Khám phá núi quà các nước gửi tặng tổng thống Mỹ
Thứ sáu, 26/12/2014 15:09

Một tổng thống Mỹ có thể nhận đến 15.000 tặng vật từ các nước trên thế giới mỗi năm. Những món quà trở thành biểu tượng của "tình hữu nghị và hợp tác quốc tế".

Tổng thống Obama nhận một món quà từ quốc vương Saudi Arabia

Tổng thống Obama nhận một món quà từ quốc vương Saudi Arabia

Văn phòng lễ tân của Bộ Ngoại giao bận rộn không kém xưởng làm việc của Ông già Noel. Mỗi năm, văn phòng phải lựa chọn những món quà mang ý nghĩa chuẩn bị cho các chuyến thăm ngoại giao của những lãnh đạo Mỹ. Họ cũng phải ghi nhận toàn bộ món quà mà nguyên thủ các nước gửi tặng Tổng thống Obama, Phó tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng John Kerry và các phu nhân. "Tặng quà ngoại giao là một truyền thống lâu đời và các lãnh đạo rất xem trọng điều này", một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nói với AFP.

Hàng năm, một tổng thống Mỹ có thể nhận đến 15.000 món quà do các nước gửi tặng. Năm 2013, Tổng thống Obama nhận núi quà gồm nhiều món khác nhau, từ những bình hoa, bức tranh, tượng điêu khắc, một ghế nệm từ Peru; một đĩa CD những bài hát hay nhất nước Anh từ Thủ tướng David Cameron; một cái trống làm thủ công do Senegal tặng; một miếng da ngựa vằn từ Tanzania; một bộ đĩa sứ từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong khi đó, phu nhân Michelle được người cũ của Tổng thống Pháp, bà Valerie Trierweller, gửi tặng một cặp khuyên tai pha lê xanh bạc và một cuốn sách với tổng giá trị 435 USD. Hoàng hậu Brunei cũng tặng bà Michelle một bộ trang sức gồm khuyên tai, nhẫn và chuỗi hạt cao cấp trị giá đến 71.468 USD. Nhà Trắng quyết định nhận những món quà này vì "nếu không sẽ khiến cả người tặng lẫn chính phủ Mỹ khó xử".

tong-thong-my-nhan-qua1

Tổng thống Obama gửi tặng Giáo hoàng Francis một hộp đựng 9 hạt giống đã trồng ở Nhà Trắng, với mong muốn chúng sẽ được gieo trong các khu vườn ở Cung điện Giáo hoàng. Gỗ của hộp đựng lấy từ những cây trồng trong Thánh đường Baltimore, nhà thờ lớn đầu tiên ở Mỹ. Ảnh: AFP

Luật pháp Mỹ quy định những món quà trị giá trên 375 USD sẽ trở thành tài sản của chính phủ, người nhận có nghĩa vụ phải giao nộp cho đơn vị kiểm kê. Tuy nhiên, họ có thể giữ lại nếu đồng ý bỏ tiền túi để mua bằng với giá thị trường.

Cựu ngoại trưởng Hillary Clinton đã quyết định mua lại một chuỗi hạt ngọc trai với giá 970 USD. Đây là món quà mà bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo đảng đối lập ở Myanmar, đã tặng bà Clinton khi hai người gặp nhau hồi tháng 10/2012. Tương tự, phu nhân Ngoại trưởng Mỹ, bà Teresa Heinz Kerry, chấp nhận trả 425 USD để giữ lại bộ trang sức làm từ bạc và san hô do tổng thống Yemen tặng.

Tuy nhiên, Mỹ tặng quà gì cho lãnh đạo các nước lại là một thông tin bí mật. Văn phòng lễ tân sẽ nghiên cứu sở thích của nguyên thủ nước chủ nhà, từ đó đưa ra danh sách những món quà có thể chứng tỏ mối liên kết giữa hai nước, đồng thời phải quảng bá các sản phẩm do Mỹ sản xuất.

Zing.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thủ tướng đồng ý phương án thi tốt nghiệp THPT 2020

Tag: tong thong obama , qua tang tong thong obama , tong thong obama nhan qua , nui qua cua tong thong obama , tin , bao