Hôm nay, Mỹ có thể đánh Syria: Khôn ngoan hay liều lĩnh?
Thứ năm, 29/08/2013 08:25

Các nguồn tin cho biết, bắt đầu từ ngày 29/8, Mỹ sẽ mở chiến dịch tấn công Syria, với mục tiêu là các hầm chỉ huy, sân bay và các đơn vị pháo binh.

Những cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phe đối lập vẫn không ngừng tại Syria.

Những cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ và phe đối lập vẫn không ngừng tại Syria.

Không thay đổi chế độ Syria

Đài Truyền hình NBC dẫn nguồn tin giấu tên từ Nhà Trắng cho biết, khả năng trong ngày 29/8, Mỹ sẽ tấn công tên lửa vào Syria trong một chiến dịch quân sự kéo dài 3 ngày. Nguồn tin cho biết rằng Mỹ đang chờ các thanh tra viên của Liên Hợp Quốc rời khỏi Syria. Chỉ sau đó cuộc tấn công vào nước này mới bắt đầu.

Cũng theo nguồn tin, mục tiêu của hoạt động là hầm chỉ huy, sân bay và pháo binh. Trong khi đó, Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 27/8 cho rằng Chính phủ Syria phải chịu trách nhiệm về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào dân thường hồi tuần trước và Damascus cần phải chịu trách nhiệm về hành động này.

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney cũng cho biết: “Các lựa chọn mà chúng tôi đang cân nhắc không bao gồm việc thay đổi chế độ Syria hiện nay. Các lựa chọn này nhằm đáp trả lại sự vi phạm rõ ràng tiêu chuẩn quốc tế cấm sử dụng vũ khí hóa học”.

Hầu hết người Mỹ không muốn Washington can thiệp quân sự vào Syria và họ cho rằng đó là con bài chính trị đầy rủi ro đối với Tổng thống Obama. Tuy vậy, các nhà phân tích ở Mỹ vẫn đưa ra những bình luận trấn an dân chúng rằng, với một cuộc tấn công chớp nhoáng sẽ không có hậu quả tiêu cực kéo dài đối với ông Obama và nước Mỹ, ngoại trừ việc lấn quá sâu vào cuộc chơi này thì hậu quả sẽ không thể nói trước được.

Ông William Galston- một thành viên cao cấp tại Viện Brookings nhận định: “Tổng thống Obama phải xem xét kỹ đến những tác động đối với các lĩnh vực khác nếu như hành động tấn công bị thất bại”.

Nguyên cớ từ đâu?

Tình hình đang cho thấy, Mỹ muốn thế giới biết rằng, nếu có tấn công Syria thì lý do là vì “vũ khí hóa học”, chứ không nhằm vào việc lật đổ Tổng thống Syria Assad. Nếu đúng là Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, thì rõ ràng, lý do tấn công của Mỹ là hợp pháp và dù muốn hay không thì Nga cũng không thể bênh vực Syria mà cản trở kế hoạch này của Mỹ. Tuy nhiên cho đến nay, cái bằng chứng có hay không có thì cả hai phía vẫn chưa đưa ra được rõ ràng.

Trong khi Mỹ quả quyết, Syria đã sử dụng vũ khí hóa học, nhiều người đặt ra câu hỏi, Mỹ biết điều đó từ đâu? Tạp chí "Chính sách Đối ngoại" của Mỹ số ra ngày 27/8 đã tiết lộ điều này.

Theo báo này, các cơ quan tình báo của Mỹ đã nghe lén một quan chức Bộ Quốc phòng Syria trong "điện đàm với người đứng đầu đơn vị vũ khí hóa học" sau cuộc tấn công sử dụng vũ khí hóa học đẫm máu gần thủ đô Damacus tuần trước.

Báo này viết: "Ngày 21.8, vài giờ sau khi xảy ra một cuộc tấn công vũ khí hóa học kinh hoàng ở phía đông Damacus, một quan chức Bộ Quốc phòng Syria đã điện đàm với người đứng đầu một đơn vị vũ khí hóa học, yêu cầu trả lời về một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học thảm khốc sát hại hơn 1.000 người...

Các cuộc điện đàm đó đã bị các cơ quan tình báo Mỹ nghe lén. Đây là lý do chính để giới chức Washington D.C thời điểm này khẳng định chắc chắn các cuộc tấn công đó do chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành và cũng là lý do quân đội Mỹ có khả năng sẽ tấn công Syria trong vài ngày tới".

Hiện các cường quốc vẫn chưa tìm được giải pháp hợp lý cho tình hình Syria và không ai biết ảnh hưởng của việc can thiệp quân sự (nếu có) sẽ kéo dài bao lâu. Khối Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã thành công trong việc lật đổ cựu Tổng thống Libya Muammar Gaddafi mà không hề bị thương vong nhờ thực hiện không kích và phong tỏa hải quân, nhưng triển vọng thành công tương tự tại Syria là xa vời. Ông Assad đang có một quân đội lớn mạnh và các đồng minh hùng mạnh là Iran và Nga. Điều đó có nghĩa là can dự của phương Tây vào Syria có thể gây tổn thất nhiều hơn về sinh mạng và hỗn loạn lan rộng hơn.

Lo ngại Mỹ đánh Syria, giá vàng trong phiên giao dịch ngày 28.8 tăng cao nhất trong vòng 35 tháng qua. Tại thị trường Mỹ giá vàng tăng 27,1 USD, lên mức 1.420,2 USD/ounce. Tại thị trường Hongkong khi mở cửa phiên giao dịch ngày 28.8 tăng 80 đôla Hongkong, lên 13.150 đôla Hongkong/lạng, tương đương 1.422,47,75 USD/ounce, tăng 8,65 USD/ounce.

 

Danviet.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Mẹ bé gái 12 tuổi bị bạo hành, xâm hại tình dục ở Hà Nội: 'Vớ được cái gì ở ngoài đường là đánh nó bằng cái đấy'

Tag: Mỹ đánh Syria , Syria , Hoa Kỳ , Bạo loạn , Mỹ đánh Syria hôm nay