Lệnh ngừng bắn tại Syria bắt đầu có hiệu lực
Thứ năm, 12/04/2012 19:48

Thỏa thuận ngưng bắn đã chính thức có hiệu lực ở Syria vào hôm qua (12/4) trong bối cảnh các nước phương Tây tỏ ra nghi ngờ việc Chính phủ Syria không đảm bảo cam kết.

Trẻ em tị nạn Syria đi tới trại Oncupinar ở Kilis, gần biên giới Syria ngày 11/4 ( Ảnh: AFP)

Các phóng viên quốc tế tại Syria cho biết thỏa thuận ngưng bắn đến nay đang được thực hiện tốt, do không thấy có thông tin gì về số người thương vong mới.

Chính phủ Syria và lực lượng đối lập đều khẳng định họ sẽ tuân thủ thỏa thuận ngưng bán, nhưng vẫn duy trì quyền phản ứng nếu bị tấn công.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi cho biết Chính phủ Syria “hoàn toàn cam kết” ngưng tất cả hoạt động quân sự nếu không có bạo lực vũ trang chống lại chính quyền.

Thỏa thuận ngừng bắn đã bắt đầu có hiệu lực từ khoảng 10h sáng 12/4 (giờ Việt Nam) theo tối hậu thư do đặc phái viên về Syria của Liên Hiệp Quốc và Liên đoàn Ả Rập Kofi Annan đề xuất nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực vốn đã cướp đi sinh mạng hàng nghìn người ở Syria suốt hơn một năm qua.

Trung Quốc hoan nghênh Chính phủ Syria thực hiện cam kết ngừng bắn toàn diện và rút quân khỏi một số thành phố, đồng thời kêu gọi phe đối lập tôn trọng kế hoạch hòa bình do Liên Hiệp Quốc bảo trợ nhằm chấm dứt tình trạng đổ máu kéo dài hơn một năm qua.

Còn Nga kêu gọi có thêm thời gian cho việc thực hiện kế hoạch hòa bình của đặc phái viên quốc tế Kofi Annan.

Trong khi đó, Hội đồng Dân tộc Syria (SNC) hối thúc người dân biểu tình chống chế độ của Tổng thống Assad nhằm thử thách lệnh ngừng bắn. Chủ tịch SNC Burhan Ghalioun nói: "Chúng tôi kêu gọi người dân biểu tình và bày tỏ ý kiến vì quyền biểu tình là một điểm cơ bản trong kế hoạch hòa bình của ông Annan".

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói rằng NATO sẽ chịu trách nhiệm bảo vệ các vùng biên giới nước này, sau vụ nổ súng từ Syria nhằm vào trại tị nạn bên trong lãnh thổ Thổ Nhĩ Kỳ làm 4 người bị thương.

Tuổi Trẻ/AFP, BBC
Tag: Syria , Hòa bình , Chiến tranh , Quốc tế , Ngừng bắn , Liên Hiệp Quốc