Juventus vẫn còn “xanh” lắm?
Thứ hai, 16/01/2012 17:16

Gặp Cagliari trên sân nhà là một cơ hội bằng vàng cho Juventus tạo bước đột phá ở cuộc đua Scudetto trong bối cảnh Milan gặp chướng ngại cực lớn có tên Inter, nhưng thầy trò HLV Conte đã không tận dụng được lợi thế đó khi bị đội khách cầm hòa 1-1.

Nếu Juventus thắng Cagliari, họ không chỉ chắc chắn sẽ không bị tụt lại sau Milan ngay cả khi đối thủ ấy thắng Inter ở trận derby rạng sáng nay, mà còn trực tiếp tạo sức ép ghê gớm lên Milan trước trận derby. Tất cả tưởng như đã được sắp xếp cho một chiến thắng thuyết phục của Juve, nhưng rồi không hiểu vì sao, họ đã vấp ngã vào đúng lúc được kỳ vọng hơn bao giờ hết.

Juventus gây thất vọng khi để Cagliari cầm chân ngay trên sân nhà.  Ảnh Getty

Được chơi trên sân nhà, nơi Juve đã toàn thắng kể từ đầu tháng 10/2011, đội bóng của Conte đã khởi đầu tràn đầy sinh khí. Ngay phút thứ 6, họ đã có bàn thắng dẫn trước với một pha tấn công đẹp mắt, kết thúc bằng cú đệm bóng đơn giản vào lưới trống của Vucinic từ pha kiến tạo của Lichtsteiner. Từ đầu mùa, Juve đã mở tỷ số trong 12 trận thì có 10 trận thắng, khiến người ta hoàn toàn tin tưởng vào một khúc khải hoàn nữa ở sân Juve Arena. Đã thế, ngay trong hiệp đầu, trọng tài trẻ Guida (mới 30 tuổi) còn 2 lần nương tay cho Juventus khi Bonucci và Pirlo có để bóng chạm tay trong khu cấm địa đội nhà. Kết thúc hiệp 1, chẳng ai nghĩ Juve sẽ để mất điểm.

Vậy mà chỉ sau khi hiệp 2 bắt đầu 100 giây, Juve đã bị gỡ hòa từ một pha phòng ngự phản công hớ hênh. Cú phá bóng lúng túng của Bonucci bị thủ lĩnh Cossu của đội khách trừng phạt bằng cú sút xa sấm sét, nhưng lỗi còn thuộc về các tiền vệ trung tâm của Juve đã chơi hời hợt. Bi kịch bắt đầu từ đó, khi những vấn đề của Juventus đã tồn tại ở vài trận gần đây một lần nữa tái diễn để chứng minh vì sao đội bóng này chưa đủ mạnh cho Scudetto. Đó là khả năng tổ chức tấn công ngày càng sa sút do Pirlo xuống phong độ, là khả năng dứt điểm đáng thất vọng. Conte sau đó đã tung vào sân Del Piero, Krasic rồi cả tân binh Borriello thay cho bộ ba tấn công đá chính, nhưng Juve vẫn bất lực. Krasic đã có cơ hội lớn ở phút bù giờ, nhưng sút ra ngoài vô cùng thiếu cảm giác (và cả trách nhiệm nữa).

Vẫn bất bại, Juventus đang từng bước chinh phục những kỷ lục đáng tự hào trong lịch sử, nhưng họ chẳng thể lấy đó làm vui. Bất bại để làm gì nếu cứ đi với tốc độ rùa bò và nguy cơ “chết máy” lúc nào cũng rình rập. Sau 18 trận, Juve đã để hòa tới 8. Không đội nào có tham vọng vô địch lại để hòa nhiều trận đến thế, đặc biệt là trước các đội bóng yếu hơn. Cứ đà này thì ngay cả nếu có giành được chức vô địch lượt đi, Juventus cũng khó có thể tránh được việc bị đánh giá thấp hơn Milan trên đường đua Scudetto.

Dù sao thì Juventus cũng còn gặp may là họ không bị Udinese bắt kịp, khi đội bóng đang đứng thứ 3 này bất ngờ thua trên sân Genoa 2-3 dù đã dẫn trước 1-0 sau hiệp 1 và chơi hơn người từ phút 74. Rõ ràng những tổn thất nghiêm trọng về nhân sự do giải vô địch châu Phi (lấy mất 3 cầu thủ Benatia, Asamoah và Badu) đã khiến Udinese không còn giữ được sức mạnh của mình. Ngược lại, đây là trận ra mắt khán giả nhà khá ấn tượng của tân HLV Genoa Pasquale Marino, dù tiền đạo tân binh được kỳ vọng Gilardino vẫn tiếp tục im tiếng.

Trong khi đó, Fiorentina một lần nữa gặp “cơn ác mộng Lecce” khi thất thủ 0-1 trước đội bét bảng ngay trên sân nhà. Lecce có thể yếu, nhưng cứ đá ở sân Fiorentina là lại trở thành “ngáo ộp”. Cách đây đúng 3 năm, họ cũng thắng sốc 2-1 ngay ở Firenze. Mùa trước, Lecce ra về với một trận hòa.

Con số

12 Với chỉ 12 bàn thua sau 18 trận, Juventus chính thức vượt qua Udinese để trở thành đội bóng có hàng thủ mạnh nhất giải. Udinese mất ngôi do để thua 3 bàn trên sân Genoa, nâng tổng số bàn thua lên 13 bàn.

1 Lecce lần đầu tiên giữ sạch lưới trong 5 trận kể từ khi HLV Cosmi đến thay Di Francesco. Trong 3 trận đầu, Lecce thủng lưới tới 10 bàn. Trận gần nhất trước chiến thắng trên sân Fio, họ chỉ thua sát nút Juve 0-1.

6 Để thua 0-1 trên sân Chievo, Palermo đã có 6 trận liên tiếp không biết mùi chiến thắng, trong đó có tới 4 trận thua.

Kết quả vòng 18

Catania - Roma (hoãn)

Lazio - Atalanta 2-0

Chievo - Palermo 1-0

Juventus - Cagliari 1-1

Genoa - Udinese 3-2

Fiorentina - Lecce 0-1

Cesena - Novara 3-1

Parma - Siena 3-1

 

TT&VH
Tag: Juventus , Cagliari , Serie A , Bóng đá Ý , AC Milan