Kẻ cướp tiệm vàng Vững Bắc lãnh án tử
Thứ sáu, 31/08/2012 13:40

Sáng 31/8, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án giết người cướp của đối với Nguyễn Hữu Dưỡng (27 tuổi, Đông Cường, Đông Hưng, Thái Bình).

Nguyễn Hữu Dưỡng tại tòa

Nguyễn Hữu Dưỡng tại tòa

Theo cáo trạng của phiên tòa, ngày 16/2/2012 do cần tiền để trả nợ cho bố vợ là ông Nguyễn Hữu Rượng, Dưỡng đã rat ay sát hại bà Nguyễn Thị Bắc, chủ tiệm vàng Vững Bắc (SN 1957, ở thôn Đỗ Xá, xã Vạn Điểm, huyện Thường Tín, HN).

Cụ thể, năm 2011 Dưỡng đã nhờ bố là ông Nguyễn Hữu Rương vay ngân hàng số tiền 30 triệu đồng, Dưỡng cũng vay của bố mẹ vợ ba lượng vàng. Ngày 16/2/2012, ông Rương điện thoại cho Dưỡng yêu cầu phải mang tiền về trả nợ ngân hàng. Do không có tiền trả nợ nên Dưỡng nảy sinh ý định cướp tiệm vàng.

Sáng 16/2, Dưỡng đi xe máy mang theo một con dao, một khẩu súng bắn điện làm hung khí gây án. Khoảng 10h30, Dưỡng vào Trung tâm thương mại Thanh Trì mua một chiếc nhẫn vàng giả với giá 40.000 đồng, rồi đi xe máy dọc quốc lộ 1A để lựa chọn địa điểm gây án.

Khoảng 12h cùng ngày, khi đi qua hiệu vàng Vững Bắc, Dưỡng phát hiện trong cửa hàng chỉ có bà Bắc đang bán hàng nên vòng xe đi lại nhiều lần để xác định số người trong cửa hàng. Đến khoảng 16h30, Dưỡng vào cửa hàng giả vờ bán nhẫn vàng.

Trong lúc giao dịch, lấy cớ nhờ bà Bắc dẫn đường đi vệ sinh, Dưỡng dùng dao khống chế và yêu cầu bà Bắc mở tủ để Dưỡng lấy tiền, vàng nhưng bị bà Bắc chống lại. Dưỡng dùng súng điện bắn và dao đâm tổng cộng 12 nhát vào người bà Bắc khiến bà Bắc tử vong. Sau đó Dưỡng dùng tay đập tủ kính đựng vàng nhưng không vỡ, nên đành phải dùng xe máy tẩu thoát về Thái Bình. Sau khi trở về nhà Dưỡng đã khai nhận với người thân và được gia đình đưa lên gặp công an xã xin đầu thú vào đêm 18/2/2012.

Tại tòa, Dưỡng cho biết do bố vợ thúc ép phải trả tiền nợ nên bị cáo chỉ nghĩ đến việc làm cách nào nhanh nhất để có tiền. Mục tiêu mua nhẫn của Dưỡng là để mang đi lừa tiệm vàng chứ không nhằm mục đích ăn cướp. Tuy nhiên, đại diện VKS và HĐXX cho rằng động cơ cướp của của bị cáo đã được hình thành từ rất sớm chứ không phải đến khi vào tiệm vàng Vững Bắc mới phát sinh. Do vậy, VKS đề nghị mức án tử hình cho tội danh giết người, từ 3 đến 4 năm tù cho tội danh cướp của, tổng hợp cả 2 hình phạt là tử hình.

Đến tòa từ khá sớm, anh Nguyễn Tiến Anh (sinh năm 1983) là con trai của bà Nguyễn Thị Bắc, cho biết kể từ sau khi vụ việc xảy ra, bố Dưỡng có đến nhà anh thắp hương một lần cho mẹ anh và khi bố bị cáo ra về, anh người nhà phát hiện ra trên ban thờ có 10 triệu đồng.

Nói lời sau cùng tại tòa, Nguyễn Hữu Dưỡng xin lỗi gia đình nạn nhân và đề nghị HĐXX cho Dưỡng có cơ hội để được sửa chữa lỗi lầm. Tuy nhiên, đại diện gia đình bị hại cho rằng đây là hành vi hết sức tàn độc và phạm tội đến cùng nên đề nghị HĐXX phải loại bỏ Dưỡng ra khỏi đời sống xã hội. HĐXX đã tuyên Nguyễn Hữu Dưỡng mức án tử hình cho hành vi giết người và 3 năm cho tội cướp của. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

Tuổi trẻ
Tag: Cướp tiệm vàng , Giết người , Nổ súng , TP.HCM , Xét xử