Khủng long bạo chúa xé xác con mồi như thế nào?
Thứ hai, 29/10/2012 17:10

Theo nghiên cứu mới, khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex sử dụng hàm và các chi rất khỏe để giết chết loài khủng long “bọc thép” Triceratops.

Khủng long bạo chúa xé xác con Triceratops.

Khủng long bạo chúa xé xác con Triceratops.

Nghiên cứu mẫu hóa thạch còn sót lại của loài khủng long ba sừng Triceratops, các nhà khảo cổ Mỹ nhận định con vật là nạn nhân của khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex, loài động vật ăn thịt đáng sợ nhất thời tiền sử. Là chúa tể các khu rừng dương xỉ và rừng lá kim cổ đại, loài khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex có thể giết chết bất kể con mồi nào, thậm chí là loài Triceratops với những “mảnh giáp” vô cùng vững chắc.

Triceratops là một trong những loài khủng long kỳ quái nhất thời tiền sử. Giống các loài khủng long ăn cỏ khác, Triceratops có cách riêng để tự vệ và chống lại kẻ thù. Ngoài lớp da dày và có gai (do xác mấu xương nhô lên), Triceratops còn sở hữu 3 chiếc sừng nhọn cùng với tấm giáp bảo vệ toàn bộ vùng cổ. Miếng giáp bằng xương vô cùng cứng cho phép Triceratops tránh bị những loài thú ăn thịt tấn công vào tử huyệt, vùng cổ.

Tuy nhiên, mẫu xương hóa thạch vừa được nghiên cứu cho thấy, lớp xương đó không đủ sức bảo vệ Triceratops khỏi sự tàn ác của khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex. Mẫu xương cổ của con khủng long xấu số cho thấy, nó bị loài quái vật đáng sợ nhất thời tiền sử xé xnhư thế nào.

"Quái vật giáp sắt" Triceratops.

Dựa vào vết cắn còn in lại, các nhà khoa học dễ dàng khẳng định đó là do loài Tyrannosaurus Rex gây ra. Thậm chí, loài Tyrannosaurus Rex còn sử dụng chính phần giáp cứng trên thân mình con Triceratops để giết chết nó. Con khủng long săn mồi đã cắn vào chính phần dùng để che chắn cổ của loài Triceratops, xé mạnh khiến toàn bộ phần đầu bị lìa khỏi thân. Sau đó, con khủng long bạo chúa dễ dàng ăn thịt nạn nhân mà không gặp phải bất kể sự khó nhọc nào.

Trên thực tế, loài khủng long bạo chúa sở hữu những cơ rất khỏe và bộ hàm vô cùng đáng sợ. Di chuyển gần như hoàn toàn bằng 2 chi sau, phần đuôi to nên Tyrannosaurus Rex dễ dàng luồn lách qua những khu rừng cổ đại với tốc độ nhanh. Vết cắn do loài khủng long bạo chúa gây ra có thể giết chết bất kể loài động vật nào sống trong kỷ Jurassic.

Mô phỏng quá trình Khủng long bạo chúa Tyrannosaurus Rex xé xác con Triceratops.

 

Zing/Infonet
Tag: Khủng long bạo chúa , khủng long “bọc thép” , Triceratops , Khoa học , Khảo cổ học , Tin nóng , Tin quốc tế