Gian nan phá án hai vợ chồng bị sát hại dã man ở Đà Lạt
Thứ hai, 10/02/2014 16:57

Ban chuyên án vụ án giết người cướp của ở xã Tà Nung, TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết nghi can Lữ Văn Quý (22 tuổi) đã được di lý từ Nghệ An về đến Đà Lạt trong chiều 8/2.

Nghi can Lữ Văn Quý tại trụ sở công an Lâm Đồng

Nghi can Lữ Văn Quý tại trụ sở công an Lâm Đồng

Trưa 27/1 (27 tết) người dân phát hiện hai vợ chồng ông Vũ Minh Hồng (55 tuổi) và bà Bùi Thị Hợp (52 tuổi), bị sát hại dã man tại trại nuôi gia cầm của gia đình ở thôn 4, xã Tà Nung.

Lập Ban chuyên án đặc biệt

Xác định đây là vụ án nghiêm trọng nên Ban giám đốc Công an tỉnh Lâm Đồng lập ngay chuyên án HH-0114 do đại tá Vũ Nhân Khánh, Phó giám đốc công an tỉnh Lâm Đồng, làm trưởng ban; thượng tá Đinh Xuân Huy, Trưởng phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45), làm Phó ban thường trực chuyên án.

Án xảy ra trong ngày làm việc cuối cùng của năm Quý Tỵ ở một xã vùng sâu của Đà Lạt, giáp ranh với huyện Lâm Hà, nên Ban chuyên án tập trung lực lượng xác lập chuyên án gồm: Phòng PC45, Công an TP.Đà Lạt, Công an huyện Lâm Hà… Mặc dù là những ngày nghỉ tết nhưng Tổng cục Cảnh sát (Bộ Công an) đã cử lãnh đạo một số cục nghiệp vụ đến Lâm Đồng để cùng Ban chuyên án HH-0114 phân tích, đánh giá và nhận định đối tượng gây án.

Việc xác định nghi can giết người cướp của gặp rất nhiều khó khăn vì xã Tà Nung là địa bàn dân cư thưa thớt, có nhiều người từ các địa phương khác đến tạm trú để làm thuê, những ngày cận tết họ lại về quê ăn tết. Mặt khác, ông bà Hồng - Hợp buôn bán gia cầm thường xuyên qua huyện Lâm Hà lấy hàng và giao hàng nên có mối quan hệ rất rộng.

Ban chuyên án lần lượt tiến hành rà soát, xác minh theo kế hoạch đã đề ra… đến cận giờ giao thừa, anh em trong Ban chuyên án mới được về nhà đón năm mới, nhưng lòng chưa yên khi nghi can vẫn chưa lộ diện.

luvanquyvavuangietnguoidamanodalat2

Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng khen thưởng Công an Lâm Đồng

Gian nan hành trình phá án

Những ngày mọi người vui vẻ đón tết thì Ban chuyên án HH-0114 vẫn âm thầm xác minh nghi can. Đến trưa 4/2 (mùng 5 tết), qua các biện pháp nghiệp vụ nổi lên một người đáng nghi vấn là Lữ Văn Quý (22 tuổi). Quý quê xã Hữu Kiện, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vào Đà Lạt lập nghiệp năm 2012, lấy vợ ở thôn 2, xã Tà Nung mới có con gái 7 tháng tuổi, nhưng Quý mới vắng mặt tại địa phương từ ngày 29 tết.

Công an Lâm Đồng phối hợp với Công an tỉnh Nghệ An xác minh nhân thân và các mối quan hệ của Quý thì biết Quý là con nghiện ma túy trước khi vào Lâm Đồng, những ngày tết Quý không có mặt tại quê nhà. Nhận định Quý đang lẩn trốn ở nhà người quen ở Đồng Nai nên ngay trong đêm 4/2, một tổ công tác đặc biệt do thượng tá Đinh Xuân Huy dẫn đầu đến tỉnh Đồng Nai. Khi tới nơi thì Quý đã đi Bình Thuận. Tổ công tác tiếp tục hành quân tới Bình Thuận thì Quý lại mất dạng.

Ban chuyên án nhận định nhiều khả năng Quý đang về Nghệ An bằng đường bộ nên đề nghị Công an Nghệ An phối hợp soát xét nghi can ở tất cả các bến xe, các chuyến xe tuyến Nam - Bắc và cả cửa khẩu giáp với nước Lào, vì quê của Quý sát biên giới Lào.

Nhờ sự chỉ đạo của Tổng cục Cảnh sát, sự phối hợp nhịp nhàng giữa công an hai tỉnh Lâm Đồng và Nghệ An, đến tối 5/2 (mùng 6 tết) nghi can Lữ Văn Quý bị bắt trên một chuyến xe Nam - Bắc, khi xe vừa tới TP.Vinh.

Thanhnien.com.vn

Clip đang được xem nhiều nhất: Xe container cháy ngùn ngụt trên cầu Lai Vu

Tag: Giết người , Cướp tài sản , Phá án , Lâm Đồng