Giải oan cho ngôi trường từng phải đóng cửa vì bị vu oan 'có ma'
Thứ bảy, 26/04/2014 19:57

Nhiều phụ huynh cứ “rỉ tai” nhau cho rằng ngôi trường này “có ma”. Không dừng lại đó vài tháng sau, cơ sở này lại đóng cửa vì thiếu học sinh.

Ngôi trường bị vu oan có 'ma ám' (Ảnh minh họa)

Ngôi trường bị vu oan có 'ma ám' (Ảnh minh họa)

Nằm chỉ cách đường tránh TP.Huế khoảng 25 mét, xung quanh toàn là mồ mả nên ngôi trường cơ sở Xóm Rậy thuộc trường mầm non Hương Chữ (đóng tại tổ dân phố 11, phường Hương Chữ, thị xã Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế) vốn đã huyền bí. Rồi đến năm 2010, bỗng nhiên 2 cô giáo trẻ nghe tiếng rột rẹt phát ra từ phòng học khiến hai cô đều run sợ. Sau đó, có một người mê tín ở trong làng tới trường nhang khói. Thời gian này, nhiều phụ huynh cứ “rỉ tai” nhau cho rằng ngôi trường này “có ma”. Không dừng lại đó vài tháng sau, cơ sở này lại đóng cửa vì thiếu học sinh. Dù đến bây giờ, trường đã hoạt động trở lại bình thường nhưng khi nhắc đến khoảng thời gian đó nhiều người dân ở cạnh trường vẫn còn “lạnh sống lưng”.

Ngôi trường vắng lặng

Năm 2008, cơ sở Xóm Rậy của trường mầm non Hương Chữ được thành lập và tách ra từ cơ sở An Đô. Ngôi trường này nắng thì lên từ rất sớm vì không có cây cối, vào mùa mưa thì gió cứ ùa vào gây ra cảm giác lạnh lẽo đến lạ thường. Thêm nữa do học sinh ở cơ sở này ít nên càng thấy trống vắng hiu quạnh.

Một cô giáo kể lại: “Tôi là một giáo viên trẻ, vừa ra trường là đã được phân công lên cơ sở này để giảng dạy, tuy điều kiện cơ sở vật chất của trường còn hạn chế nhưng giáo viên chúng tôi đều cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ. Mãi đến năm 2010, tôi cùng với một đồng nghiệp khác đang ở trường nghỉ trưa cùng các cháu thì đột nhiên nghe âm thanh lạ “sột soạt” phát ra nhiều lần từ trên mái nhà. Cả hai chúng tôi chắc có lẽ vì quá nhát gan nên chạy sang phòng bên kể với giáo viên còn lại biết chuyện thì lập tức được trấn an là “đó là chuyện bình thường thôi, có ai sợ đâu mà hai đứa em phải sợ, đồ yếu bóng vía”, thế là chúng tôi lại tiếp tục công việc của mình đến tận bây giờ. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà sau đó câu chuyện này lại được đồn thổi ra ngoài, khiến nhiều phụ huynh đều biết và cảm thấy lo ngại, thậm chí họ còn hỏi chúng tôi sự việc trên”.

Hai vợ chồng ông Quyết chạy xe ôm và bán hàng trước cổng trường kể lại, thời gian đó nghe đâu vào ban ngày có hai cô giáo trẻ, nhà cũng đều ở phường này. Lúc hai cô đi dắt bàn ghế trong phòng để dọn dẹp mà cảm thấy nặng khác thường, cả hai dù cố hết sức nhưng vẫn bưng không nổi. Rồi các cháu ngủ trưa cũng đều nghe tiếng kêu “sột soạt” phát ra trong phòng nên đều thức giấc và khóc rất nhiều. “Sau đó, vợ chồng tôi lại bất ngờ nghe được có một người được cho là có tài nói chuyện được với người âm. Ông này có tới trường để cúng bái thế là mọi người càng thêm có lý để đồn thổi là trường này có ma. Mặc dù, vợ chồng tôi ở đây từ rất lâu nhưng ban đêm nhìn vào trường thấy cũng sợ và chưa bao giờ thấy ai đó đi bộ thể dục hay đôi trai gái nào vào đây để “tâm sự” cả”, ông Quyết kể.

