Israel: Iran có thể chế tạo 4 quả bom hạt nhân
Thứ sáu, 03/02/2012 08:18

Theo một lãnh đạo tình báo của Israel, một khi Iran quyết định bắt đầu làm giàu uranium phục vụ cho mục tiêu quân sự, thì chỉ cần 1 năm nữa là Iran có đủ các nguyên liệu để tạo ra 4 quả bom hạt nhân.

Một cơ sở hạt nhân của Iran

Theo JerusalemPost, Thiếu tướng Aviv Kochavi, lãnh đạo của cơ quan tình báo quân đội Israel phát biểu tại một hội thảo rằng ngoài nguyên liệu để làm ra 4 quả bom hạt nhân, Iran còn có 200.000 rocket và tên lửa, đe dọa đến an ninh của Israel.

Ông Kochavi cho rằng Iran đã có lượng uranium được làm giàu đủ để chế tạo 4 quả bom hạt nhân.

Phát biểu tại hội thảo Herzliya cho rằng nếu Lãnh tụ tối cao Iran, Ayatollah Ali Khamenei ra quyết định tiến đến “giai đoạn đột phá” và bắt đầu làm giàu uranium đến mức độ chế tạo vũ khí cho quân đội thì Iran chỉ mất 1 năm để có đủ nguyên liệu thô và mất thêm 1 hoặc 2 năm nữa để sản xuất một đầu đạn hạt nhân gắn lên đầu tên lửa đạn đạo.

Ông nói rằng Iran đã có 4 tấn uranium được làm giàu ở mức 3,5% và 100kg uranium được làm giàu ở mức 20%.

“Các động cơ của Iran là: nắm quyền bá chủ trong khu vực và trở thành một nước có thế lực trong bàn cờ quốc tế”, ông Kochavi nói, “Họ tuyên bố rằng họ đang thực hiện một chương trình (hạt nhân) chỉ nhằm mục đích hòa bình, nhưng lực lượng tình báo của chúng ta cho biết không còn nghi ngờ gì nữa, Iran vẫn tiếp tục tiến hành hoạt động liên quan đến việc chế tạo ra vũ khí hạt nhân”.

Bất chấp việc Iran tiếp tục chương trình hạt nhân của mình, các lệnh cấm vận của cộng đồng quốc tế đang tỏ ra có hiệu quả và có triển vọng sẽ "xói mòn" mong muốn tiếp tục chương trình hạt nhân của nước này.

Ông Kochavi cho hay, Iran hiện đang nắm giữ 200.000 quả rocket và tên lửa. Những tên lửa này có thể phủ kín toàn bộ lãnh thổ Israel và ngày càng vươn xa cũng như có đầu đạn ngày càng lớn hơn.

Ông cũng cho hay Lực lượng biệt kích của Iran – lực lượng chịu trách nhiệm thực hiện các hoạt động quân sự ở nước ngoài – đang tiếp tục tìm cách tiến hành các cuộc tấn công chống lại Israel và người Do Thái ở khắp nơi trên thế giới.

Tháng trước, Iran đã hai lần tấn công bất thành đại sứ quán Israel ở Azerbaijan và Thái Lan.

Infonet
Tag: Israel , Mỹ , Iran , Tấn công quân sự , Chương trình hạt nhân