Iran thử nghiệm thanh nhiên liệu hạt nhân tự chế
Thứ hai, 02/01/2012 23:01

Ngày 1.1, Iran tuyên bố đã thử nghiệm thanh nhiên liệu hạt nhân đầu tiên được tạo ra từ các mỏ quặng uranium của họ tại một lò phản ứng đòi hỏi trình độ làm giàu cao.

Nhà máy năng lượng hạt nhân của Iran ở Bushehr.

Nhà máy năng lượng hạt nhân của Iran ở Bushehr.

Động thái này càng khiến các nước phương Tây gia tăng nghi ngờ về việc Tehran đang theo đuổi việc chế tạo hạt nhân với mục đích quân sự.

Iran cho biết các nhà khoa học của họ đã "thử nghiệm thanh nhiên liệu hạt nhân đầu tiên được sản xuất từ các mỏ quặng uranium trong nước", trang web của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran cho biết.

"Sau khi trải qua các khâu kiểm tra vật lý, thanh nhiên liệu đã được nạp vào lõi của lò phản ứng nghiên cứu Tehran để xem nó hoạt động tốt như thế nào", trang web đưa tin.

Tháng trước Iran thông báo kế hoạch sản xuất nhiên liệu uranium trong nước cho lò phản ứng nghiên cứu Tehran, nơi tạo ra các đồng vị phóng xạ cho các mục đích y tế và hiện các tấm nhiên liệu mà họ mua từ Argentina năm 1993 đã gần hết.

Lò phản ứng Tehran đòi hỏi loại uranium làm giàu tới 20%, cao hơn rất nhiều so với loại uranium dùng cho nhà máy năng lượng hạt nhân mà Nga đã xây dựng cho Iran ở Bushehr, trên bờ biển vùng Vịnh.

Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran không nêu mức độ làm giàu của thanh nhiên liệu thử nghiệm nhưng chương trình làm giàu uranium tới mức độ cao hơn của Iran khiến nhiều nước phương Tây lo ngại về mục tiêu của chương trình hạt nhân ở nước này, bởi uranium làm giàu đến 90% là đủ để làm một quả bom hạt nhân.

Uranium làm giàu tới 20% thông thường được sản xuất thành tấm, chứ không phải ở dạng thanh và các nước phương Tây vẫn hoài nghi khả năng Iran có công nghệ sản xuất dạng tấm.

Việc công bố hoạt động thử nghiệm thanh nhiên liệu của Iran xuất hiện 1 ngày sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama ký luật ban hành các biện pháp trừng phạt cứng rắn mới nhằm vào khu vực tài chính và ngân hàng trung ương của Iran.

 

Báo Lao động/ France24
Tag: Iran , Thử nghiệm hạt nhân , Nhiên liệu hạt nhân