Theo các hành khách của tàu du lịch hạng sang chở 4.234 người bị lật tại Địa Trung Hải hôm 14.1, thuyền trưởng Francesco Schettino đã rời tàu khi tai nạn xảy ra và bỏ mặc họ lại với sự hiểm nguy.
|
Hiện trường vụ tai nạn.
24 giờ sau khi tai nạn xảy ra, ông Schettino cùng chủ tàu Ciro Ambrosio bị cảnh sát bắt giữ để thẩm vấn.
Các báo cáo điều tra cho hay, tai nạn xảy ra khi các hành khách trên tàu Costa Concordia đang ăn tối và vị thuyền trưởng Schettino cũng có mặt tại buồng ăn, thay vì ở trên buồng lái. Đến 22h30 ngày 13.1, tàu phát đi tín hiệu báo động lần đầu tiên, 3 giờ sau khi xuất phát từ cảng Civitavecchia (Italia).
Các hành khách kể lại rằng đã nghe thấy 2 tiếng động va chạm lớn, sau đó điện trên tàu bị mất, song trong suốt 45 phút sau đó, thuỷ thủ đoàn vẫn báo là “lỗi kỹ thuật” không nghiêm trọng. Thực tế, con tàu nặng 114.500 tấn này đã bị nứt do mắc kẹt vào bãi đá ngầm xung quanh đảo Isola del Giglio. Theo cảnh sát biển Italia Francesco Paolillo, vết nứt trên tàu dài khoảng 50m, khiến nước chảy tràn vào một phần con tàu.
Khung cảnh trên tàu trở nên hỗn loạn khi con tàu bắt đầu bị nghiêng. Hành khách Giuseppe Romano (57 tuổi) cho hay, nhiều người chạy ùa ra hành lang tàu, song ít thấy bóng dáng các thuỷ thủ tàu.
“Chúng tôi hò hét các thuỷ thủ hạ thuyền cứu sinh xuống cho mọi người, song không hiểu sao, họ tỏ ra rất chậm chạp và không cho chúng tôi lên thuyền” - hành khách người Nam Phi Mike van Dijk (54 tuổi) kể lại.
Đến 24h30 cùng ngày, thuyền trưởng Schettino rời thuyền trong khi đến 6h30 ngày 14.1, phần đông hành khách trên tàu mới được giải cứu an toàn. Trên tàu có rất nhiều trẻ em, người già và người khuyết tật phải sử dụng xe lăn. Hiện có 3 trường hợp được xác định thiệt mạng và hơn 40 người chưa rõ tung tích. Các nhân viên cứu hộ đang tập trung tìm kiếm tại khu vực thân tàu - nơi được cho rằng có nhiều người bị mắc kẹt.
Các nhân viên tuần tra bờ biển cho biết đã tìm thấy “hộp đen” có thể chứa những dữ liệu về hành trình của con tàu và những đoạn hội thoại giữa thuỷ thủ đoàn. Theo chủ tàu Ambrosio, thuyền trưởng Schettino là người có 11 năm kinh nghiệm lái tàu và thường xuyên lái con tàu Costa Concordia nhiều lần qua dãy đá ngầm tại đảo Isola del Giglio trong năm. Đây là lần đầu tiên con tàu này gặp nạn.
- 4 bí ẩn về ngày Giáng sinh ít ai biết: Hé lộ thân thế ông già Noel, sự thật về đàn tuần lộc khiến ai cũng rợn người
- Thứ gì được cất giữ ở một nơi trong Tử Cấm Thành mà cần có cảnh sát vũ trang canh gác 24/24 giờ?
- Sinh vật bí ẩn ám ảnh cả nước Mỹ suốt nửa thế kỷ, ngoại hình kinh dị nhìn qua cũng thấy rùng mình
- Thành phố lạnh nhất thế giới, với nhiệt độ xuống tới âm 65 độ C. Người dân sống ở đó như thế nào?
- Thứ gì được cất giữ ở một nơi trong Tử Cấm Thành mà cần có cảnh sát vũ trang canh gác 24/24 giờ?
- Nếu chồng bạn có những đặc điểm này thì có nghĩa là bạn đã chọn và cưới đúng người, rất chính xác!
- Massage cổ có gây nhồi máu não không? Lời khuyên của chuyên gia: 7 kiểu người này không phù hợp để massage
- Từ 1/7/2025: Thay đổi cách tính lương hưu theo Luật BHXH mới, hàng triệu người hưởng lợi
- Quận đông dân nhất Việt Nam: Dân số bằng 2 tỉnh cộng lại, là một trong hai quận lớn nhất TP. HCM
- Lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025 mới nhất của học sinh cả nước
- Thưởng Tết 2025, mức thưởng cao nhất là trên 500 triệu đồng/người. Là ai?
- Tại sao Sơn Tùng lại nổi tiếng?
- Trước Tết dương lịch 2025, đây là 6 thủ tục hành chính cần hoàn thành
- Đây là tên gọi đầu tiên của Hà Nội, người Hà Nội lâu năm chưa chắc đã biết, nó có ý nghĩa gì?
- Tin vui thưởng Tết Nguyên Đán 2025: Sẽ cao hơn năm 2024 từ 6 - 8%