Madonna lên tiếng ủng hộ Pussy Riot, chống lại Putin
Thứ tư, 08/08/2012 15:47

Nhiều nghệ sĩ đã lên tiếng ủng hộ nhóm nhạc Pussy Riot khi họ bị bắt vì dám chống lại tổng thống Nga Putin, trong đó có Nữ hoàng nhạc Pop lừng danh Madonna.

Madonna biểu diễn tại sân vận động Olympiysky tối qua.

Madonna biểu diễn tại sân vận động Olympiysky tối qua.

Trong khi biểu diễn tai một buổi hòa nhạc ở Matxcơva, Nữ hoàng nhạc Pop Madonna đã đội loại mũ trùm mặt mà các thành viên trong nhóm nhạc Pussy Riot đã đội trước đó. Được biết, Madonna làm như vậy vì muốn đề nghị chính quyền Nga thả tự do các ca sĩ trong phiên tòa xử họ vì tội phỉ báng niềm tin nhà thờ Chính Thống giáo và biểu diễn chống lại Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Ca sĩ người Mỹ này cũng cố tình để lộ ra áo ngực đen và viết tên Pussy Riot đằng sau lưng với mục đích ủng hộ nhóm. Hồi đầu năm, các thành viên của Pussy Riot bị bắt và hiện đang bị xét xử vì dám đề cập tới sự “gần gũi, thân thiết” giữa người đứng đầu nước Nga và người đứng đầu nhà thờ Chính thống giáo tại nước này.

Tối qua, Madonna phát biểu trước đám đông tại sân vận động Olympiysky: “Tôi biết chuyện gì cũng có rất nhiều khía cạnh xung quanh. Tôi cũng không có ý bất kính với nhà thờ hay chính phủ. Nhưng quả thật tôi thấy 3 cô gái này - Masha, Katya, Nadya – đã làm được một điều gì đó rất đáng khích lệ.”

Nữ hoàng nhạc Pop nói thêm cô cầu nguyện cho họ (các thành viên nhóm Pussy Riot) được tự do.

Nadezhda Tolokonnikova - thành viên của ban nhạc Pussy Riot được hộ tống tới một phiên tòa ở Moscow.

Các thành viên của Pussy Riot bao gồm Maria Alyokhina 24 tuổi, Nadezhda Tolokonnikova 22 tuổi và Yekaterina Samutsevich 29 tuổi đang phải đối mặt với án phạt lên tới 3 năm tù. Trước đó, cảnh sát đã bắt những ca sĩ này vì dám vào nhà thờ Cathedral of Christ the Saviour hôm 21/2 và hát một bài nhạc rock với nội dung cầu xin Đức mẹ Maria giải thoát cho nước Nga thoát khỏi Putin – người đã nắm quyền lực cao nhất xứ Bạch Dương từ năm 2000.

Trước đó, các thành viên của nhóm Pussy Riot che mặt bằng cách đội những chiếc mũ trùm sặc sỡ trong suốt thời gian biểu diễn tại nhà thờ. Khi Madonna biểu diễn tối qua, cô cũng đội loại mũ trùm mặt đen tương tự nhằm thể hiện sự ủng hộ của mình.

Trả lời phóng viên hãng tin Reuters trong một cuộc phỏng vấn, Nữ hoàng nhạc Pop cho rằng những ca sĩ trên đã phải “trả giá đắt” với 5 tháng bị giam giữ kể từ sau khi bị bắt. Tại show diễn của mình, Madonna nói: “Tôi biết nếu các bạn ở đây là những người hâm mộ tôi thì tất cả chúng ta đều nhận thấy họ (thành viên nhóm Pussy Riot) có quyền được tự do.”

Bên cạnh Madonna còn có các ca sĩ, nhóm nhạc nổi tiếng khác như Sting, các nhóm nhạc Red Hot Chili Peppers, Faith No More Franz Ferdinand cũng tham gia lên tiếng về phiên toàn xử Pussy Riot.

Vụ xét xử lần này được phe đối lập coi như một phần sau vụ biểu tình lớn nhất chống lại Putin kể từ lúc bắt đầu nắm quyền vào năm 2000. Sau khi lên nhậm chức, người đàn ông quyền lực nhất nước Nga này đã thẳng tay siết chặt kiểm soát internet đồng thời tăng mức phạt hành chính đối với những người biểu tình.

Video clip Madonna biểu diễn tại sân vận động Olympiysky tối qua (7/8)

Gato Un
Tag: Madonna , Nữ hoàng nhạc Pop , Pussy Riot