Inter: Vì sao chọn Handanovic thay Julio Cesar?
Chủ nhật, 08/07/2012 16:05

Từ bỏ thủ thành đáng tin cậy gắn bó tới 6 năm rưỡi (Julio Cesar) để đặt niềm tin vào một người gác đền ít tên tuổi hơn (Handanovic) là một quyết định bất ngờ của Inter Milan. Tuy nhiên, nếu phân tích kỹ đây hoàn toàn là một động thái hợp lý.

Julio Cesar

Julio Cesar

Thực ra, Samir Handanovic đã được thừa nhận như là một trong những thủ môn hàng đầu ở Serie A lúc này. Điểm mạnh của thủ thành Slovenia là những pha đối mặt một – một, bên cạnh đó khả năng bắt bóng bổng của anh là rất tốt nhờ một thể hình lý tưởng (cao 1m94) nên từ lâu đã là chỗ dựa vững chắc của Udinese. Thống kê chỉ ra rằng Handanovic đã giữ sạch lưới tới 43% các trận đấu ở Serie A trong 2 năm qua – Cesar sở hữu thành tích này tốt hơn ở cuối năm 2009/10 song giảm mạnh trong cùng thời gian vừa để cập chỉ còn 35%. Giờ sự ổn định là điều Handanovic đã vượt Cesar.

Tất nhiên, sẽ có những tranh cãi về sự khác nhau giữa hàng thủ trước mặt họ ở 2 mùa giải qua, khi mà nhiệm vụ của Handanovic ở Udine được xem là dễ dàng hơn Cesar tại Milano. Mùa bóng qua, hàng thủ Inter chơi cực tệ với số lần lọt lưới chỉ kém thành tích tệ nhất trong một mùa giải của họ 5 bàn, song không thể trách cữ lỗi thuộc về Cesar. Tuy nhiên xét về khả năng bắt 11m thì Handanovic cũng nhỉnh hơn với nhiều hơn hai pha cứu thua, dù trung bình cứ 3 quả phạt đền, cả hai cùng cản được 1.

Tất nhiên, mọi sự so sánh đều khập khiễng, nên để đánh giá tốt hơn vẫn phải chờ xem Handanovic bắt ra sao ở mùa bóng này. Tuy nhiên, xét về góc độ tài chính thì có thể hiện rõ hơn quyết định thay đổi có phần bất ngờ này của Inter. Handanovic, trẻ hơn Cesar 5 tuổi, lại chỉ nhận mức lương 2 triệu euro/mùa, tiết kiệm được tới 60% so với con số 4,5 triệu euro mà Cesar đang nhận.

UDINE, ITALY - FEBRUARY 01: Samir Handanovic goal kepeer of Udinese in action during the Serie A match between Udinese Calcio and US Lecce at Stadio Friuli on February 1, 2012 in Udine, Italy.

Handanovic

Thực tế là ở một mùa bóng không được dự Champions League, Inter đang thắt chặt lại quỹ lương. Lucio được hủy hợp đồng tiết kiệm được cho CLB 7 triệu euro lương, việc đẩy Maicon đi cũng giúp giảm thêm 8 triệu euro/nữa trong vòng 2 năm tới. Forlan cũng đã ra đi cùng mức lương 3,5 triệu euro/mùa, và người kế tiếp trên hàng công có thể là Giampaolo Pazzini – giúp giảm được ngân sách cho quỹ lương 7,5 triệu euro trong 3 năm tới. Theo đó, Inter có thể cắt giảm được quỹ lương tới 18 triệu euro/năm nếu Cesar rời đi.

Nếu tính các bản hợp đồng mới: Fredy Guarin (2,1 triệu euro), Rodrigo Palacio (2,5 triệu euro), Matias Silvestre (1,4 triệu euro) và Handanovic (2 triệu euro) thì quỹ lương của Inter lúc này so với năm ngoái đã giảm được tới 10 triệu euro.

Theo đó, có thể thấy quyết định lựa chọn Handanovic – một thủ thành có trình độ chuyên môn không thua kém nhiều Julio Cesar, song lại giúp giảm thiểu quỹ lương một cách đáng kể, rõ ràng là một động thái sáng suốt của Inter, ít nhất là xét trên góc độ kinh tế.

Thiên Thanh
Tag: Massimo Moratti , Inter , Milan , Julio Cesar , Dejan Stankovic , Diego Forlan , Handanovic