Hiệp hội Vận tải Hà Nội (HHVTHN) vừa có đề nghị lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ sang đầu năm 2013.
|
Xin hoãn thời hạn thu phí
Do các doanh nghiệp và người dân gặp nhiều khó khăn khi phải đóng các loại phí vận tải, HHVTHN vừa có bản dự thảo kiến nghị các giải pháp tháo gỡ khó khăn.
Cụ thể, HHVTHN đề nghị lùi thời hạn thu phí bảo trì đường bộ đến 1/1/2013, đồng thời kiến nghị mức thu phí năm 2013 bằng 60% mức đề nghị hiện nay.
Sau phí bảo trì, người dân có thể chịu thêm phí lưu hành phương tiện.
“Nếu thu ngay lập tức làm sẽ làm cho doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn bởi giá điện, xăng tăng lên quá nhanh”, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch HHVTHN nêu những khó khăn của các doanh nghiệp.
Không chỉ có những khó khăn trên, đến trước ngày 1/7, doanh nghiệp cũng phải lắp đặt xong thiết bị giám sát hành trình với giá gần 7 triệu đồng/mỗi đầu xe.
Bên cạnh đó, HHVTHN cũng đề nghị miễn hoàn toàn hoặc có lộ trình thu phí xe máy với các đối tượng chính sách như thương binh và đồng bào ở vùng sâu, vùng xa, thu nhập còn chưa đủ ăn…
Các loại phí khác cần xem xét kỹ
Về đề xuất thu phí lưu hành phương tiện giao thông cá nhân và phí ôtô đi vào nội đô giờ cao điểm, Hiệp hội đề xuất cần xem xét cấm xe cá nhân là ôtô, taxi hoạt động trong một số tuyến phố dễ ùn tắc trong giờ cao điểm.
“Cá nhân nào cần đi trong giờ cao điểm thì xin cấp giấy phép vào phố cấm, ngoài giờ cao điểm đi lại tự do như xe tải nhỏ bởi từ lâu nay Thành phố vẫn cấp giấy phép cho các loại xe du lịch vào phố cấm”, ông Liên đề xuất.
“Việc hạn chế xe máy chắc phải 5-10 năm nữa mới thực hiện được khi hạ tầng giao thông được cải thiện. Bây giờ cấm xe máy thì dân đi bằng phương tiện gì?”, ông Liên đặt câu hỏi.
Mặt khác ông Liên cũng cho rằng, giờ mà có tăng thêm xe buýt thì cũng không có đường mà chạy và cũng không có vốn đầu tư...
Mức thu phí Quỹ bảo trì đường bộ theo dự thảo của Bộ Giao thông Vận tải
- Xe máy 80.000-150.000 đồng/năm; xe con, xe tải dưới 2 tấn, xe du lịch dưới 12 chỗ ngồi: 180.000 đồng/tháng.
- Xe tải 2 - 4 tấn, xe du lịch 12 - 30 chỗ ngồi: 270.000 đồng/tháng; Xe tải 4 - 10 tấn, xe du lịch từ 31 chỗ ngồi trở lên, đầu kéo sơ mi rơ moóc chở container 20 – 40 feet: 296.000 đồng/tháng; sơ mi rơ moóc chở container 20 feet: 324.000 đồng/tháng; sơ mi rơ moóc chở container 40 feet: 1.044.000 đồng/tháng.
- Xe chở hàng 10 – 18 tấn, chở hàng bằng container 20 feet: 720.000 đồng/tháng; xe tải chở hàng trên 18 tấn, chở hàng bằng container 40 feet: 1.440.000 đồng/tháng.
- Dụng cụ gỗ là nơi trú ngụ của rất nhiều vi khuẩn: Cách làm sạch hiệu quả ai cũng nên biết!
- Quế Vân: 'Tôi đã mất tất cả công việc, giờ chẳng còn lại gì' nhưng vẫn lên kế hoạch từ thiện lần 2 ở Long Biên
- Ngôi làng duy nhất Việt Nam được ví như 'bông hoa nơi địa đầu Tổ Quốc', nằm ngay cạnh một trong 'tứ đại đỉnh đèo'
- Cát-xê của Quyền Linh cỡ nào mà khi vướng tin đồn nợ nần nhưng không ai tin?
- Cầu thủ nào đắt giá nhất Việt Nam hiện nay? Không phải Quang Hải, Công Phượng
- Áp thấp nhiệt đới quét qua tỉnh nào miền Trung?
- Siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sắp có tuyến đường sắt 40.500 tỷ nối với thành phố đông dân nhất cả nước
- Mưa lớn gây ngập nhiều tuyến đường Đà Nẵng, học sinh được nghỉ học
- 'Ngày khai giảng thứ 2' của học sinh vùng lũ Lào Cai, Yên Bái và Hà Nội
- Đề xuất nghỉ Tết Nguyên đán 2025 dài 9 ngày
- Vì sao Hòa Minzy không thể nhận nuôi bé gái Làng Nủ mồ côi sau lũ quét?