Khi sao Việt làm mẹ đơn thân
Thứ bảy, 30/03/2013 09:54

Những năm gần đây, việc phụ nữ đơn thân sinh con và nuôi dạy con ngày càng phổ biến. Đặc biệt, trong giới showbiz có nhiều “sao” nữ đang lựa chọn lối đi này.

Ca sĩ Hiền Thục, một bà mẹ đơn thân nổi tiếng, luôn rất hạnh phúc bên con gái cưng mình.

Ca sĩ Hiền Thục, một bà mẹ đơn thân nổi tiếng, luôn rất hạnh phúc bên con gái cưng mình.

Và hầu hết trong số họ đều thấy hạnh phúc với quyết định của mình... Danh sách các nữ nghệ sĩ nổi tiếng chọn con đường làm mẹ đơn thân (single mom) ngày một dài hơn như: Hiền Thục, Phương Thanh, Việt Trinh, Ngô Thái Uyên, Minh Thư, Thy Dung, Thái Thùy Linh, Kim Hiền, MC Thu Minh...

Tự tin trên sân khấu, yểu điệu thục nữ với các vai diễn, nhưng đằng sau cánh gà, những sao Việt cũng từng phải trải qua không ít nhọc nhằn khi “vào vai” những bà mẹ trẻ nuôi con một mình, gánh vác và lo toan cho gia đình nhỏ thiếu vắng bóng dáng người cha.

Với với nhà thiết kế Ngô Thái Uyên, dù bản lĩnh, tài năng, đầy chủ động nhưng cô cũng khẳng định “cái gì cũng có giá của nó”. Cô từng tâm sự rằng không khỏi có những lúc chạnh lòng khi nhìn thấy vợ chồng con cái người ta sánh đôi; đôi khi cảm thấy mình cô đơn dù chỉ là cảm giác thoáng qua. Tuy nhiên Ngô Thái Uyên cho biết, từ những tiếng cười, tiếng bi bô của trẻ nhỏ đã khiến cô không cảm giác thiếu thốn mà còn hạnh phúc và thăng hoa hơn nữa trong công việc.

Hay với ca sĩ Phương Thanh - nghệ sĩ đầu tiên của showbiz Việt dũng cảm trở thành bà mẹ nuôi con một mình, chị đã từng phải đối diện với không ít lời xì xào từ phía dư luận. Nhưng trong suốt quãng thời gian dài, chưa khi nào chị có ý định chia sẻ về “người đàn ông trong bóng đêm” cũng như hạn chế tối đa việc khoe hình con ra trước công chúng. Chị cho rằng, đấy là việc làm cần thiết của người mẹ để bảo vệ con mình cũng như muốn con có một tuổi thơ như bao đứa trẻ khác.

Còn ca sĩ Hiền Thục trở thành một bà mẹ đơn thân khi sự nghiệp còn đang rất rộng mở. Cô đã khiến không ít người phải ngỡ ngàng trước quyết định của mình. Còn rất trẻ, Hiền Thục không ít lần bị khủng hoảng và rơi vào tình trạng trầm cảm. Cộng với những chuyện không hay dồn dập đến cho gia đình và cả riêng cá nhân, Hiền Thục tưởng chừng không thể vượt qua nổi.

Nhưng rất may, bên cạnh cô luôn có mẹ mình ra tay giúp đỡ, nên Gia Bảo lớn lên cùng với niềm vui, nỗi buồn của mẹ mình. Và hiện tại, Hiền Thục cho biết, bé phát triển nhanh nhẹn, hơi nghịch nhưng tinh tế, đặt biệt là vẽ rất đẹp. Cô coi Gia Bảo là báu vật của đời mình và không ai có thể tước khỏi tay cô báu vật đó được.

