Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HHVTHN) vừa có đề nghị lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ sang đầu năm 2013.
![]() |
|
Xin hoãn thời hạn thu phí
Do các doanh nghiệp và người dân gặp nhiều khó khăn khi phải đóng các loại phí vận tải, HHVTHN vừa có bản dự thảo kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn.
Cụ thể, HHVTHN đề nghị lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ đến 1/1/2013, đồng thời kiến nghị mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay.
Sau phí bảo trì, người dân có thể chịu thêm phí lưu hành phương tiện.
“Nếu thu ngay lập tức làm sẽ làm cho doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn bởi giá điện, xăng tăng lên quá nhanh”, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch HHVTHN nêu những khó khăn của các doanh nghiệp.
Không chỉ có những khó khăn trên, đến trước ngày 1/7, doanh nghiệp cũng phải lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình với giá gần 7 triệu đồng/mỗi đầu xe.
Bên cạnh đó, HHVTHN cũng đề nghị miễn hoàn toàn hoặc có lộ trình thu phí xe máy với các đối tượng chính sách như thương binh và đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, thu nhập còn chưa đủ ăn…
Các loại phí khác cần xem xét kỹ
Về đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào nội đô giờ cao điểm, Hiệp hội đề xuất cần xem xét cấm xe cá nhân là ôtô, taxi hoạt động trong một số tuyến phố dễ ùn tắc trong giờ cao điểm.
“Cá nhân nào cần đi trong giờ cao điểm thì xin cấp giấy phép vào phố cấm, ngoài giờ cao điểm đi lại tự do như xe tải nhỏ bởi từ lâu nay Thành phố vẫn cấp giấy phép cho các loại xe du lịch vào phố cấm”, ông Liên đề xuất.
“Việc hạn chế xe máy chắc phải 5-10 năm nữa mới thực hiện được khi hạ tầng giao thông được cải thiện. Bây giờ cấm xe máy thì dân đi bằng phương tiện gì?”, ông Liên đặt câu hỏi.
Mặt khác ông Liên cũng cho rằng, giờ mà có tăng thêm xe buýt thì cũng không có đường mà chạy và cũng không có vốn đầu tư...
Mức thu phí Quỹ bảo trì đường bộ theo dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải
- Xe máy 80.000-150.000 đồng/năm; xe con, xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12 chỗ ngồi: 180.000 đồng/tháng.
- Xe tải 2 - 4 tấn, xe du lịch 12 - 30 chỗ ngồi: 270.000 đồng/tháng; Xe tải 4 - 10 tấn, xe du lịch từ 31 chỗ ngồi trở lên, đầu kéo sơ mi rơ moóc chở container 20 – 40 feet: 296.000 đồng/tháng; sơ mi rơ moóc chở container 20 feet: 324.000 đồng/tháng; sơ mi rơ moóc chở container 40 feet: 1.044.000 đồng/tháng.
- Xe chở hàng 10 – 18 tấn, chở hàng bằng container 20 feet: 720.000 đồng/tháng; xe tải chở hàng trên 18 tấn, chở hàng bằng container 40 feet: 1.440.000 đồng/tháng.


-
Sau sáp nhập tỉnh, người dân có cần đổi biển số xe, đăng ký xe không?
-
Quận đông dân bậc nhất Hà Nội sắp mở rộng đường huyết mạch, hiện tại đang tiến hành thu hồi đất
-
Tin vui cho hàng triệu Giáo viên: Được xếp lương cao nhất trong thang bậc hành chính, đãi ngộ riêng biệt, thêm cơ chế bảo vệ danh dự
-
Dự kiến tên gọi và trung tâm chính trị - hành chính của 34 tỉnh, thành sau sáp nhập




-
Tin vui cho hàng triệu Giáo viên: Được xếp lương cao nhất trong thang bậc hành chính, đãi ngộ riêng biệt, thêm cơ chế bảo vệ danh dự
-
Dự kiến tên gọi và trung tâm chính trị - hành chính của 34 tỉnh, thành sau sáp nhập
-
Quy định mới nhất về khoảng cách bật xi nhan trước khi rẽ, người tham gia giao thông lưu ý kẻo dính phạt
-
Một tỉnh nghèo miền núi bất ngờ lọt top 5 tỉnh thành tăng trưởng kinh tế cao nhất cả nước, vượt mặt Hải Phòng, Quảng Ninh
-
2 tỉnh sở hữu ‘kho vàng’ lớn nhất miền Bắc: Trữ lượng nhiều vô kể, vẫn còn ‘ngủ yên’ dưới lòng đất
-
Rất nhiều người không biết: Muốn cấp đổi Căn cước, VNeID bắt buộc phải cập nhật định danh mức độ 2
-
'Qua sắp xếp, nhiều tỉnh miền núi sẽ có biển và tỉnh miền biển sẽ có núi'
-
Quang Linh Vlogs giàu cỡ nào trước khi bị bắt?