Kỳ án tố cáo thông gia 'bắt cóc' trẻ con đưa từ Đà Nẵng ra Hà Nội
Thứ hai, 21/04/2014 13:30

Dư luận xôn xao bàn tán về việc bà Nguyễn Thị Toan nghi vấn gây ra vụ bắt cóc trẻ em đưa từ Đà Nẵng ra Hà Nội nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người hàng xóm?

Cháu bé bị bắt cóc từ Đà Nẵng ra Hà Nội để chiếm đoạt tài sản? (Ảnh minh họa)

Cháu bé bị bắt cóc từ Đà Nẵng ra Hà Nội để chiếm đoạt tài sản? (Ảnh minh họa)

Uẩn khúc thông gia

Khuya ngày 15/3, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Sơn Trà nhận được tin báo của bà Nguyễn Thị Nhứt (SN 1967, ngụ tổ 10D, phường Mân Thái), tố giác bà Nguyễn Thị Toan (SN 1966, ngụ tổ 10C, phường Mân Thái, quận Sơn Trà) đã có hành vi bắt cóc trẻ em hòng chiếm đoạt tài sản, nhờ can thiệp gấp. Hai nạn nhân là hai đứa cháu của bà Nhứt, một là cháu nội Hồ Thị Minh Hằng (SN 2012, sống cùng nhà bà Nhứt) và cháu ngoại Hoàng Thị Minh Khuê (SN 2012, ngụ quận Thanh Khê), đã bị bà Toan bắt dẫn ra Hà Nội. Ngay khi tiếp nhận tin, Công an quận Sơn Trà nhanh chóng cử người xuống địa bàn xác minh, làm rõ nội dung trình báo.

Tại nhà bà Toan thời điểm trên chỉ có duy nhất ông Nguyễn Văn Lành (SN 1953), không thấy nghi can cùng hai cháu nhỏ có mặt. Lúc này, Công an quận Sơn Trà thông báo cho ông Lành biết vụ việc, đồng thời yêu cầu ông hợp tác. Dù không thể nào lý giải được vì sao vợ mình chỉ nói “đi ăn tối” mà mãi tới khuya vẫn chưa chịu dẫn cháu về nhà. Lúc này công an mới té ngửa người tố cáo và người bị tố cáo là thông gia, cháu ngoại của bà Nhứt cũng đồng thời là cháu nội của bà Toan. Ông Lành vẫn làm theo lời công an. Nghe điện thoại chồng gọi, bà Toan bắt máy, cho biết mình dẫn theo hai cháu nhỏ, đang chờ đón xe khách ra họ hàng ngoài Hà Nội chơi. Tuy nhiên, đang nói lỡ dở, cuộc điện thoại bị ngắt quãng, gọi lại nhưng máy báo thuê bao không liên lạc được.

Đoán già đoán non về hành động bất thường của vợ, lo sợ có chuyện gì đó liên quan đến pháp luật, ông Lành vội cung cấp địa chỉ nhà người quen, thân thích mà bà Toan có thể đến chơi cùng với hai cháu. Cụ thể hơn, vì bà Toan quê gốc ngoài Hà Nội nên cả số điện thoại của họ hàng từng nhà đều được ông lưu, cung cấp.

Vì không thể liên lạc được với bà Toan, nhận thấy vụ việc có khả năng gây nguy hiểm đến hai cháu nhỏ, nên cơ quan Công an quận Sơn Trà đề nghị Công an TP.Đà Nẵng phối hợp điều tra. Nhiều nhóm trinh sát ngay trong đêm được cử đi đến bến xe, dọc các tuyến đường hành khách ra Bắc hay đứng đợi, đồng thời cũng không bỏ sót các nhà nghỉ, khách sạn trong thành phố. Bằng các biện pháp đồng bộ, cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành xác định được, thời điểm 22h30’ có xe xuất phát từ Đà Nẵng đi Hà Nội. Lúc này, ngoài việc cử trinh sát lập tức bám theo xe, công an cũng yêu cầu nhà xe theo dõi mọi hành động của bà Toan, nếu nguy hiểm đến tính mạng hai cháu nhỏ phải can thiệp ngay.

Mọi diễn biến vụ việc vẫn đang trong tầm kiểm soát, đến 17h ngày hôm sau, ông Lành bất ngờ nhận được điện thoại từ vợ. Qua đầu dây, bà Toan cho biết vì đi đường máy hết pin, đã thế còn bị mất túi xách với quần áo của bà và các cháu nên “chừ mới điện được”. Bà Toan cũng thông báo đã ra đến Hà Nội, đang chờ người thân đến đón. Vừa có được thông tin này, ông Lành tức tốc chạy đến Cơ quan Công an quận Sơn Trà để báo báo.

Ngay sau đó, qua trao đổi điện thoại, công an yêu cầu bà Toan đưa 2 cháu bé về ngay trong vòng 24 giờ đồng hồ trước khi có thể bị gán tội “bắt cóc”. Phần bà Toan, nghe nói đến pháp luật mới hốt hoảng thay đổi ý định, mua vé máy bay đưa hai cháu nhỏ ngược từ Hà Nội về Đà Nẵng để giải quyết vụ việc.

bat-coc-tre-em-211

Vì thiếu hiểu biết chứ không phải bắt cóc?

Làm việc với Cơ quan điều tra, bà Toan cho biết, mình chỉ mang 2 đứa trẻ đi chơi chứ không có dã tâm “bắt cóc”. “Nếu làm rứa thiệt thì mắc chi tui phải mang theo cả đứa cháu của mình. Khi vừa đến nơi, tui cũng không quên gọi điện thoại thông báo cho chồng, với mục đích để ông nói lại cho gia đình bà Nhứt biết”, bà Toan giải thích.

