Giết người chỉ vì ánh đèn pin
Thứ ba, 04/12/2012 11:12

Mờ sáng, nghe tiếng chó sủa, Đạt tỉnh giấc. Thấy 2 người đàn ông đi trong màn sương, một người soi đèn pin từ chiếc ĐTDĐ vào cửa các nhà, Đạt nghĩ là trộm.

Bị cáo Đạt trả lời tòa trong phần kiểm tra căn cước

Bị cáo Đạt trả lời tòa trong phần kiểm tra căn cước

Như lời bị cáo, khoảng 2h ngày 16/12/2010, đang thiu thiu ngủ thì Vũ Cao Đạt, SN 1971, trú tại phường Tương Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội, nghe tiếng chó sủa inh ỏi. Bị cáo dậy và “thám thính”. Khi ấy, anh Đặng Văn Thắng, trú tại phường Đại La, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, đang soi đèn pin từ chiếc ĐTDĐ vào cửa các nhà. Đạt hỏi thì anh Thắng cất giọng thách thức. Anh Bùi Thế Trung, bạn cùng đi với anh Thắng, nghe tiếng cãi nhau đã tiến lại gần và bảo anh Thắng đi về. Hai người bỏ đi mà Đạt vẫn “bén gót”. Ngang qua số nhà 19 phố Lương Khánh Thiện, quận Hoàng Mai, Hà Nội, Đạt vớ tấm bê tông đập 1 nhát vào đầu anh Thắng. Anh Trung hớt hải quay lại chỗ bạn thì anh Thắng đã ngã, hai tay ôm đầu. Đạt định giáng tiếp cú nữa thì anh Trung lao vào đỡ cho bạn và bị “dính chưởng” ở đầu.

Miếng bê tông rơi xuống, anh Trung xông vào ôm không cho Đạt hành hung anh Thắng. Đạt vùng vằng, chạy sang bên đường nhưng hắn không buông tha, vẫn bám riết; tới ngõ 22 phố Lương Khánh Thiện, bị cáo nhặt được 1 thanh gỗ. Trong khi đó, vừa dìu nạn nhân, anh Trung vừa nhặt gạch vỡ ném về phía Đạt nhưng trượt. Đạt tức tối, phi thanh gỗ vào 2 người đàn ông này nhưng không trúng. Bị choáng, anh Thắng ngã liên tục. Anh Trung phải gọi taxi đưa bạn về chỗ trọ của mình. Thấy anh Thắng bị nôn ra máu, anh Trung hỏi có phải đi viện không thì anh Thắng nói chỉ cần nằm nghỉ. 6h sáng cùng ngày, anh Thắng khó thở, nửa tỉnh, nửa mê nên anh Trung báo cho người thân của anh Thắng. Được cấp cứu nhưng anh Thắng tử vong vào hôm sau.

Gây án xong, Đạt bỏ trốn và ngày 5/1/2011 ra đầu thú. Đạt thừa nhận, có cãi vã và nhặt tấm bê tông ném về phía sau nhưng không biết có trúng anh Thắng, anh Trung hay không. Bị cáo không thừa nhận đã dùng 2 tay cầm tấm bê tông đập vào đầu anh Thắng khiến anh tử vong. Đại diện gia đình nạn nhân yêu cầu bị cáo bồi thường 56 triệu đồng và Đạt đã đưa 40 triệu đồng. Bà Trịnh Ánh T, người nhà anh Thắng, có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đạt từng có tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”, “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, “Cướp tài sản” nên lần phạm tội này bị xác định là tái phạm nguy hiểm. Do đó, VKSND TP Hà Nội truy tố bị cáo ở điểm p khoản 1 Điều 93 (tội “Giết người”) BLHS. Tuy nhiên, phiên tòa sơ thẩm của TAND TP Hà Nội xét xử Đạt tạm hoãn do vắng người tham gia tố tụng. Dự kiến, ngày 17/12/2012, phiên xử sẽ được mở lại và kẻ giết người vô cớ sẽ phải nhận phán quyết.

PLXH
Tag: Giết người , An ninh hình sự , Tòa tuyên án , Hà Nội