Hồ sơ chưa từng công bố về tên sát thủ khét tiếng (Kỳ cuối)
Thứ sáu, 27/07/2012 11:27

Kể từ thời điểm Loughner nổ súng, ngay lập tức thông tin về vụ ám sát đã được lan truyền nhanh chóng trên mạng Twitter.

Hiện trường vụ ám sát

Hiện trường vụ ám sát

Vụ ám sát đầu tiên được “trực tiếp” trên Twitter

Vụ việc được cộng đồng mạng “tường thuật” trực tuyến theo thời gian thực như những gì nó đang diễn ra, bắt đầu từ lúc 9h54. Theo hồ sơ của cảnh sát, thành viên đầu tiên thông báo trên Twitter là …@bigvic vào lúc 10h10 với dòng comment: “Giffords đã bị bắn?”. Không đầy một giây sau đó, một thành viên khác đã viết: “Vừa nghe được rằng nghị sĩ Gabrielle Giffords và 10 người khác đã bị bắn chết tại khu vực Ina Safeway”. Tiếp sau đó, một người dùng khác là …@onJustice đã viết: “Theo một nguồn tin chưa được xác nhận chính thức, Giffords đã bị một tay súng bắn vào đầu tại Ina Safeway”.

Ngay sau đó, NPR (Đài tiếng nói quốc gia) đã nhận được thông tin về vụ ám sát, nhờ vào các đường link liên kết trên Twitter. Tuy nhiên, không lâu sau, thông tin đã được xác nhận và thông báo kết quả, nữ nghị sĩ Giffords vẫn còn sống.

Có rất ít thông tin về Loughner và cũng không có nhiều người biết về tên sát thủ tại thời điểm đó. Một số nguồn tin đưa ra giả thiết, tay súng được cử đến từ đảng đối lập với bà Giffords.

Trong khi các phương tiện truyền thông cố gắng tìm hiểu động cơ mưu sát của Loughner, thì cũng trên trang Twitter, thành viên Caitie Parker, bạn học của Loughner từ thời trung học, đã nói rằng: “Theo tôi được biết thì Loughner là người theo phái cánh tả, anh ta sống tự do nhưng hơi kỳ quặc và bị ám ảnh nặng bởi lời tiên tri về năm 2012”. Parker thừa nhận cô đã không lại Loughner kể từ năm 2007. Tuy nhiên cô khẳng định, tên sát thủ trong bức chân dung mà cô nhìn thấy là một thanh niên bình thường, sống ẩn dật và tránh xa đám đông.

Một bức ảnh cũ của Jared Lee Loughner

Quá khứ tội lỗi

Theo các cuộc điều tra của cảnh sát, Loughner là một người quan tâm đến chính trị nhưng không thực sự lạc quan vào những gì đang diễn ra. Sau khi theo dõi các hoạt động trên mạng internet của Loughner, cảnh sát tìm ra các bằng chứng cho thấy hắn là người có tư tưởng chống đối, thậm chí Loughner còn tin rằng NASA đã làm giả chứng cứ về các dự án đáp xuống mặt trăng. Kết quả điều tra còn cho thấy rằng, Loughner không phải là người theo cánh tả hay cánh hữu hoặc là người bảo thủ như các thông tin trên báo chí đưa ra. Thay vào đó, hắn bị chứng ảo giác và hoang tưởng và thậm chí có xu hướng thiên về âm mưu chính trị.

Cũng theo hồ sơ của cảnh sát, Loughner đã có nhiều biểu hiện kỳ lạ ngay từ thời còn đi học. Điển hình như ngày 23/9/2004, Loughner, khi đó vẫn còn là học sinh của trường trung học Mountain View, đã chạy đến đồn cảnh sát thông báo rằng mình vừa bị một học sinh đâm bằng vật gì đó nhọn và sắc. Sau khi bị đâm, Loughner bỗng cảm thấy “chóng mặt, tím tái, không thể đứng vững và phải tìm đến bác sĩ. Tuy nhiên sau khi điều tra, vật nhọn mà Loughner mô tả chỉ là một đầu nhọn của ruột chiếc bút bi bình thường.

Không chỉ Loughner mà gia đình của hắn cũng được những người hàng xóm gọi là một gia đình “quái dị”. Mẹ của hắn, bà Amy được cho là người “lẩm cẩm”. Còn ông Randy, cha của Loughner, chính là nguyên nhân của mọi sự căng thẳng trong gia đình. Theo tờ Thời báo New York, một hàng xóm của gia đình Loughner thậm chí đã nói rằng: “Nếu quả bóng con bạn đang chơi mà rơi vào sân nhà Loughner, thì tốt nhất nên để luôn nó ở đấy”. Vì vậy, tất cả những đứa trẻ trong khu phố đã cô lập Loughner.

