Hồ sơ chưa từng công bố về tên sát thủ khét tiếng nhất Arizona (Kỳ 1)
Thứ tư, 25/07/2012 13:39

Tháng 8/2011, Loughner bị kết án tù vì nổ súng vào nữ nghị sĩ hạ viện Mỹ Gabrielle Giffords khiến nạn nhân bị thương và sáu người khác thiệt mạng.

Sát thủ Jared Lee Loughner và nữ nghị sĩ Gabrielle Giffords

Sát thủ Jared Lee Loughner và nữ nghị sĩ Gabrielle Giffords

Sự việc không có gì nghiêm trọng nếu như trước đó, hiệu trưởng trường cao đẳng nơi Loughner từng theo học đã cảnh báo rằng sinh viên này mang chứng bệnh tâm thần.

“Định mệnh” của tên sát thủ

Trưa ngày 7/1/2011, một nam thanh niên trẻ tuổi với cái đầu cạo nhẵn nhụi bước vào cửa hàng studio ở Tucson, Arizona và đặt một cuộn phim nhờ xử lý. Đoạn đầu cuộn phim ghi lại cảnh đi nghỉ của một gia đình. Tuy nhiên càng xem, nhân viên kỹ thuật tại đây càng sớm hiểu ra rằng, cuộn phim có điều gì đó đặc biệt hơn. Cuối cùng, những hình ảnh trong đó là của Jared Lee Loughner, với cảnh quay hắn cầm khẩu súng Glock 19. Phải mất một quãng thời gian xử lý đoạn phim, trước khi mọi người kịp hiểu ra câu chuyện.

Sau khi bước ra khỏi studio, Loughner lái xe dọc phố và dừng lại trước Nhà nghỉ số 6, nơi Loughner ở lại qua đêm mặc dù hắn sống với bố mẹ chỉ cách đó một vài dặm. Đó là một đêm dài trước buổi sáng định mệnh, khi hắn thực hiện vụ ám sát nữ nghị sĩ Gabrielle Giffords làm chết 6 người khác, trong đó có một thẩm phán liên bang, cùng hàng chục người bị thương.

Trước khi thực hiện vụ nổ súng, đã có rất nhiều sự việc xảy ra có thể ngăn chặn âm mưu của Loughner. Nhưng dường như, số mệnh của hắn đã được định đoạt từ trước.

Theo hãng tin AP, sau một vài giờ nghỉ tại Nhà nghỉ số 6, Loughner gọi điện cho một vài bạn cũ và hắn đến nhà một trong số đó, Michelle Martinez, trước khi về nhà cha mẹ hắn vào 2h sáng. Đến 2h34, Loughner trở lại studio và lấy đoạn phim đã được xử lý. Cuối cùng, sau khi dừng đổ xăng tại trạm Chevron, hắn trở lại Nhà nghỉ số 6 và truy cập vào tài khoản MySpace của mình lúc 4h12. “Tạm biệt tất cả” - Loughner viết trên MySpace. Sau đó hắn đăng một trong những đoạn video lấy ra từ studio. Nội dung video đăng tải cho thấy, đó là hình ảnh khẩu súng Glock đặt lên trang đầu cuốn sách giáo khoa lịch sử Mỹ. Đoạn cuối bài viết, Loughner đã ghi một dòng chữ khó hiểu: “Các bạn thân! Đừng giận tôi. Tỉ lệ biết chữ của tôi dưới 5%, bởi tôi chưa từng được nói chuyện với ai biết chữ”.

Hắn thức trắng đêm và quyết định đi mua sắm vào sáng sớm. Đầu tiên, Loughner đến siêu thị Walmart ở Foothills Mall, Tucson. Tiếp đó đến cửa hàng Circle K rồi quay trở lại Walmart để mua đạn cho khẩu Glock của hắn. Tuy nhiên, Loughner bị từ chối bởi tại đây, cửa hàng không bán mặt hàng đạn dược trước 7h sáng. Khoảng 30 phút sau đó, hắn lái xe đến một siêu thị Walmart khác cách đó vài dặm và đạt được mục đích.

Tuy nhiên, Loughner đã bị cảnh sát phạt vì lỗi chạy xe vượt đèn đỏ. Đó là một trong những “chướng ngại vật” đầu tiên có thể ngăn chặn tội ác của Loughner nếu như lúc đó cảnh sát phát hiện ra đạn trong túi xách của hắn.

Đã rất nhiều lần Loughner gặp sự việc có thể xóa tan hoàn toàn âm mưu của hắn. Đó cũng là những cơ hội duy nhất dành cho con đường hoàn lương của Loughner song đều bị hắn bỏ qua.

