Hổ đực gần 2 tạ dân nuôi sẽ được thả về tự nhiên
Thứ tư, 02/01/2013 09:29

Thông tin từ CA huyện Yên Thành (Nghệ An), sáng 1/1/2013, lực lượng này phối hợp với Hạt kiểm lâm huyện đã tiến hành bắt giữ một cá thể hổ đực gần 200kg.

"Chúa sơn lâm" nặng gần 2 tạ suýt bị nấu cao đã được Công an huyện Yên Thành thu giữ ngày 1/1/2013.

Sau một thời gian theo dõi, bằng biện pháp nghiệp vụ, ngày 31/12/2012, Công an huyện Yên Thành đã phát hiện tại nhà đối tượng Lê Văn  Đạt (SN 1989, trú xóm Phú Vinh, xã Đô Thành) có nuôi nhốt trái phép một con hổ lớn.

"Ngay khi phát hiện ra việc nuôi nhốt hổ trái phép ở nhà của đối tượng Đạt, cho đến cả đêm qua, bất chấp thời tiết lạnh buốt,chúng tôi chỉ đạo anh em bám sát mục tiêu, không rời địa bàn để đề phòng chủ nuôi tẩu tán hổ; sáng nay thì cho triển khai lực lượng bắt giữ ngay". Thượng tá Phạm Xuân Khánh, Phó Trưởng Công an huyện Yên Thành nói.

“Quá trình tiến hành bắt giữ, Công an huyện đã huy động 20 đồng chí, bên Hạt kiểm lâm huyện 5 đồng chí; đặc biệt cá thể hổ này to (gần 2 tạ) nên chúng tôi phải nhờ đến sự giúp đở của một số cán bộ chuyên môn Khu du lịch sinh thái Trại Bò (Diễn Châu, Nghệ An) cùng phối hợp tham gia bắn thuốc gây mê cho hổ”, ông Khánh cho biết thêm.

Bước đầu tại cơ quan điều tra, chủ nuôi nhốt hổ trái phép đã khai nhận, cá thể hổ bị thu giữ được anh này mua cách đây hơn 1 năm từ Lào về. Khi mua có trọng lượng 1,7kg, với giá 900.000đ/kg.

Dịp noel vừa qua, Đạt có ý định làm thịt, nấu cao "chúa sơn lâm" mà mình nuôi nhốt, nhưng sau đó vì một số lý do chưa thuận lợi nên đang tạm hoãn thì bị cơ quan chức năng phát hiện, thu giữ.

Đạt cũng theo khai nhận, cá thể hổ bị thu giữ nặng 180kg, hiện có giá khoảng hơn 1 tỉ đồng.

Cá thể hổ bị thu giữ nặng 180kg, hiện có giá khoảng hơn 1 tỉ đồng.

Đến 15h chiều cùng ngày, cá thể hổ tạm giữ tại trụ sở Công an huyện Yên Thành đã được bàn giao cho lãnh đạo VQG Pù Mát đưa về để chăm sóc, sau đó thả về tự nhiên.

Trao đổi với PV, Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, ông Nguyễn Tiến Lợi cho biết, sau khi báo chí phản ánh tình trạng một số hộ dân ở Yên Thành nuôi nhốt hổ trái phép, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo Công an huyện phối hợp Hạt kiểm lâm và các lực lượng liên quan vào cuộc quyết liệt. Tuy nhiên, để phát hiện được hộ dân nuôi hổ cũng gặp rất nhiều khó khăn.

Bằng nhiều hình thức nghiệp vụ, kể cả biện pháp phát phiếu để thăm dò và cam kết không nuôi nhốt hổ để qua đó nhân dân tố giác cũng không mang lại hiệu quả.

Lực lương trinh sát vẫn không nản chí, tiếp tục bám dân, bán địa bàn; sau một thời gian theo dõi thì Công an huyện và Hạt kiểm lâm huyện đã phát hiện và bắt giữ được 1 hộ dân ở xã Đô Thành nuôi nhốt hổ trái phép vào sáng nay.

"Để khích lệ, động viên anh em, huyện quyết định thưởng nóng 5 triệu đồng". Ông Lợi nói thêm.

Cũng theo ông Lợi, đối với chủ nuôi nhốt hổ trái phép, sẽ giao cho Công an huyện phối hợp với Kiểm lâm tiếp tục làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, vào cuối tháng 10, đầu tháng 11/2012, khi tiến hành phát phiếu thăm dò, tố giác hộ nuôi nhốt hổ trái phép ở xã Đô Thành, UBND huyện Yên Thành đã nhận được đơn tố giác có 3 hộ dân ở xóm Phú Vinh nuôi nhốt hổ. Tuy nhiên, sau đó lực lượng chức năng tiến hành “khám xét”, kiểm tra thì không phát hiện được trường hợp nào.

Trong khi đó, ngày 06/11/2012, Công an huyện Diện Châu đã bắt giữ 2 cá thể hổ tại xã Diễn Quảng (huyện Diễn Châu) được khai nhận là của bà Nguyễn Thị Thể xóm Phú Vinh (Đô Thành) đưa đi tẩu tán.

Nguyễn Xuân- Công Đặng
Tag: Nuôi hổ , Chúa sơn lâm , Nghệ An , Hổ đực , Kiểm lâm , Tin tức , Xã hội