Loại rau này hiện nay trên thị trường chứa rất nhiều ký sinh trùng, nhiều người thích ăn sống nhưng hậu quả rất nghiêm trọng
Thứ năm, 25/04/2024 11:10

Củ niễng ăn ngon và dễ xào nấu nhưng nếu ăn sống sẽ rất nhiều ký sinh trùng.

Nhiều người dễ bị nhầm niễng với củ sả, vì chúng có hình dáng gần giống nhau, nhưng to hơn. Củ niễng có vỏ màu nâu sậm phía gần gốc và màu xanh phía trên ngọn, phần thân phình to. Khi bóc bớt lớp vỏ bên ngoài, bạn sẽ thấy bên trong là phần ruột màu trắng, mũm mĩm.

cu-nieng1-ngoisaovn-w600-h400 12

Củ niễng vừa là rau vừa là thuốc. Nó rất giàu axit amin, carotene, vitamin B , vitamin E , đường, kali, sắt, lưu huỳnh và các thành phần khác giúp giải độc, giảm mệt mỏi, giảm táo bón và hút ẩm, giữ ẩm cho da.... Nhiều người thích ăn sống. Tuy nhiên, những người nông dân đều biết rằng môi trường sống của nó khá đặc biệt, nó thích môi trường ấm áp và ẩm ướt, chủ yếu mọc ở sông, hồ và ruộng lúa. Trong thời gian sinh trưởng lâu dài, nó dễ bị ký sinh trùng xâm nhập vào thân cây và phát triển và sinh sản bên trong. Nếu ký sinh trùng này xâm nhập vào cơ thể chúng ta, sống trong ruột non, gây ra những tác động xấu cho cơ thể. Vì vậy, khi ăn củ niễng, chúng ta phải rửa sạch và nấu kỹ trong điều kiện nhiệt độ cao thì mới tốt.

cu-nieng2-ngoisaovn-w600-h401 11

Gợi ý các món ngon với củ niễng

Thịt bò xào củ niễng

1. Bóc lớp vỏ ngoài của củ niễng, cắt bỏ lớp dưới cùng rồi rửa sạch với nước. Tiếp tục cắt thành từng dải mỏng trên thớt và chuẩn bị một ít rau mùi , ớt và tỏi. Tiếp tục thái thịt bò thành từng lát mỏng, thêm một ít xì dầu, dầu ăn và bột bắp vào, trộn đều rồi ướp cho đến khi dùng.

cu-nieng4-ngoisaovn-w600-h374 9

2. Đun sôi nước trong nồi, trước tiên đổ củ niễng vào, khuấy vài lần, nấu khoảng nửa phút thì vớt ra và rửa sạch bằng nước lạnh.

cu-nieng5-ngoisaovn-w600-h450 8

3. Đun nóng dầu trong chảo, đợi dầu nóng thì cho thịt vào, xào một lúc cho thịt chín tái thì lấy ra.

cu-nieng6-ngoisaovn-w600-h449 7

4. Cho tỏi vào và củ niễng vào xào cho đến khi có mùi thơm thì đổ thịt, ớt và rau mùi vào. Xào đều tay trên lửa lớn thấy các nguyên liệu tỏa mùi thơm thì lấy ra thưởng thức.

cu-nieng7-ngoisaovn-w600-h449 6

Củ niễng rim tôm

cu-nieng8-ngoisaovn-w600-h449 5

1. Đầu tiên, làm sạch củ niễng rồi thái thành lừng lát vừa.

cu-nieng9-ngoisaovn-w600-h393 4

2. Chuẩn bị tôm, đậu bắp làm sạch và thêm chút hành lá và gừng thái sợi.

cu-nieng10-ngoisaovn-w600-h449 3

3. Đầu tiên, đun sôi một ít nước nóng, đổ củ niễng vào, đun sôi khoảng một phút rồi vớt ra cho vào nước lạnh.

cu-nieng11-ngoisaovn-w600-h331 2

4. Tiếp tục làm nóng dầu trong chảo, cho củ niễng và đậu vào xào chín, nấu sôi khoảng một phút, đổ tôm sông vào, thêm chút rượu nấu, tiếp tục đun.

5. Thêm một ít nước nóng vào ngập nguyên liệu, đậy nắp và đun nhỏ lửa trong ba đến năm phút cho đến khi tất cả các nguyên liệu chín kỹ. Sau đó cho hành lá và gừng vào, thêm chút muối cho vừa ăn là xong.

cu-nieng12-ngoisaovn-w600-h449 1

cu-nieng13-ngoisaovn-w600-h449 0

Mẹo nấu ăn: Vì củ niễng có thể chứa nhiều ký sinh trùng nên phải chần kỹ trước khi chế biến. Làm như vậy thì vừa thơm ngon lại vệ sinh và bổ dưỡng.

Theo Thương Hiệu và Pháp Luật

Clip đang được xem nhiều nhất: Khởi tố 3 đối tượng phát tán clip với nội dung 'thác loạn' trong quán bar Sunny

Tag: củ niễng , lợi ích của củ niễng , món ngon mỗi ngày