ngoi-truong-ma-am2

Ngôi trường cơ sở Xóm Rậy thuộc trường mầm non Hương Chữ bị đồn 'ma ám'

Ngôi trường này được dựng lên từ mảnh đất ruộng, nhiều người dân sống ở cạnh trường này cho rằng khu đất trường đang tọa lạc là khu nghĩa địa lâu năm, xung quanh trường đều là mồ mả, các ngôi mộ này nằm san sát nhau, trong lớp học chỉ cần mở cửa hoặc đi ra ngoài là đã thấy mộ. Mặt khác trong lịch sử đây còn là nơi giao tranh quyết liệt giữa ta với lính Pháp nên rất nhiều người chết.

Đặc biệt, thời gian khi thành lập trường thì đường tránh TP.Huế cũng đi vào hoạt động. Lạ lùng thay, đối diện khuôn viên trường, tai nạn xe xảy ra liên tục khiến rất nhiều người bị thương vong. Một người liệt kê, người tử nạn đã có đến ba trường hợp: Một thanh niên làm ở mỏ đá về nhà bị tai nạn qua đời, tiếp theo là một người ở tận thị xã Hương Thủy, một ông ở TP.Huế. Người tai nạn nhẹ như gãy tay, cụt chân, u đầu chảy máu thì đếm không thể hết được.

Lời đồn nhảm nhí khiến trường vắng học sinh đến đóng cửa

Lý giải cho những huyễn hoặc trên, người ta đồn đại dưới nền đất ấy có nhiều linh hồn trú ngụ, những vong linh chưa siêu thoát thi thoảng lại hiển linh. Trường này khắc nghiệt đến nỗi nhiều lần trồng cây mà cũng không thể mọc cao lên được.

Những lời đồn đại chết người khiến một số phụ huynh thấy con mình về nhà hay khóc, ăn ít nên có người cũng nghe những tin đồn là trường có ma, thậm chí họ còn cho con nghỉ học để ở nhà. Đến năm học 2010-2011 ngôi trường này phải đóng cửa vì vắng học sinh. Phần lớn các cháu được lên học ở cơ sở An Đô, một số ít thì được gửi về cơ sở ở La Chữ để học.

Một giáo viên tâm sự: “Tôi nhà ở không xa trường nên cũng từng nghe nhiều phụ huynh kể chuyện này, khi tôi xin được việc về làm ở đây lúc đầu cảm thấy cũng sợ thật. Đặc biệt, là những lúc cháu và các cô đều về hết tôi ở lại để rửa chén bát hay buổi trưa mà ở một mình thì luôn có tâm trạng cô đơn, hiu quạnh lắm. Cách đây không lâu một cán bộ của phòng giáo dục của thị xã Hương Trà có về trường để công tác thì tôi có nghe người đó nói nhỏ đây là “trường ma” à? tôi không ngờ nó nổi tiếng đến như vậy. Đến bây giờ tôi vừa quen công việc lại quen với môi trường này nên phần nào đó cũng đã cảm thấy thoải mái và bình thường rồi”.

Một giáo viên đã lớn tuổi thì bùi ngùi: “Cơ sở ở đây ít cháu lắm, như hiện tại chỉ có 35 cháu thôi, ít giáo viên nữa nên buồn. Thật lòng là tôi rất muốn chuyển đến cơ sở khác để dạy, dù lương có thấp hơn một chút cũng chịu nhưng do được cấp trên phân công thì đành phải chấp nhận để hoàn thành tốt nhiệm vụ mà thôi. Mình thì đã già rồi còn gắng bám trụ chứ để mấy cô mới ra trường lên đây thì tội thật”.

