranieri đã chạm chán AS Monaco lúc đó do Deschamps làm HLV trưởng tại Champions League và thất bại với tổng tỉ số 5-3.

Đội hình dự kiến:
Marseille (4-2-3-1): Mandanda - Azpilicueta, Diawara, Nkoulou, Morel - Kabore, Cheyrou - Amalfitano, Valbuena, A. Ayew – Brandao.
Inter Milan (4-4-1-1): Julio Cesar - Maicon, Lucio, Samuel, Nagatomo - Zanetti, Palombo, Cambiasso, Poli – Sneijder – Milito.

Dự đoán: 1-0

Goal
Tag: Marseille , Inter Milan , Champions League , Ranieri , Didier Deschamps