IS chiếm trụ sở chính quyền TP Ramadi, hành quyết 87 người
Thứ bảy, 16/05/2015 10:46

 Nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) ngày 15-5 đã chiếm giữ tòa nhà trụ sở chính quyền TP Ramadi (Iraq), treo cờ đen lên nóc tòa nhà và thông báo giành chiến thắng.

Lực lượng an ninh Iraq đang bảo vệ trụ sở chính quyền ở Ramadi trước các cuộc tấn
công của IS hôm 14-5 - Ảnh: AP

 

Nếu thực sự Ramadi thất thủ, đây sẽ là thành phố lớn đầu tiên ở Iraq bị IS chiếm giữ kể từ khi lực lượng an ninh và các nhóm bán quân sự Iraq bắt đầu đẩy lui chúng vào năm ngoái.

Reuters dẫn nguồn tin cảnh sát cho biết IS phát động tấn công Ramadi - nằm cách thủ đô Baghdad khoảng 100km, từ đêm 14-5, khởi đầu bằng 6 vụ đánh bom xe liều chết ở trung tâm thành phố, nơi đóng trụ sở của chính quyền tỉnh Anbar.

Cho đến cuối ngày 15-5, giao tranh vẫn tiếp diễn tại một quận của Ramadi, và lực lượng chính phủ vẫn kiểm soát được một trung tâm chỉ huy quân sự ở phía tây thành phố.

"Tình hình ở Ramadi là khốc liệt, nhưng thành phố không thất thủ và cuộc chiến chống IS vẫn còn tiếp tục", tỉnh trưởng tỉnh Anbar, ông Sohaib al-Rawi, thông báo trên Twitter.

Cũng trong ngày 15-5, Thủ tướng Haider al-Abadi đã gặp các lãnh đạo quân sự và an ninh cũng như những người đứng đầu lực lượng không quân và chống khủng bố, đồng thời cam kết sẽ tăng cường nỗ lực để "đuổi cổ các băng nhóm khủng bố ra khỏi Ramadi".

Ông cũng đã trao đổi về vụ tấn công của IS với Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden. Theo thông tin từ Nhà Trắng, ông Biden đã cam kết giải quyết nhanh viện trợ của Mỹ cho các lực lượng Iraq, trong đó có cả vũ khí hạng nặng, tên lửa mang vác AT-4, đạn dược...

Trong khi đó, một thiếu tá quân đội Iraq mô tả tình hình ở Ramadi là "rất nghiêm trọng", và cho biết các tay súng IS đã nắm quyền kiểm soát tuyến đường huyết mạch dẫn vào thành phố, khiến cho việc tiếp viện gặp nhiều khó khăn.

Ông cũng nói nếu chính phủ không gửi viện binh và liên minh chống IS không giải cứu, họ sẽ sớm mất Ramadi. "Một vụ thảm sát sẽ diễn ra và tất cả chúng tôi sẽ bị tàn sát. Chúng tôi đã bảo vệ thành phố trong nhiều tháng và chúng tôi không đáng nhận kết cục này. Điều đó thật nhục nhã", ông nói.

Theo New York Times, cùng lúc IS tấn công Ramadi, xuất hiện nhiều báo cáo về các vụ hành quyết hàng loạt trong thành phố.

Kênh truyền hình al-Sumaria dẫn một nguồn tin an ninh Iraq ngày 15-5 nói IS đã hành quyết 70 dân thường, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em, sau khi chiếm giữ các khu vực xung quanh Ramadi.

Một nguồn tin khác cũng nói IS đã sát hại 17 người là thân nhân của những người trong lực lượng an ninh Iraq tại Ramadi.

Tuoitre.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Thêm clip bạo hành trẻ em gây phẫn nộ: Cha đẻ đánh đập dã man, tung chân đạp con gái nhỏ bay xa 2 mét!

Tag: IS , IS hành quyết , IS hành quyết 87 người