Khai quật chùa Lang Đạo ở Sơn Dương
Thứ tư, 01/02/2012 15:05

Sau một thời gian thực hiện khảo sát, Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang đã phát hiện được một số di tích cổ gồm: Lò gốm cổ, nơi có dấu vết gạch cổ, trong đó có nền móng cũ của chùa Lang Đạo thuộc thôn Tân Hồng, xã Tú Thịnh, huyện Sơn Dương.

Để tạo điều kiện cho quá trình nghiên cứu, thiết kế trùng tu, phục dựng chùa Lang Đạo, Bảo tàng tỉnh Tuyên Quang phối hợp với Viện Khảo cổ học Việt Nam đã tiến hành khai quật ngôi chùa. Ngày 28/1, tức ngày 6 tết Nhâm Thìn, đoàn đã tiến hành khai quật. Sau một ngày khai quật khảo cổ di tích chùa Lang Đạo đã xuất lộ nền sân lát gạch hoa tranh thời Trần cùng một số vật liệu kiến trúc như: gạch bìa hình chữ nhật ngói mũi sen, tấm ốp riềm mái trang trí hoa dây và một số đồ dùng sinh hoạt như đồ gốm sứ, đồ sành... đều mang đậm kỹ thuật thời Trần.

Với diện tích khai quật còn khiêm tốn nhưng kết quả ban đầu đã cho thấy việc khai quật khảo cổ học khu di tích chùa Lang Đạo có ý nghĩa quan trọng về mặt lịch sử văn hóa và là cơ sở cho quá trình nghiên cứu, thiết kế, trùng tu phục dựng chùa trong thời gian tới./.

Tuyenquangtv.vn
Tag: Tuyên Quang , Xã hội , Cổ vật , Khai quật chùa Lang Đạo