Theo báo cáo của cảnh sát, ít nhất là từ năm 2007, Loughner đã gặp nhiều rắc rối với luật pháp kể từ khi còn là sinh viên trường cao đẳng cộng đồng nơi hắn theo học. Hắn khác hẳn những sinh viên khác trong lớp từ hành vi đến cách cư xử, những hành động của hắn bị cho là lập dị và khác thường. Từ đó Loughner nằm trong sự theo dõi của cảnh sát, nhà trường cũng như hàng xóm hay bạn bè. Tuy nhiên, không ai nghĩ rằng cần phải cải tạo Loughner cho đến khi hắn gây ra vụ ám sát, lúc này mọi việc đã trở nên quá muộn.

Loughner lái xe trở về nhà cùng với khẩu súng và đạn. Tại đây hắn đã cãi nhau với cha mình. Trong cơn giận dữ, Loughner đi bộ ra khỏi nhà và lên một chiếc xe taxi lúc 9h41. Tài xế taxi không hề biết rằng ngồi phía sau ông là một tên tội phạm nổi tiếng nhất lịch sử tư pháp Arizona bởi, không lâu sau đó, một vụ ám sát đã gây chấn động dư luận tại đây.

Vụ ám sát nữ nghị sĩ

Nữ nghị sĩ Gabrielle Giffords đã tổ chức một sự kiện tiếp xúc với cử tri để vận động tranh cử. Đứng trên bục phát biểu trên quảng trường phía trước siêu thị Safeway, giữa hai lá cờ Mỹ và cờ biểu tượng của bang Arizona, nghị sĩ Giffords sẽ nói chuyện với toàn thể cử tri. Buổi lễ bắt đầu từ khoảng 9h sáng. Giữa lúc nữ nghị sĩ Gabrielle Giffords đang phát biểu, Loughner bước đến và nổ súng nhằm vào bà Giffords. Hàng loạt tiếng súng vang lên cho đến khi không còn một viên đạn nào trong khẩu Glock của Loughner. Sau đó, rất nhiều người đã cố gắng vật lộn và quật ngã Loughner. Cảnh sát lập tức bắt giữ Loughner và giam giữ hắn để điều tra mở rộng vụ án. Sau khi tiến hành thu thập thêm thông tin về Loughner từ bạn bè, người thân và bạn gái cũ của hắn, cảnh sát đã có được những câu trả lời đầu tiên về động cơ của vụ ám sát nhằm vào nữ nghị sĩ.

Caitie Parker, một người bạn cũ của Loughner, cho rằng hậu quả vụ nổ súng xuất phát từ cuộc gặp gỡ của Loughner với nữ nghị sĩ Gabrielle Giffords ba năm trước đó, vào năm 2007. “Lúc đó, Loughner là một người theo Đảng Cấp tiến. Sau khi gặp Gabrielle Giffords, hỏi bà một câu hỏi và Loughner đã nói rằng bà là một người ngu ngốc và kém thông minh”, Caitie nói.

Trong quá trình khám xét căn nhà của Loughner, cơ quan chức năng đã thu được nhiều chứng cứ quan trọng. Trong đó có những bức thư được gửi đi từ văn phòng của nữ nghị sĩ cùng nhiều đoạn phim ghi lại các lần nữ nghị sĩ Gabrielle Giffords tổ chức các sự kiện tiếp xúc cử tri. Ngoài ra, cảnh sát còn tìm thấy một phong bì thư bên ngoài ghi bằng chữ viết tay “Tôi đã lên trước kế hoạch”, “Vụ ám sát của tôi”, và có tên “Giffords”, ở phía cuối là chữ ký của Loughner.

Theo cảnh sát, bức thư sẽ là bằng chứng trực tiếp tố cáo Loughner đã chuẩn bị trước kế hoạch ám sát bà Giffords.

Mặc dù Giffords là mục tiêu chính của vụ ám sát. Nhưng trên thực tế bà vẫn là một trong những nạn nhân sống sót với mảnh đạn nằm sâu trong đầu. Trong khi bà cùng những người bị thương khác đang được điều trị tích cực, đám tang của 6 nạn nhân thiệt mạng đã được tổ chức. Cái chết bi thảm nhất trong số đó có lẽ là của nạn nhân Christina Green, 9 tuổi, cô gái được sinh ra vào đúng ngày 11/9/2001.

Đón đọc những tình huống tiếp theo của vụ án vào 13h45, thứ 6 tới trên Xahoi.com.vn

Những tình tiết ly kỳ, nghẹt thở của hàng loạt vụ án đã từng gây chấn động dư luận, được xếp vào hồ sơ mật của cảnh sát. Đón đọc trong chuyên mục Hồ sơ mật vào 13h45 các ngày thứ 2, 4, 6 hàng tuần trên Xahoi.com.vn.

(Còn nữa...)

Nguyễn Hoàng
Tag: Ám sát , Nữ nghị sĩ , Jared Lee Loughner , Gabrielle Giffords , Mỹ , Hồ sơ mật , An ninh hình sự