Gian nan truy bắt chủ “siêu biệt thự“ “cáo già“ ở Bắc Giang
Thứ tư, 22/08/2012 22:18

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm ma túy (C47) Bộ Công an mới bắt "trùm" ma túy bị truy nã đặc biệt Nguyễn Văn Thi.

Nguyễn Văn Thi (40 tuổi, ở thôn Hội Phú, xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) và căn biệt thự

Nguyễn Văn Thi (40 tuổi, ở thôn Hội Phú, xã Ngọc Vân, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) và căn biệt thự

Trùm ma túy trong biệt thự xa hoa

Nguyễn Văn Thi bỏ học từ sớm và thường xuyên giao du với những thành phần bất hảo ở địa phương. Năm 1993, khi 21 tuổi, Thi từng phải đi cải tạo 9 tháng tại trại giam vì lẻn vào nông trường gần nhà ăn cắp thóc giống.

Sau khi ra trại, Thi vẫn chứng nào tật nấy, hắn gây gổ, ẩu đả khắp xã, khắp huyện để tranh giành vai vế và còn trở thành con nghiện ma túy. Sẵn có “máu mặt giang hồ”, Thi nhanh chóng được các "trùm" ma túy thu nạp tham gia buôn bán “cái chết trắng”.

Với những khoản thu khổng lồ từ việc điều hành, buôn bán ma túy, Thi vung tiền vào những cuộc ăn chơi vô tiền khoáng hậu không chỉ trong nước mà còn vượt ra cả ngoài biên giới. Ngoài ra, hắn dành phần lớn số tiền kiếm được để nâng cấp, biến nơi ở của mình thành một “boong ke” nguy nga lộng lẫy, bất khả xâm phạm.

Dinh cơ của Thi là một quần thể kiến trúc biệt thự hiện đại, bể bơi, hồ nước, sàn gỗ đắt tiền... tọa lạc trên diện tích 7.000 m2 đất được thiết kế cầu kỳ. Bao bọc bên ngoài là bờ tường dây thép gai có gắn xung điện giống lối kiến trúc của Vạn lý trường thành Trung Quốc. Bức tường cao dày có lối đi bên trên và người canh gác, bên trong lại được bố trí những đường hầm bí ẩn. Quần thể công trình ấy được Thi dày công xây dựng từ năm 2001 với tốp thợ cả vài chục người ăn nằm tại chỗ.

Trong “thương trường ma túy”, Thi được “người trong giới” rất nể trọng bởi tài thu nạp đệ tử và không tiếc tay chi tiền khiến đám đệ tử sẵn sàng hi sinh vì “đại ca”. Thường ngày đi đâu nửa bước ra ngoài là hắn lên xe ô tô hạng sang, lúc nào cũng có từ 2 đến 3 "đệ tử" thân tín kè kè bên cạnh. Trong đó, một tên luôn xách theo một “túi đựng vợt tennis” bí hiểm. Bản thân Thi trong người luôn lận “hàng nóng”.

Để che giấu bản chất tội phạm của mình, Thi thường không bao giờ ra mặt trực tiếp mà đứng sau lưng chỉ đạo những người thân tín hoặc có quan hệ họ hàng làm “tốt thí” trong những thương vụ mua bán, vận chuyển ma túy vào Việt Nam và đi tiêu thụ.

Trước đó, lần duy nhất Thi bị bắt là vào năm 2005, trên đường đi giao dịch, hắn bất ngờ bị các chiến sĩ cảnh sát cơ động của Công an TP. Hà Nội kiểm tra hành chính, phát hiện trong chiếc túi xách hắn mang theo gần 240.000 USD và một số viên ma túy tổng hợp. Ngay lập tức, hắn bị đưa về trụ sở cơ quan công an để đấu tranh khai thác.

Sau đó, phía Công an Hà Nội đã bàn giao hồ sơ và đối tượng cho Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (C47 - Bộ Công an) tiếp tục đấu tranh mở rộng. Cơ quan điều tra đã xác định Thi có liên quan đến một đường dây buôn bán ma túy do Vàng A Dế (SN 1968, ngụ bản Co Sung, xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La) điều hành. Nhưng do thời điểm đó Dế đã bỏ trốn nên chưa đủ điều kiện để kết luận điều tra và công an đã trả tự do cho Thi, đồng thời bố trí người theo dõi nhất cử nhất động của hắn để chờ “khoắng mẻ cá lớn”.

Năm 2011, Vàng A Dế bị bắt, khai nhận việc hắn chuyên sang Lào mua heroin về bán lại cho Thi. Qua đó, cơ quan điều tra đã có đầy đủ chứng cứ để khép tội nên đã phục hồi điều tra vụ án, phục hồi điều tra bị can và ra lệnh bắt giữ đối với Nguyễn Văn Thi. Song, vốn rất tinh quái, Thi đã “đánh hơi” được việc Dế bị bắt nên bỏ trốn biệt tăm. Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phát lệnh truy nã đặc biệt trên phạm vi toàn quốc đối với ông trùm này về hành vi mua bán trái phép chất ma túy số lượng lớn.