Còn đối với cái tên Kiều Thanh không ai không nhớ đó là nữ diễn viên một thời “làm mưa, làm gió” trên các kênh phim truyện Việt Nam, với tần suất xuất hiện dày đặc. Nhưng ngay sau đó chị mất tích trong 2 năm và khi xuất hiện trở lại trong bộ phim “Đàn trời”, nhiều người đọc báo mới biết Kiều Thanh đã có con nhưng cô giấu kín thông tin về cha của đứa trẻ.

Với nhiều người thì quyết định làm một bà mẹ đơn thân không đơn giản, nhưng Kiều Thanh lại quả quyết rằng từ bé đến giờ chị luôn sống tự lập, tự chủ nên sẽ tự chịu trách nhiệm về những quyết định của mình. Cho dù biết sẽ chỉ có ít người đồng cảm với quyết định làm mẹ đơn thân của mình, nhưng Kiều Thanh vẫn chấp nhận và lựa chọn.

Xã hội đã đổi mới, nhiều suy nghĩ, quan niệm cổ hủ đã lỗi thời, không còn phù hợp. Vì vậy những mong muốn, khát khao chính đáng của những người phụ nữ, vì một hoàn cảnh hay một lý do nào đó không thể tiến tới một hôn nhân hạnh phúc, họ đã chọn con đường “single mom” để thỏa khát khao được làm mẹ, cho dù họ sẽ phải đối mặt với khó khăn gấp đôi, gấp ba lần phụ nữ bình thường.

Ông Nguyễn An Chất - GĐ Trung tâm Tư vấn tâm lý An Việt Sơn: Dòng chảy ngầm...

Làm mẹ đơn thân mà không cần lập gia đình giống như một dòng chảy ngầm đã xuất hiện trong tâm tưởng của nhiều người phụ nữ hiện đại. Tuy nhiên, những người phụ nữ dám biến ý tưởng này hiện thực thì cũng chưa nhiều. Mọi người “cảm giác” là giới nữ trong showbiz đang có xu hướng làm mẹ đơn thân là vì họ là người nổi tiếng, nhiều người biết đến, chứ đếm ra cũng không nhiều.

Nếu so với giới showbiz đang có gia đình hay so với các bà mẹ đơn thân không nổi tiếng thì cũng chẳng đáng kể gì. Có thể nói, làm mẹ đơn thân là một bước tiến dài trong thước đo giá trị sống của xã hội. Đây mới chỉ là lựa chọn của những cá nhân, còn nó phát triển đến đâu thì còn cần thời gian kiểm nghiệm.

Chuyên gia tâm lý Trịnh Trung Hòa: Không sai, nhưng không nên cổ xúy

Việc hiện nay người phụ nữ chưa lấy chồng muốn có con là không có gì sai trái, đó là một nhu cầu chính đáng và luật pháp cũng không hề cấm. Việc sinh con không chỉ là thiên chức độc quyền của những người phụ nữ đã có chồng, mà tất cả những người phụ nữ trên trái đất đều có quyền được làm mẹ. Không có cớ gì để xúc phạm họ. Tuy nhiên, nhìn trên phương diện xã hội học, nhìn chung những người mẹ đơn thân sẽ nghèo khó hơn những gia đình có đầy đủ cả bố và mẹ.

Bên cạnh đó, việc nuôi dạy con cái sẽ khó khăn hơn và đã từng có thống kê trên thế giới thanh niên phạm tội chủ yếu sinh ra trong gia đình có 1 mẹ, 1 con. Nên về phương diện xã hội thì tôi nghĩ không nên cổ xuý cho trào lưu này, bởi như thế cũng sẽ khó khăn hơn trong việc hoàn thiện nhân cách của con trẻ; và nếu xét về phương diện nhân văn thì rất cần sự sẻ chia, cảm thông.

 

Dân Việt

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bị tố dàn dựng chụp ảnh con ngoài cổng trường: “Tôi sai nhưng mọi người cần hiểu vấn đề”

Tag: Mẹ đơn thân , Nuôi con một mình , Không chồng mà chửa , Phụ nữ , Hiền thục , Thái Thùy Linh , Sao Việt