Iran rục rịch chuẩn bị chặn tàu chiến nước ngoài
Thứ năm, 05/01/2012 16:22

Quốc hội Iran hôm qua thông báo đang chuẩn bị thông qua một dự luật cấm các tàu chiến nước ngoài đi vào vùng Vịnh nếu không nhận được sự đồng ý của hải quân nước này.

Iran rục rịch chuẩn bị chặn tàu chiến nước ngoài

Nếu hải quân Iran không cho phép, chiến hạm sân bay của Mỹ sẽ khó có thể vào vịnh Ba Tư.

Hãng tin Fars của Iran tiết lộ, dự luật này được đưa ra một ngày sau khi người đứng đầu quân đội Iran đưa ra lời cảnh báo không cho phép tàu sân bay chở các máy bay mang đầu đạn hạt nhân của Mỹ quay trở lại vùng Vịnh. Lời cảnh báo này đã gây biến động lớn trong các thị trường hàng hoá và đẩy giá dầu lên cao.

“Nếu các tàu quân sự và tàu chiến của bất kể một đất nước nào muốn đia qua eo biển Hormuz mà không có sự hợp tác hay cho phép của các lực lượng Hải quân Iran sẽ bị chặn", hãng tin Fars trích lời nhà lập pháp Nader Qazipour để giải thích kỹ hơn về dự luật này. Cũng theo Fars, dự luật này sẽ được trình lên các lãnh đạo quốc hội vào tuần tới.

Bộ trưởng Ngoại giao Iran, Ahmad Vahidi đã nhắc lại lập trường của nước này rằng các lực lượng xuyên quốc gia không có chỗ trong khu vực. Ông Vahidi cũng nói rằng Iran sẵn sàng tổ chức các cuộc tập trận chung với các nước láng giềng.

Hãng tin này đưa tin rằng tàu sân bay của Mỹ, USS John C. Stennis đã "trốn thoát sau khi bị các tàu chiến của Iran đánh đuổi".

Mỹ đã phớt lờ những lời đe dọa "hống hách" của Iran đòi đóng cửa eo biển Hormuz để trả đũa những lệnh trừng phạt của phương Tây vì chương trình làm giàu uranium của nước này.

Những tuyên bố ngày càng trở nên hiếu chiến từ Tehran trùng hợp với cuộc khủng hoảng tiền tệ buộc chính phủ phải ra tay can thiệp để cứu vớt đồng rial yếu ớt. Như thêm dầu vào lửa, việc tổng thống Barack Obama cuối tuần trước thông qua một điều khoản cho phép áp đặt các lệnh trừng phạt đơn phương lên ngân hàng trung ương Iran đã khiến đồng tiền của nước này thêm chao đảo.

Iran đã phản ứng lại sự kiện này bằng việc tung thêm 200 triệu đô vào thị trường tiền tệ. Thị trường đã có vẻ khá khẩm hơn nhưng những người buôn bán tiền đô lại nói rằng họ cũng chỉ cầm cự được trong thời gian trước mắt.

Hãng tin AP đưa tin, rất nhiều người Iran đã đổ xô đi mua đô la nhưng rất khó để kiếm được người bán.

“Chẳng ai bán đô của học đi cả. Tỷ lệ hiện tại chỉ là con số ảo", đại diện một văn phòng giao địch giấu tên nói.

Cuộc khủng hoảng này đã reo rắc một tin đồn rằng thống đốc ngân hàng trung ương Iran có nguy cơ sẽ bị mất chức. Ông này đã yêu cầu chính phủ tiến hành điều tra việc "đầu cơ" trên thị trường này.

Infonet
Tag: Lệnh cấm vận dầu mỏ , Iran , Eo biển Hormuz , Tàu chiến