Hậu TTCN mùa Đông Serie A: Những dấu hỏi cho Inter Milan
Thứ tư, 01/02/2012 17:03

Họ không làm gì nhiều lắm trong 1 tháng mùa Đông 2012. Motta, Coutinho và Muntari rời Meazza. Juan, Guarin và Palombo đến. Không có vụ “bom tấn” nào. Cũng khó có thể kỳ vọng vào một sự cải thiện rõ rệt về "chất" của Nerazzurri.

Lúc Inter đang chìm trong khủng hoảng, Moratti có hứa hẹn rằng ông sẽ phá két vào tháng 1/2012 cho Ranieri “đi chợ” thoải mái. Nhưng cuối cùng, Inter lại chỉ mang về Meazza hai tân binh Guarin và Palombo. Không hiểu có phải vì chứng kiến Inter trỗi dậy trong thời gian qua mà Moratti lại đổi ý hay không.

Inter Milan chiêu mộ tiền vệ người Colombia Guarin - Ảnh Getty

Hai tân binh Palombo và Guarin của Inter đều đá tiền vệ nhưng rất khó nói là sự xuất hiện của họ có làm cho tuyến giữa của Nerazzurri mạnh lên hay không. Đơn giản là trong lúc lấy 2 người này về thì Inter lại để Muntari tới Milan, Coutinho sang Espanyol rồi Motta sang PSG. Nếu như sự ra đi của Muntari không được quan tâm lắm vì trước đây anh cũng chưa bao giờ là nhân tố quan trọng ở Nerazzurri và đúng là anh chơi không hay thật thì chưa chắc việc bán Motta và cho mượn Coutinho đã là những quyết định đúng đắn của GĐKT Branca.

Motta là một tiền vệ phòng ngự có phong cách thi đấu khá quyết liệt nhưng nhiều khi cũng có thể phô diễn kỹ thuật và tấn công tốt. Nên nhớ dù sao anh vẫn có gốc gác Brazil. Nay Inter bán anh đi và thay bằng Palombo. Tuổi tác của họ không chênh nhau nhiều. Palombo (sinh năm 1981) thậm chí còn già hơn Motta (sinh năm 1982) 1 tuổi . Anh cũng có thiên hướng phòng ngự và một lối chơi mạnh mẽ (đã cho thấy điều đó ở Sampdoria). Nhưng sự thay đổi này khó hứa hẹn điều gì đặc biệt về chuyên môn. Có chăng Inter chỉ mất 1 triệu euro để mượn Palombo còn bán Motta cho PSG thì họ đút túi 10 triệu euro.

Trong khi đó Guarin cũng là tiền vệ nhưng có thiên hướng tấn công. Anh có thể đá cả ở trung tâm lẫn cánh phải. Nhưng vì chưa có trải nghiệm ở Serie A nên việc cầu thủ người Colombia có chơi tốt hay không vẫn còn là ẩn số. Trong lúc đó Inter lại đem Coutinho cho Espanyol mượn. Đó là cầu thủ trẻ, nhỏ người nhưng có kỹ thuật khéo léo, chơi xông xáo. Coutinho có thể mang đến sự sáng tạo và đột biến trong tấn công nhưng anh lại không được dùng.

Tóm lại là những thương vụ vừa rồi cho thấy hoặc là Chủ tịch Moratti và HLV Ranieri hoàn toàn tin rằng chất lượng cầu thủ của Inter hiện tại đủ mạnh để cạnh tranh Scudetto mà không cần bổ sung gì nhiều. Hoặc là họ cũng muốn chiêu mộ ngôi sao đẳng cấp nhưng không thành công. Dù là giả thiết nào cũng không ổn.

Rõ ràng Inter tuy mạnh nhưng họ có khá nhiều trụ cột cao tuổi, nhất là ở hàng phòng ngự. Không phải ngẫu nhiên mà Nerazzurri đã để thua tới 21 bàn sau 20 vòng đấu. Nghĩa là bình quân vòng nào họ cũng để thủng lưới. Không có đội bóng nào xếp trên Inter để thua nhiều bàn như họ. Nhưng chỉ có 1 viện binh cho hàng thủ của Nerazzurri trong tháng 1/2012 là trung vệ trẻ Juan từ Internacional. Một hậu vệ non kinh nghiệm và hoàn toàn xa lạ với Serie A như vậy liệu có thể làm được điều gì? Hàng công không có sự tăng cường nào. Chỉ có tuyến giữa là thay đổi nhưng cũng không phải là tăng cường mà chỉ là thay thế.

Tóm lại là cũng như Juventus, Inter không thay đổi nhiều sau kỳ chuyển nhượng mùa Đông 2012. Nhưng chất lượng cầu thủ của Juve tốt hơn Inter. Về cơ bản, họ trẻ, khỏe, giàu khát vọng và động lực chiến thắng hơn những con người Nerazzurri đang sở hữu. Nên nhớ thêm một điều nữa rằng Inter còn phải đá ở Champions League.

Chặng đường còn lại của lượt về Serie A vẫn vô cùng chông gai. Với những thương vụ trong kỳ chuyển nhượng mùa Đông, rất khó tin Inter sẽ phục sinh thần kỳ để thực sự cạnh tranh Scudetto với Milan và Juventus.

TT&VH
Tag: Motta , Coutinho , Muntari , Meazza , Juan , Guarin , Palombo , Inter Milan