Jared Lee Loughner thời trẻ, được mô tả là giống Harry Porter

Sau khi vụ ám sát xảy ra, suốt một thời gian dài im lặng, cuối cùng gia đình của Loughner cũng đã xuất hiện trên các phương tiện truyền thông và phát biểu: “Đây là một khoảng thời gian khó khăn của chúng tôi. Gia đình chúng tôi yêu cầu báo chí tôn trọng sự riêng tư, không mổ xẻ cuộc sống của gia đình tôi nữa. Tôi và vợ cũng không hiểu điều gì đã xảy ra vào buổi sáng thứ bảy khủng khiếp đó. Trong thâm tâm, chúng tôi rất quan tâm đến gia đình các nạn nhân và vô cùng đáng tiếc về sự mất mát của họ. Xin lỗi tất cả”.

Ngày 10/9/2007, cảnh sát đã được thông báo về một chiếc xe tải màu trắng khả nghi đậu gần một bức tường ở Tucson. Các nhân chứng cho biết họ ngửi thấy mùi lạ, giống như cần sa phát ra từ chiếc xe. Sau khi tiếp cận, cảnh sát đã bắt quả tang Loughner đang sử dụng ma túy. Bạn bè của Loughner đã nói với các phóng viên rằng, hắn thích các loại thuốc gây ảo giác mạnh. Thậm chí có lần Loughner còn sử dụng loại thuốc gây ảo giác lên đến vài giờ đồng hồ. Năm 2007, Loughner tròn 18 tuổi và chuyển đến học tại Cao đẳng Cộng đồng Prima. Đến năm 2010, những hành vi của Loughner ngày càng trở lên nghiêm trọng, khi hắn thường xuyên gây rối với bạn cùng lớp. Sau vụ ám sát nữ nghị sĩ, nhà trường đã gửi đến 51 trang báo cáo mô tả về hành vi của Loughner suốt thời gian học.

Chuỗi sự cố nghiêm trọng bắt đầu vào tháng 2/2010. Cảnh sát khu vực đã được gọi đến sau khi Loughner cư xử kỳ lạ trong lớp học. Patricia Houston, một lãnh đạo của trường đã cho biết, trong giờ học Loughner đã có gợi ý về việc gắn bom lên cổ những đứa trẻ sơ sinh. Ngoài ra, một học sinh khác trong lớp học đã gửi email thông báo cho cảnh sát rằng Loughner có mang vũ khí trong người.

Một chuyên viên tâm lý đã được cử đến để nói chuyện với Loughner. Sau cuộc trao đổi, tiến sĩ đó đã nói rằng: “Loughner luôn nghĩ về cái chết, nghĩ về đánh bom tự sát”.

Trong lúc báo chí vẫn tiếp tục mổ xẻ về trường hợp của Loughner, đến cuối tháng 1, nghị sĩ Giffords đã có được nhiều tiến bộ về sức khỏe, bà đang dần hồi phục.

Loughner bắt đầu được đưa ra xét xử vào ngày 24/1. Luật sư của Loughner là Judy Clarke, một người nổi tiếng chuyên bào chữa cho các bị cáo không được ưa chuộng và có những hành vi quái dị, khác thường. Có nhiều người hi vọng vụ án của Loughner sẽ kết thúc nhanh chóng. Tuy nhiên phải 1 năm sau ngày bị bắt, tên sát thủ này mới bị đưa ra xét xử. Mặc dù đã trải qua rất nhiều cuộc thử nghiệm, phân tích về động cơ của vụ ám sát, thế nhưng nguyên nhân vẫn chưa thực sự rõ ràng, thậm chí cho đến khi Loughner vào tù.

Những tình tiết ly kỳ, nghẹt thở của hàng loạt vụ án đã từng gây chấn động dư luận, được xếp vào hồ sơ mật của cảnh sát. Đón đọc trong chuyên mục Hồ sơ mật vào 13h45 các ngày thứ 2, 4, 6 hàng tuần trên Xahoi.com.vn.

 

Nguyễn Hoàng
Tag: Ám sát , Nữ nghị sĩ , Jared Lee Loughner , Gabrielle Giffords , Mỹ , Hồ sơ mật , An ninh hình sự