Lợi ích bất ngờ của rau cải cúc
Thứ hai, 11/01/2016 15:49

Không chỉ là món ăn được ưa chuộng với vị thơm ngon, thanh ngọt, rau cải cúc còn có nhiều tác dụng trị bệnh rất hiệu quả.

Rau cải cúc còn được gọi là cải tần ô, rau cúc, rau tần ô… Là cây thảo sống hằng năm, lá ôm vào thân, xẻ lông chim hai lần. Cụm hoa ở nách lá, các hoa ở mép màu vàng sẫm, thơm. Mùa hoa vào tháng 1 – 3. Rau cải cúc giàu dinh dưỡng như chứa 1,85% protid 2,57% glucid, 0,43% lipid và còn có nhiều vitamin A, B, C…

Theo quan niệm Đông y, cải cúc có vị ngọt nhạt, hơi đắng, the, mùi thơm, tính mát, được xem như một loại rau giúp khai vị làm ăn ngon, giúp tiêu hoá, trừ đờm, tán phong nhiệt. Dùng lá tươi, hoặc đã phơi khô trong mát (âm can) không phơi nắng (làm mất tinh dầu thơm).

Rau cải cúc là loại rau dễ mọc và nấu cũng nhanh, thông thường nhiều bà nội trợ chọn rau cải cúc cho món canh xương hoặc lẩu. Ít ai biết, ngoài công dụng làm thực phẩm, rau cải cúc còn nhiều lợi ích sức khỏe bất ngờ khác.

Lợi ích bất ngờ của rau cải cúc - Ảnh 1

Rau cải cúc có rất nhiều công dụng khác nhau. Ảnh minh họa.

 

Dưới đây là một số công dụng của rau cải cúc:

Chữa đau đầu

Rau cải cúc 15g (cải cúc già, có hoa càng tốt), giữ cả phần rễ đem rửa sạch sắc lấy nước uống nhiều lần trong ngày. Kết hợp lấy rau cải cúc hơ nóng rồi chườm lên đỉnh đầu (nơi huyệt bách hội), và 2 bên thái dương vào lúc nào đau đầu hoặc vào buổi tối hàng ngày trước khi đi ngủ.

Trị đau mắt

Rau cải cúc 1 nắm thái nhỏ nấu với một con cá diếc to khoảng 3 ngón tay người lớn để ăn. Ngoài dùng lá rau cải cúc rửa sạch, hơ nóng chườm lên mắt (hoặc cho vào vải mỏng chườm) – rất hiệu nghiệm.

Chữa chứng ho dai dẳng ở người lớn do lạnh

Rau cải cúc 100 – 150g, phổi lợn 200g thái thành miếng, dùng nấu thành canh ăn cả cái lẫn nước cùng bữa cơm, ăn trong 3 – 4 ngày là 1 liệu trình.

Giải cảm

Lợi ích bất ngờ của rau cải cúc - Ảnh 2

Rau cải cúc có thể được dùng để giải cảm. Ảnh minh họa.

Rau cải cúc tươi 150g, rửa sạch cho ráo nước sau đó cho vào bát to, đổ cháo đang sôi lên trên để 5-10 phút cho đỡ nóng thì trộn rau lên ăn, ngày ăn 2-3 lần. Bài thuốc này vừa đơn giản lại có tác dụng giải cảm nhanh.

Giúp cho trí óc minh mẫn

Axit amin và tinh dầu có trong cải cúc có tác dụng làm thanh sáng đầu óc, đồng thời giúp hạ huyết áp. Bên cạnh cách ăn như nấu canh, bạn có thể ép cải cúc lấy nước cốt uống, mỗi ngày khoảng 50ml, chia 2 lần sáng, chiều. Món thuốc này đặc biệt thích hợp với những người bị cao huyết áp có kèm theo đau và nặng đầu.

Bổ tỳ, trị hoa mắt, lợi tiểu

Lấy 200g cải cúc, một con cá diếc độ 1/2 kg, một ít rượu, dầu ăn, và các gia vị vừa đủ. Cá diếc làm sạch, bỏ vảy, đem rán vàng, rồi cho rượu vào đảo qua, cho gừng, nước vào tiếp, nấu với lửa nhỏ cho cá chín thì cho cải cúc vào và nấu đến sôi lại, nêm nếm gia vị. 10 ngày là một liệu trình.

Lưu ý: Với những người đang với thể trạng như hư hàn, lạnh bụng, tiêu chảy thì hạn chế ăn rau cải cúc.

Nguoiduatin.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Những hình ảnh đầu tiên bên trong nơi diễn ra tang lễ của cố nghệ sĩ Chí Tài

Tag: Rau cải cúc , Lợi ích của rau cải cúc , Bí quyết khỏe mạnh