Tiếng động lạ chỉ là tiếng chuột

Để tìm hiểu về ngôi trường từng bị cho là “ma ám” này, PV đã tới trường và theo quan sát, phân tích cùng một số giáo viên khác thì nhận thấy do trường này mới thành lập nên cơ sở vật chất còn thiếu thốn, hàng rào của trường chỉ làm bằng tre cũng đã bị mục nát và chỉ mang tính chất tượng trưng. Còn cây xanh ở đây không mọc lên nổi được lý giải là do đây là khu đất thấp, chỉ cần một lượng mưa nhỏ thì đã ngập nước. Dù trường có trồng nhiều lần cây, nhưng cứ vào mùa mưa là chết úng.

Trường này xung quanh là nghĩa địa, trong trường lại có thức ăn nên chuột rất nhiều, còn có chim, dơi đều tụ tập về đây làm tổ. Vả lại la phông được lợp bằng tôn nên những con vật này chạy thì sẽ rất dễ có tiếng động lạ phát ra.

Cô Trương Thị Hà, Hiệu trưởng trường mầm non Hương Chữ cho biết: “Vào năm học 2010 – 2011, trường có tạm nghỉ vì năm đó học sinh đăng ký học rất ít, dù cố gắng nhưng không thể mở lớp được. Thời gian đó phòng bếp của cơ sở Xóm Rậy này cũng chưa có, mỗi lần lấy thức ăn cho các bé thì các cô phải đi lấy từ cơ sở khác mang về rất vất vả nên việc tạm đóng cửa của cơ sở này là điều tất yếu. Còn gọi người về cúng bái để trừ ma quỷ thì nhà trường hoàn toàn không gọi và cũng không hề biết gì, chắc chuyện này chỉ là sự tự nguyện của một cá nhân nào đó hoặc sự đồn thổi của người dân trong làng này mà thôi. Mảnh đất để xây dựng trường tuy xung quanh đều là mồ mả nhưng có cái tiện vì đây là trung tâm của làng, khiến phụ huynh đưa đón thuận lợi. Dù có khó khăn nhưng đội ngũ giáo viên ở đây đều thực hiện tốt giờ giấc, các quy định, quy chế của ngành và chưa hề có sự cố đáng tiếc nào xảy ra. Tất cả chỉ là sự bịa đặt và không hề có “ma” trong ngôi trường bị vu oan là “ma ám” này”.

Ông Lê Văn Phán (59 tuổi) tổ trưởng tổ dân phố 11, phường Hương Chữ cho biết: “Lời đồn thổi nêu trên đã có từ cách đây khoảng ba đến bốn năm. Tuy vậy, tôi cũng chưa từng nhận được sự phản ánh hay phàn nàn về chất lượng dạy học ở đây của bất cứ người dân nào. Một số phụ huynh không cho con đi gửi trẻ là chuyện thường, họ không có tiền hoặc ý thức kém nên họ mới thêu dệt mà thôi. Còn nơi mà trường đang đóng thì UBND phường cấp đất, cũng đã đắn đo chọn lựa rất kỹ rồi. Hơn nữa nơi Xóm Rậy này, hình như ở đâu xung quanh cũng có mồ mả hết mà thì chọn đâu cũng như vậy mà thôi. Còn từ khi có đường tránh này mở ra, do đường chạy ngang trước mặt trường nên tai nạn giao thông xảy ra chỉ là sự trùng hợp ngẫu nhiên”.

Lê Hoàng (Xa lộ pháp luật) Minh Phương

Clip đang được xem nhiều nhất: CLIP: Khoảng khắc xe 'hổ vồ' đè bẹp xe con làm 3 người chết, 1 người bị thương

Tag: ngoi truong ma am , ngoi truong bi vu oan ma am , ma am , truong ma am , ngoi truong co ma , tin , bao