Hành trình 400 ngày phá vụ án giết bà lão độc thân
Thứ tư, 22/01/2014 06:37

CA tỉnh Thái Bình cho biết cơ quan Cảnh sát điều tra vừa khởi tố 3 đối tượng trong vụ giết chết bà lão 70 tuổi xảy ra vào đêm 9/12/2012.

Lực lượng CA dẫn giải đối tượng Vũ Quý Huyên. Ảnh do CA tỉnh Thái Bình cung cấp

Lực lượng CA dẫn giải đối tượng Vũ Quý Huyên. Ảnh do CA tỉnh Thái Bình cung cấp

Vụ án xảy ra tại thôn Quang Trung, xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình. Đáng chú ý, trong số này, đối tượng trực tiếp sát hại chính là cháu ruột của nạn nhân. Đây là vụ án mà Cơ quan Cảnh sát điều tra đã phải rất vất vả trong việc truy tìm các thủ phạm.

Như đã thông tin, cách đây hơn 1 năm, vào sáng 10/12/2012, người dân đã phát hiện bà Vũ Thị Liên, 70 tuổi, trú tại xã Đông Xuân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình nằm chết ở dưới nền nhà trong buồng, chân đã cứng đờ, màn quấn kín mặt. Mặt bà Liên bê bết máu, ở trên giường có một khúc gỗ.

Theo những người hàng xóm, bà Liên không chồng, không con, sống một mình, là người có của ăn, của để. Trước kia bà Liên làm việc tại một nông trường chè tại Tuyên Quang, sau đó nghỉ hưu. Trước đây, bà hay đi Tuyên Quang để lấy chè về bán. Hai năm trở lại đây, do tuổi cao nên bà không đi nữa, tuy nhiên vẫn giao dịch buôn bán tại nhà.

Ngôi nhà bà ở được xây đã lâu, nhưng rất khang trang. Hàng xóm láng giềng đánh giá bà là người rộng rãi, tốt tính với bà con chòm xóm. Được biết, bà cho nhiều người vay nợ, trong đó có cả các khách hàng, hàng xóm. Tại thời điểm bà Liên bị sát hại, bà còn cho nhiều người vay số tiền 400 triệu đồng và một vài cây vàng.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ người dân, Cơ quan CSĐT đã tiến hành khám nghiện hiện trường, tập trung khoanh vùng các đối tượng; đồng thời khởi tố vụ án “giết người, cướp tài sản”.

Thượng tá Đặng Viết Nghị - Đội trưởng đội cảnh sát hình sự (PC45) - cho biết, sau 400 ngày tiến hành điều tra, ngày 17/1/2013, Cơ quan điều tra đã khởi tố các đối tượng đã gây ra tội ác dã man trên. Các đối tượng đều bị khởi tố tội “giết người, cướp tài sản”.

Các đối tượng gồm: Vũ Quý Huyên (SN 1976, là cháu ruột gọi bà Liên bằng cô, sống liền kề với nhà bà Liên); Vũ Quý Việt (SN 1985, trú cùng thôn Quang Trung) và Đặng Xuân Cảnh (SN 1989; trú tại thôn Lê Lợi, xã Đông Xuân).

Thượng tá Nghị cho biết thêm: Ngay sau khi vụ trọng án xảy ra, CA tỉnh Thái Bình đã lập ban chuyên án và nhận định gây ra vụ án có thể có 2 đối tượng và thủ phạm chỉ ở khu vực hiện trường.

Đối tượng nghi vấn số 1 là Vũ Quý Huyên - là cháu ruột của nạn nhân. Huyên là lao động tự do, bị nghiện ma túy đã lâu. Giữa hai cô cháu đã có bất đồng từ lâu.

Sau khi vụ án xảy ra không lâu, Huyên đã bị CA huyện Đông Hưng bắt giữ về hành vi “tàng trữ chất ma túy”. Sau đó, Huyên bị TAND huyện Đông Hưng xử phạt 7 năm tù và phải chấp hành hình phạt tại trại giam Ninh Khánh (tỉnh Ninh Bình).

Trong quá trình điều tra, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan CSĐT đã xác định vụ án do một nhóm gây ra chứ không chỉ riêng một mình Huyên (đối tượng nghi vấn).

Tiến hành gọi hỏi, đấu tranh, 2 đối tượng là Vũ Quý Việt và Đặng Xuân Cảnh đã thừa nhận cùng Huyên gây ra tội ác trên. Huyên cũng được cơ quan CA di lý về Thái Bình để phục vụ công tác điều tra.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai: ngày 7.12.2012, 3 đối tượng là Huyên, Việt và Cảnh bàn nhau vào nhà bà Liên cướp của. Đến tối ngày 9.12 thì cả nhóm hành động. Do cửa nhà bà Liên có móc nên khi Huyên mở cửa, chiếc móc rơi xuống gây ra tiếng động.

Bà Liên nghe thấy tiếng động, định bước xuống giường thì Cảnh đi vào đẩy mà Liên ngã xuống giường. Huyên lấy khúc gỗ mang theo đập vào đầu bà Liên.

Khi bà Liên đã chết, cả nhóm lục soát để lấy tài sản. Tài sản chúng cướp được gồm 1 sợi dây chuyền; 2 nhẫn vàng; 1 bông tai và tổng cộng hơn 20 triệu tiền mặt. Sau đó, cả bọn chở nhau ra cánh đồng đằng sau Công ty Trường Phong - cách đó không xa - chia nhau. Chúng bàn với nhau, nếu bị CA bắt cũng nhất quyết không khai. 

Được biết, Huyên trước đây đã từng là nhân viên kế toán tại trường cấp 2 Đông Hợp, huyện Đông Hưng; nhưng sau đó bị phát hiện nghiện ma túy nên đã bị điều đi nơi khác, rồi ra khỏi ngành. Huyên đã có vợ, con nhưng đã bỏ nhau. Còn đối tượng Cảnh cũng bị nghiện ma túy. Trong thời gian từ khi vụ án xảy ra đến khi bị bắt, Cảnh đã kịp… cưới vợ.

Theo cơ quan CA, đây là vụ án rất khó khăn trong quá trình điều tra bởi vụ việc xảy ra vào ban đêm, nạn nhân ở một mình, không có nhân chứng. Tang vật mà bà Liên mất không xác định được cụ thể, chỉ biết là có tiền và vàng. Người dân trong xã cũng rất sốt ruột khi cơ quan CA chưa tìm thấy thủ phạm.

“Chúng tôi đã phải rà soát hàng nghìn đối tượng, đi xác minh các đối tượng cả ở các tỉnh xa như Tuyên Quang, Thái Nguyên…”-  thượng tá Nghị nói.

Cơ quan CSĐT đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để chuyển sang Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh truy tố các đối tượng.

Laodong.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Võ Hoàng Yến vỡ òa xúc động khi biết tin được làm mẹ, tiết lộ từng tránh mặt 'nửa kia' vì lý do tuổi tác

Tag: Thái Bình , Giết người cướp của , Vũ Quý Huyên , Hành trình phá án , Án mạng , Giết người già