Liverpool – Everton (Bán kết FA Cup, 18h30 14/4): Gió đã đổi chiều?
Thứ bảy, 14/04/2012 13:14

Liverpool muốn có cú đúp trong mùa giải, nhưng Everton cũng không muốn bỏ lỡ cơ hội để tiến gần hơn tới chiếc cúp FA năm nay. Quan trọng hơn, không ai muốn thua trong trận derby vùng Merseyside.

Các trận Derby vùng Merseyside luôn rất căng thẳng

Đi ngược thời gian về 7 năm trước, ngày 8/5/2005, lần cuối cùng David Moyes có thể tuyên bố rằng, cán cân quyền lực ở Merseyside đã bị dịch chuyển. Khi đấy, lần đầu tiên kể từ năm 1987, HLV người Scotland đưa Everton đứng trên Liverpool và giành luôn suất dự Champions League của The Reds. Tuy nhiên, 17 ngày sau, Liverpool giành Champions League ở Istanbul, qua đó vẫn được đặc cách có tên ở Champions League năm sau. Và vì thế, niềm vui của Everton chẳng thể trở lên trọn vẹn.

7 năm đã trôi qua, một lần nữa nửa xanh thành Liverpool lại có cơ hội cho đối thủ nếm trái đắng. Đấy không phải vì 5 vòng trước lúc Premier League hạ màn, họ đang hơn đội bóng của Kenny Dalglish trên bảng xếp hạng. Mà bởi, họ bước vào trận derby Merseyside tại bán kết FA Cup với phong độ và một niềm tin rất lớn, rằng họ có thể loại được đối thủ trước ngưỡng cửa chung kết.

Liverpool của Gerrard đang ở thế yếu

Hy vọng đấy là hoàn toàn có cơ sở bởi trừ chiến thắng ở Carling Cup, đây đúng là một mùa giải thất vọng cho Liverpool. Họ đã thua 6 trong 7 vòng đấu gần đây tại Premier League và chỉ giành được 8 trên 30 điểm tối đa kể từ sau thắng lợi trước Cardiff tại Wembley. Ngược lại, Everton của Moyes đã thắng 4 trong 5 vòng đấu gần đây, giữ sạch lưới 4 trận và ghi tới 12 bàn. Với những thống kê đó, thật khó khẳng định Everton là đội chiếu dưới, nếu không muốn nói họ đang khiến Liverpool phải run rẩy, dù trong hai trận đấu trước đó tại Premier League, sắc đỏ đã át sắc xanh.

Cách vận hành tấn công của Everton đang được HLV Moyes xây dựng khá phức tạp và khó lường (12 bàn sau 5 trận). Jagielka, Baines, Osman, hay bất cứ cầu thủ phòng ngự nào cũng có thể dâng cao, hoán đổi vị trí để trở thành những ngòi nổ cự phách. Đó sẽ là thách thức lớn cho hàng thủ Liverpool đang khủng hoảng với phong độ đi xuống của Enrique, Skrtel, Caraggher… nguyên nhân khiến họ thủng lưới 10 bàn/5 trận. Thêm vào đó, sự vào phom của Jelavic (5 bàn/ 5 trận), chân sút mà Liverpool đã bỏ qua hồi tháng 1, cũng là một điều đáng ngại nữa với thầy trò Dalglish.

Sắc đỏ hay sắc xanh sẽ lên ngôi?

Tuy nhiên, Moyes và các học trò của mình cũng cần phải nhớ một điều, dù trong bất cứ thời điểm nào, Liverpool vẫn là mộ “ông vua đấu cúp” thực thụ. Tính đến giờ, Liverpool đã vượt qua Chelsea ở Carling Cup, tiếp đến là đánh bại Manchester City cũng ở đấu trường này và sau đó loại Man Utd khỏi FA Cup. Động lực sẽ càng lớn hơn bởi lẽ trận đấu tối nay không chỉ là một trận bán kết, một trận derby vùng Merseyside, mà còn là cơ hội để Liverpool mang về món quà cho ngày kỷ niệm thảm họa Hillsborough (15/4/1989 – 15/4/2012).

Wembley đêm nay, Liverpool sẽ chiến đấu bằng đẳng cấp. Everton sẽ trả lời bằng khát vọng. Từ sau thảm họa Hillsborough, Liverpool và Everton gặp nhau 4 lần ngay trước hoặc sau ngày 15/4. Có 3 lần các trận đấu ấy kết thúc với tỷ số hòa. Và hôm nay sẽ là lần thứ 4? Khi đó, Howard và siêu dự bị Brad Jones sẽ là người có tiếng nói quyết định…

Đội hình dự kiến:
Liverpool (4-4-2): Jones; Johnson, Skrtel, Agger, José Enrique; Downing, Gerrard, Henderson, Bellamy; Kuyt, Suárez.
Everton (4-4-1-1): Howard; Neville, Heitinga, Distin, Baines; Osman, Gibson, Fellaini, Drenthe; Cahill; Jelavic.

Dự đoán: 1-1 (Everton thắng trong loạt luân lưu 11m).

Tùng Lâm (Tổng hợp)
Tag: Liverpool , Everton , Bán kết FA Cup , Derby vùng Merseyside , Thảm họa Hillsborough