Tang vật một vụ án ma túy

Bắt "cáo" ngoài hang

Xác định Thi có rất nhiều mối quan hệ với các đối tượng có liên quan đến ma túy ở Sơn La, Bắc Giang, Lạng Sơn, suốt gần 1 năm qua, cán bộ chiến sỹ Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Bộ Công an) đã không quản ngại khó khăn, băng đèo vượt suối vào cả những vùng sâu vùng xa nhất ở vùng Tây Bắc, hóa trang đủ các vai nhưng chưa tìm ra tung tích của “con cáo già” này.

Đến tháng 4/2012, lực lượng phá án nhận được thông tin đáng tin cậy rằng Thi đã trở về ẩn nấp trong chính “boong ke biệt thự” của hắn. Thế là kế hoạch tóm gọn ông trùm được chuẩn bị kỹ lưỡng đến từng chi tiết nhỏ nhất. Hàng trăm lượt cán bộ, chiến sĩ được huy động để bí mật hóa trang, ăn nghỉ sát nách hang ổ của Thi để theo sát động tĩnh của hắn. Công tác này phải diễn ra thật cẩn trọng bởi Thi đã giăng ra hàng chục tay chân làm nhiệm vụ cảnh giới khắp nơi trong làng. Tuy vậy, khó khăn lớn nhất đó là việc tiếp cận Thi, nhất là khi hắn cố thủ trong boong ke.

Một ngày đầu tháng 7/2012, nguồn tin cho biết Thi sẽ ra ngoài đi dự đám cưới của một người họ hàng ở cùng làng. Ban chuyên án nhận định thời cơ đã đến để bắt “cáo” ngoài hang. Khoảng 21h ngày 8/7, Thi đã đi xe máy một mình ra khỏi nhà để đến dự đám cưới cách nhà hắn vài trăm mét.

Lợi dụng cơ hội ấy, các trinh sát đã nhanh chóng áp sát quật ngã, bắt gọn Thi khi hắn lọt vào vị trí mật phục. Lúc này, nghe thấy tiếng kêu cứu của "đại ca", một số đàn em của Thi đã liều mình xông tới dùng hung khí tấn công lực lượng chức năng nhưng chúng cũng nhanh chóng bị khống chế. Mọi việc diễn ra nhanh chóng khiến người dân xung quanh chỉ kịp ngỡ ngàng thán phục.

Chân dung trùm ma túy lợi dụng vợ con kiếm tiền bất chính

Năm xưa, Thi có vợ vốn là một cô gái rất xinh đẹp, chân quê. Biết chồng thu lợi bất chính từ việc buôn bán “cái chết trắng” nên chị này cũng nhiều lần tìm cách khuyên răn Thi từ bỏ con đường tội lỗi. Song ngược lại, vì ma lực đồng tiền nhiều lần Thi đã đánh đập vợ, dùng sinh mệnh của 2 đứa con để ép chị cùng phải tham gia vận chuyển buôn bán ma túy chính hắn điều hành.

Năm 2004, vợ Thi cùng chị ruột đã bị Công an tỉnh Hoà Bình bắt khi đang vận chuyển 4 bánh heroin từ Sơn La về Bắc Giang và bị kết án tử hình. Tuy nhiên, trước đó chị này một mực bao che, nhận hết tội về mình nên dù bị bắt tạm giam hàng chục tháng để điều tra, Nguyễn Văn Thi vẫn được trả tự do.

Thoát tội nhờ vợ nhưng Thi lại thể hiện rõ là kẻ bội bạc. Không những không quan tâm, thăm nom tiếp tế cho những người “bán mạng” vì mình, hắn còn công khai dẫn người đàn bà khác về nhà chung sống như vợ chồng. Giận kẻ bạc tình, vợ Thi đã tố giác hành vi phạm tội của hắn.

Tình tiết này cùng với việc Sùng A Dế bị bắt sau đó đã giúp cơ quan công an đủ chứng cứ để bắt Thi phải trả giá trước pháp luật. Vợ Thi tuy bị tuyên tử hình, nhưng sau đó đã được Chủ tịch nước ân giảm xuống chung thân.

Hai đứa con trai của Thi cũng sớm nghiện ngập từ “trong trứng nước”, ăn chơi ngang tàng không ai bằng. Khoảng tháng 4/2012, con trai lớn của Thi đã lén cậy két sắt lấy trộm của bố khoảng 3 tỷ đồng ăn chơi và hút hít chỉ trong một tuần.

Còn trước đó vài năm, khi cậu quý tử này tổ chức sinh nhật, để thể hiện “đẳng cấp”, thiếu gia này đã mua tặng mỗi bạn một chiếc điện thoại di động đời mới để tiện liện lạc cùng nhau thác loạn. Thấy đứa con bất trị, Thi còn phải xuống nước khi bán rẻ hàng loạt xe ô tô hạng sang vì sợ “cẩu tử” mang đi cầm cố ăn tiêu.

Giờ đây, khi ngồi sau song sắt, đối mặt với án tử còn gia đình thì đã tan nát, Thi chỉ biết ôm mặt khóc rưng rức. Chân tướng ông trùm ma túy từng lắm tiền nhiều của, oai hùm là thế nhưng khi bị bắt, trông hắn gầy rộc chẳng khác cái xác khô xấp xỉ khoảng 40 kg.

PLVN
Tag: Trùm ma túy , Truy bắt , Bắc Giang , An ninh hình sự , Tin 113 , Nguyễn Văn Thi , Kỳ án