Ibra thương vụ khôn ngoan của PSG
Chủ nhật, 22/07/2012 05:32

Với các ông chủ Qatar, lợi nhuận từ PSG là thứ họ chưa bao giờ nghĩ đến. Cái họ cần là danh tiếng. Thế nên, việc mua Ibra là điều không quá khó hiểu.

Ibra thương vụ khôn ngoan của PSG

Ibra thương vụ khôn ngoan của PSG

Trong nỗ lực đi tìm bản chất của “hiện tượng” PSG cùng với những khoản đầu tư khủng khiếp trong bối cảnh kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn, các chuyên gia kinh tế đã vào cuộc. Và đa số đều tán đồng rằng các ông chủ người Qatar của PSG đang chơi một ván bài đầy logic.

“Người Qatar không nhất thiết phải thu hồi vốn” – chuyên gia kinh tế thể thao hàng đầu nước Pháp, Vincent Chaudel, khẳng định trước câu hỏi liệu PSG có thể thu về số tiền họ đã ném ra – “Nó là một phần trong nỗ lực quảng bá hình ảnh của họ”. Việc chiêu mộ Thiago Silva và Ibrahimovic được các chuyên gia khẳng định là “chính xác”, bởi Luật công bằng tài chính của UEFA sẽ có hiệu lực từ mùa giải sau. Hơn thế nữa, PSG đang cần nhanh chóng quay trở lại nhóm các CLB hàng đầu châu Âu, và không có giải pháp nào tốt hơn là chi tiền thật nhiều và thật nhanh. Đây là giai đoạn kinh tế châu Âu nói chung và tình hình tài chính của các CLB bóng đá nói riêng đang gặp nhiều khó khăn, sẽ có nhiều đội sẵn sàng bán ngôi sao sáng nhất của mình, mà Milan của tỷ phú Berlusconi là một ví dụ.

Zlatan Ibrahimovic là ngôi sao bóng đá hàng đầu thế giới hiện nay

Tuy nhiên, ông Chaudel cũng khẳng định rằng khoản đầu tư hàng trăm triệu euro mà người Qatar đã ném vào PSG cũng sẽ không mất trắng. Theo ông, doanh thu của PSG sẽ tăng rất nhanh, không chỉ từ phần chia bản quyền truyền hình Champions League, mà quan trọng nhất, là từ doanh thu thương mại. Lý do rất ít người nghĩ đến: họ sở hữu một logo đẹp và đang trên đường xây dựng một thương hiệu mạnh. Biểu tượng của PSG rất đậm chất Paris, với cái tên có địa danh “Paris” và hình ảnh tháp Eiffel huyền thoại. Việc nghiễm nhiên sở hữu quyền thương mại một biểu tượng của Paris và nước Pháp nói chung sẽ khiến sức lan tỏa của thương hiệu PSG mạnh hơn nhiều lần, nhờ “ăn theo” thương hiệu vốn đã quá nổi tiếng của kinh đô ánh sáng. Một người không cần quá yêu bóng đá cũng sẽ mua một chiếc khăn hay áo thi đấu của PSG, đơn giản vì nó buộc người ta nghĩ về thành phố Paris.

PSG vốn đã có một nền tảng tốt để kinh doanh, và việc giới chủ Qatar cần làm bây giờ chỉ là đẩy mạnh thương hiệu ấy lên bằng các thành tích sân cỏ, hoặc đơn giản hơn, “thành tích” trên TTCN. Không phải ngẫu nhiên mà lễ ra mắt của Zlatan Ibrahimovic được tổ chức ngoài trời, với hậu cảnh là tháp Eiffel.

Các chuyên gia cũng nhận định rằng ở Pháp, nơi các CLB có xu hướng “thắt lưng buộc bụng” và không ham hố thành tích bằng mọi giá, việc thiết lập quyền thống trị ở giải quốc nội và thường xuyên góp mặt tại Champions League dễ làm hơn rất nhiều so với các giải VĐQG còn lại ở châu Âu. Lịch sử bóng đá nước này cũng từng chứng kiến một chu kỳ độc quyền của Lyon, với 7 chức VĐQG liên tiếp.

Bongdaplus
Tag: PSG , Qatar , Pháp , AC Milan , Zlatan Ibrahimovic , Thiago Silva , Chuyển nhượng