Cũng theo bà Toan trình bày, gia đình bà và bà Nhứt tuy nói khác tổ nhưng thực tế nhà lại nằm đối diện nhau trên 1 con đường, có mối quan hệ sui gia. Cháu gái bà Nhứt lâu nay vẫn sang chơi, ăn, ngủ lại luôn tại nhà bà Toan cùng với cháu họ của bà. Mấy ngày vừa qua, vì buồn chuyện gia đình, trong đó cũng có bực bội bà Nhứt chuyện tiền bạc, nên bà Toan có ý định dẫn cháu mình ra Hà Nội chơi ít ngày, nhưng vì cháu bà Nhứt cũng đòi đi cùng bạn nên bà mới cho theo luôn.

Về chuyện bức xúc với bà Nhứt, bà Toan trình bày, gia đình đôi bên lâu nay vốn thân thiết với nhau. Hai năm trước, thấy bà Nhứt gặp khó khăn, bà Toan còn lén chồng cho mượn sổ đỏ để bà Nhứt mang đi vay tiền buôn bán. Lần đó, theo đúng cam kết, bà Nhứt cũng đã chuộc và trả lại. Mọi chuyện chỉ bắt đầu xấu đi khi bà Nhứt thêm nhiều lần nữa sang vay của bà số tiền khoảng 20 triệu. Đáng nói sau đó, vì thương bà sui gia, nên bà Toan còn giới thiệu để bà Nhứt được mượn thêm tài sản của 2 người chị bà Toan. Kết quả, đã gần 2 năm, 3 chủ nợ đòi đến “lạc giọng” vẫn không thấy bà Nhứt trả. Cũng nguyên do này mà mỗi lần gia đình gặp khó khăn, mấy chị em của bà Toan lại lôi ra nhiếc móc, đổ lỗi do tại bà mà họ bị lừa. Đặc biệt, số tiền mà chị em bà Toan cho mượn đang có nguy cơ mất trắng khi giữa tháng 3/2014, bà Nhứt lặng lẽ bán nhà, chuyển sang mua đất nơi khác để ở mà không thấy động tĩnh gì đến các khoản nợ.

Tuy thế, cháu gái của bà Nhứt vì quen ở môi trường cũ, lại còn một số họ hàng nữa tại đây nên chưa đi theo bà nội. Hằng ngày, cháu bé Minh Khuê vẫn được bà Toan chăm bẵm. Bằng chứng cụ thể mà bà Toan dẫn chứng, đưa ra ngay tại Cơ quan Công an: “Mấy chú thấy không, tiếng là cháu bà Nhứt mà nó có chịu theo nội về mô, chỉ rặt bu lấy tui thôi. Tui thương nó không hết, bắt cóc làm chi. Và cũng vì thương mới đi chơi cũng đưa cùng, chịu tốn kém, lên xe lại còn mệt mỏi hơn. Thiệt tình tui có bực bội bà Nhứt vì đã không trả tiền cho tui, nhưng không phải vì rứa mà tui trút lên đầu tụi nhỏ. Nhà tui, tài sản hàng tỉ đồng còn ở đây, tui bỏ đi đâu?”.

Nhiều người dân sống ở tuyến đường Tân Thái 7 (nơi sinh sống của bà Toan và bà Nhứt) đều xác nhận với Cơ quan công an, bà Toan tuy tính khí thất thường, nóng giận nhưng không có dã tâm làm chuyện thất đức, đi bắt con người khác. “Trong chiều ngày 15/3, hàng xóm có thấy hai bà một lần nữa cãi nhau chuyện tiền bạc. Bà Toan vốn chẳng được học hành, chữ nghĩa bẻ đôi không biết, chỉ buôn bán vặt ở nhà. Có thể vừa nghĩ đến chuyện đi đâu đó giải khuây, bà mới gom tiền đi luôn, tiện thể dẫn các cháu theo cho vui chứ không biết như vậy sẽ vi phạm pháp luật”, hàng xóm cạnh nhà bà Toan giải thích.

Còn nói về cách ứng xử của gia đình bà sui gia trong vụ việc, ông Lành xức xúc “tố” ngược: “Chuyện này xuất phát từ cách sống không đúng mực của bà Nhứt thôi. Dù giữa hai bà có xích mích, thì bà Toan vẫn luôn coi cháu nội Minh Hằng của bà Nhứt như con cháu trong nhà. Vì thế, việc bà làm đơn không khác gì “gắp lửa bỏ tay người” và quá cạn tàu ráo máng. Nếu nghi ngờ cháu mình bị vợ tôi dẫn đi, vừa là hàng xóm, vừa là sui gia với nhau, bà Nhứt có thể qua ngồi bàn bạc, tìm cách xử lý thay vì làm đơn tố cáo như rứa”. Cũng theo ông Lành, trong vụ việc, vợ ông vẫn còn “may mắn” khi nghe được tin và quay về trong vòng 24 giờ đồng hồ như Công an giải thích, nếu không đã mang tiếng bắt cóc.

Trao đổi về vụ việc, Công an quận Sơn Trà cho biết, hiện tại bà Toan đã được cho về nhà, chờ kết luận cuối cùng từ phía Cơ quan điều tra.

Vũ Vân Anh (Pháp luật và thời đại) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: Nhóm thanh niên ngăn cô gái nhảy cầu

Tag: bat coc tre em , Da Nang , Ha Noi , thong gia bat coc tre em , bat coc tong tien , ky an bat coc , tin , bao