Hà Tĩnh: Băng nhóm gây ra 21 vụ trộm xe hầu tòa
Thứ sáu, 30/11/2012 16:01

Trong hai ngày 19 -20/11, TAND huyện Nghi Xuân xét xử vụ án trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản đối với 9 bị cáo thực hiện 21 vụ trộm.

Tang vật vụ án. (Ảnh minh họa).

Tang vật vụ án. (Ảnh minh họa).

Trong thời gian từ tháng 2/2011 đến tháng 2/2012, trên địa bàn huyện Nghi Xuân liên tục xảy ra các vụ trộm cắp xe máy. Thủ đoạn của nhóm là rình rập lén lút lợi dụng sơ hở của người dân thực hiện bằng cách dùng vam phá khóa và các thủ đoạn khác để lấy trộm xe đưa đi tiêu thụ lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Bọn chúng đã thực hiện thành công 21 vụ trên địa bàn huyện Nghi Xuân và các vùng lân cận như Hưng Nguyên, TP Vinh (tỉnh Nghệ An) lấy được 24 xe máy các loại. Tổng giá trị tài sản mà băng nhóm trộm được lên đến gần 500 triệu đồng. Các đối tượng gồm Nguyễn Văn Nam, Trần Đức Anh, Trần Huy Phú, Trần Anh Dũng, Trần Bá Duy, Trần Mạnh Thường, Trần Văn Hải, Lê Văn Thủy đều trú tại xã Xuân Phổ, huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh.

Trong vụ án này có bị cáo là Nguyễn Tiến Sỹ quê ở Hương Sơn, Hà Tĩnh đã có hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Sỹ tuy không biết trước và hứa hẹn gì với Nam và đồng bọn để mua xe nhưng biết đây là tài sản do bọn chúng trộm cắp vẫn mua 1 chiếc và đã trực tiếp môi giới cho Nam và đồng bọn bán 20 chiếc xe máy cho người khác mua tổng giá trị tài sản là hơn 400 triệu đồng  vì mục đích tư lợi nên Sỹ tiêu thụ và thu lợi số tiền 5 triệu 400 nghìn đồng.

Với hành vi và  mức độ phạm tội nguy hiểm,Tòa án nhân dân huyện Nghi Xuân tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Văn Nam  mức án 8 năm 6 tháng tù, Trần Huy Phú 7 năm tù, Trần Đức Anh 5 năm tù, Trần Anh Dũng 2 năm 6 tháng tù, Trần Văn Hải  6 tháng tù, Trần Bá Duy 15 tháng tù, Trần Mạnh Thường mức án 15 tháng tù, Lê Văn Thủy mức án 09 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, 8 bị cáo trên đều phạm tội trộm cắp tài sản. Nguyễn Tiến Sỹ mức án 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo về tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Bản án được đông đảo người dân dự phiên toà đồng thuận  hưởng ứng. Hình phạt hơn 20 năm tù dành cho các bị cáo là thích đáng. Thiết nghĩ đây cũng là bài học nhằm răn đe những thanh niên mới trưởng thành có sức khỏe nhưng chỉ biết ham chơi đua đòi hãy tu chí làm ăn lương thiện bằng sức lao động của chính mình. Đừng như những kẻ chỉ muốn sung sướng trên sự khổ đau của người khác giờ hối hận thì đã quá muộn.          

                                                                  

Kế Hùng - Đặng Hương
Tag: Trộm cắp , Trộm tiền , Hà Tĩnh , Vụ trộm , Tòa tuyên án , An ninh hình sự , Xã hội , Trộm xe